11:07, 10/07/2013

Đề thi không quá khó

10 giờ 15 phút ngày 10-7, buổi thi cuối cùng đợt 2 kỳ thi đại học, cao đẳng năm 2013 kết thúc với môn Hóa khối B và môn Văn khối D1, D3. Các thí sinh rời phòng thi với nhiều tâm trạng vui, buồn khác nhau.

10 giờ 15 phút ngày 10-7, buổi thi cuối cùng đợt 2 kỳ thi đại học, cao đẳng năm 2013 kết thúc với môn Hóa khối B và môn Văn khối D1, D3. Các thí sinh (TS) rời phòng thi với nhiều tâm trạng vui, buồn khác nhau.


Môn Hóa khối B khó hơn khối A


Kết thúc thời gian thi trắc nghiệm môn Hóa khối B, nhiều TS cho biết, đề thi môn Hóa khối B khó hơn khối A. TS Trần Quang Đại (tỉnh Phú Yên) nói: “Đề thi có 50 câu, trong đó có 40 câu phần thi bắt buộc và 10 câu tự chọn dành cho học sinh theo học chương trình chuẩn và nâng cao. Ở phần thi bắt buộc, em làm được khoảng 25 câu; phần tự chọn, em chọn chương trình chuẩn và làm được 5 câu. Các câu còn lại em chọn theo cảm tính. So với đề thi khối A, đề thi môn Hóa khối B khó hơn. Em nghĩ mình được khoảng 6 điểm”. TS Nguyễn Hữu Toàn (TP. Buôn Ma Thuột) cũng khẳng định: “Đề thi môn Hóa khối B khó hơn khối A. Tuy nhiên, nếu bạn nào nắm chắc lý thuyết sẽ đạt điểm trên trung bình vì câu hỏi dạng cơ bản của phần lý thuyết chiếm trên 60%. Riêng phần bài tập cũng tương tự những năm trước, có khoảng 10 câu khó dành cho học sinh giỏi. Em nghĩ mình đạt khoảng 7 đến 8 điểm”.


Trong khi đó, 2 TS Nguyễn Thu Thủy, Huỳnh Thị Thơm (huyện Vạn Ninh) rời phòng thi trong tâm trạng khá buồn và tự nhận điểm thi môn Hóa của mình chỉ đạt khoảng 4 điểm. “Em làm hết bài, nhưng số câu thực làm chỉ khoảng 40%, còn lại là chọn theo kiểu hên, xui. Đề thi tương đối dài, nhiều câu ở phần bài tập phải tính toán nhiều, gần 1/3 đề thi là những câu hỏi dành cho các bạn có học lực khá, giỏi. Ngày thi hôm qua, môn Toán em làm tương đối tốt, nhưng môn Sinh chỉ đạt điểm trung bình, môn Hóa hôm nay còn tệ hơn. Em chỉ mong mình đạt được điểm sàn” - TS Huỳnh Thị Thơm nói.


Môn Văn khối D vừa sức

1
Thí sinh dự thi khối B điểm Trường Đại học Nha Trang đang xem lại đề môn Hóa.

 

Kết thúc ngày thi thứ 2 kỳ thi đại học đợt 2-2013, ông Trần Danh Giang - Ủy viên Thường trực Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Nha Trang cho biết, có 5.961 TS dự thi, đạt 85,81% so với số lượng đăng ký dự thi (6.947 TS). Trong đó, khối B có 3.726/4.405 TS dự thi, đạt 84,59%; khối D1 có 2.217/2.520 TS, đạt 87,98%; khối D3 có 18/22 TS, đạt 81,82%. Không có TS, cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi.

Trường Đại học Nha Trang không tuyển sinh khối C, nhưng có hơn 2.000 TS thi khối D1 và D3. Theo nhận định của nhiều TS, đề thi môn Văn khối D vừa sức. Những bạn nắm chắc lý thuyết có thể lấy được 2 điểm ở câu 1, phần thi chung khi đề yêu cầu nêu tính nết và ý nghĩa về cố nhân mà Nguyễn Tuân từng nhìn nhận “Sông Đà như một cố nhân” trong tùy bút “Người lái đò Sông Đà” của ông. Ở phần thi tự chọn, theo nhiều TS, cả 2 câu hỏi (5 điểm) dành cho chương trình chuẩn và nâng cao bình luận về niềm khát khao tận hưởng cuộc sống trong bài thơ “Vội vàng” của Xuân Diệu và nhân vật Phùng trong truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu không khó. TS Nguyễn Quỳnh Hoa (TP. Nha Trang) cho biết: “Nếu học bài kỹ có thể kiếm điểm ở 2 câu này. Tuy khó đạt điểm tuyệt đối là 7 điểm nhưng 5 điểm cũng không phải khó. Em không biết mình sẽ được mấy điểm vì còn phụ thuộc vào cảm nhận của người chấm, nhưng em nghĩ mình đạt điểm trên trung bình”.


Theo nhiều TS, đề thi môn Văn khối D khó nhất là câu 2 (3 điểm), phần thi chung. Đây là câu hỏi mang tính thời sự, ra theo hướng tạo điều kiện cho TS có cách viết thoải mái, thể hiện được quan điểm sống của mỗi cá nhân, tuy nhiên câu này đòi hỏi TS phải có vốn sống, có cái nhìn sâu sắc thì mới làm bài tốt. TS Nguyễn Thị Thanh Thư (Bình Định) chia sẻ: “Đề yêu cầu TS bày tỏ quan niệm sống của mình với nhận định của chàng trai Việt kiều Trần Hùng John khi cho rằng phần nhiều người Việt Nam có tính cách thụ động và thường đi theo con đường được vẽ sẵn. Đây là câu hỏi hay nhưng khó. Câu này em làm không tốt lắm”.

BÁ NGHĨA