11:05, 04/05/2018

Kiểm tra phòng cháy, chữa cháy ở TP. Nha Trang: Nhiều bất cập

Trong 2 ngày 3 và 4-5, Đoàn liên ngành của Bộ Công an, Bộ Xây dựng đã tiến hành kiểm tra đột xuất 3 cơ sở có nguy cơ cao về cháy nổ trên địa bàn Nha Trang. Kết quả kiểm tra cho thấy, có nhiều bất cập cần khẩn trương khắc phục.

Trong 2 ngày 3 và 4-5, Đoàn liên ngành của Bộ Công an, Bộ Xây dựng đã tiến hành kiểm tra đột xuất 3 cơ sở có nguy cơ cao về cháy nổ trên địa bàn Nha Trang. Kết quả kiểm tra cho thấy, có nhiều bất cập cần khẩn trương khắc phục.  


Chung cư, khách sạn còn nhiều sai phạm


Kiểm tra tại chung cư 60 Nguyễn Thiện Thuật,  Đoàn liên ngành của bộ xác định, chung cư đang tồn tại hàng loạt sai phạm, thiếu sót về phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Cụ thể: không có nội quy, quy định về PCCC; không tự tổ chức kiểm tra an toàn về PCCC; không đủ tài liệu hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động PCCC; không đủ tài liệu trong hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động PCCC; không duy trì thường xuyên hệ thống chiếu sáng sự cố; không bổ sung, chỉnh lý phương án chữa cháy...

 

Tại Trung tâm thương mại khách sạn Nha Trang Center và khách sạn Citadines Bayfront (đường Trần Phú), Đoàn liên ngành đã kiểm tra mức độ phản ứng xử lý tình huống giả định khi có sự cố về cháy xảy ra tại cơ sở. Qua kiểm tra, lực lượng chữa cháy tại chỗ đã có phản ứng nhanh chóng bằng cách sử dụng bình chữa cháy, vòi nước tiếp cận và dập tắt đám cháy. Tuy nhiên, Trung tâm thương mại khách sạn Nha Trang Center vẫn còn một số thiếu sót như: phòng kỹ thuật điện của các tầng chưa kín; tủ điện trong tầng hầm chưa bố trí ngăn cách với khu vực garage để xe; cửa thoát nạn tại tầng hầm chưa đảm bảo thường đóng kín; cửa tại một số phòng chiếu phim không đảm bảo trạng thái thường đóng; việc đấu nối nguồn điện cấp cho các bếp điện chưa đảm bảo an toàn; khu vực ăn uống của nhà hàng chưa bố trí đèn thoát nạn… Trong khi đó, khách sạn Citadines Bayfront, dù các hệ thống cảnh báo, chữa cháy tự động được đảm bảo song họng nước chữa cháy vách tường và ngoài tòa nhà cần phải trang bị thêm đầu nối hỗn hợp bổ sung. Ngoài ra, tại các tầng chưa có các chỉ dẫn đường thoát nạn.


Đánh giá về công tác PCCC tại 2 cơ sở nêu trên, Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh - Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và cứu hộ, cứu nạn (Bộ Công an) khẳng định, cả hai cơ sở đều đạt yêu cầu nhưng vẫn phải khẩn trương khắc phục những thiếu sót trong thời gian sớm nhất. Riêng tại khách sạn Citadines Bayfront, đoàn đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư do không đủ tài liệu trong hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động PCCC; không tách riêng phần bảo hiểm cháy nổ trong hợp đồng bảo hiểm theo quy định.

 

Lực lượng chữa cháy khách sạn Citadines Bayfront triển khai đội hình chữa cháy trong tình huống giả định.

Lực lượng chữa cháy khách sạn Citadines Bayfront triển khai đội hình chữa cháy trong tình huống giả định.

 

Phải xử lý nghiêm các hành vi vi phạm


Tại buổi làm việc với Đoàn liên ngành chiều 4-5, Đại tá Võ Văn Dũng - Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 26 chung cư được phân loại về PCCC thì chỉ có 4 chung cư xếp loại tốt, 7 chung cư xếp loại trung bình, còn lại là xếp loại yếu. Đại đa số chung cư xếp loại yếu là do chủ đầu tư, đơn vị quản lý chưa thành lập ban quản trị chung cư; các hệ thống PCCC bị hư hỏng, không thể hoạt động đã được kiến nghị sửa chữa hoặc thay thế nhưng không thực hiện.


Hiện nay, toàn tỉnh có 131 nhà cao tầng, siêu cao tầng được phân loại về PCCC. Trong số này chỉ có 62 tòa nhà xếp loại tốt về PCCC, 51 nhà cao tầng xếp loại trung bình (chưa đảm bảo các quy định về PCCC), 18 nhà cao tầng, siêu cao tầng vi phạm các quy định về PCCC và bị liệt vào loại yếu. “Các cơ sở xếp loại yếu là do chủ đầu tư thi công công trình không đảm bảo theo hồ sơ thiết kế đã được thẩm duyệt về PCCC, tự ý thay đổi thiết kế trong quá trình thi công công trình dẫn đến việc thi công thiếu thang bộ thoát nạn, thiếu hệ thống PCCC; không mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc cho công trình; việc duy tu, bảo trì hệ thống PCCC không được thực hiện thường xuyên…”, Đại tá Võ Văn Dũng nói.


Các chung cư, nhà cao tầng, siêu cao tầng chủ yếu nằm trên địa bàn Nha Trang, do vậy, theo ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, sắp tới, thành phố sẽ đề xuất tỉnh khống chế chiều cao chung cư cao tầng, đảm bảo về giao thông cũng như PCCC. Thành phố cũng sẽ ban hành quy chế quản lý nhà chung cư, đồng thời chỉ đạo Công an TP. Nha Trang nắm hộ khẩu tại khu chung cư.


Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh đề nghị tỉnh xem xét, cân đối một phần kinh phí ngân sách PCCC hàng năm cho các chung cư, nhất là nhà ở xã hội. Cảnh sát PCCC xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về PCCC, nếu như tính chất nguy hiểm thì có thể chuyển cơ quan điều tra xem xét xử lý hình sự.


Thành Long