11:05, 04/05/2018

Dịch vụ cho người nước ngoài thuê nhà: Cần quản lý chặt

Những năm gần đây, lượng người nước ngoài đến Nha Trang du lịch, làm việc ngày càng tăng, dẫn đến dịch vụ người dân cho người nước ngoài thuê nhà ở cũng nở rộ. Điều này đòi hỏi các ngành chức năng, chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm soát, quản lý chặt chẽ.

Những năm gần đây, lượng người nước ngoài đến Nha Trang du lịch, làm việc ngày càng tăng, dẫn đến dịch vụ người dân cho người nước ngoài thuê nhà ở cũng nở rộ. Điều này đòi hỏi các ngành chức năng, chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm soát, quản lý chặt chẽ.


Dễ dàng thuê nhà ở


Hiện nay, người nước ngoài đến Nha Trang không chỉ ở trung tâm mà còn về vùng ven thành phố để thuê nhà sinh sống. Cách trụ sở UBND xã Vĩnh Thạnh không xa, có một căn nhà 3 tầng của một người dân địa phương mới cho khoảng 10 người nước ngoài thuê ở với giá hơn 15 triệu đồng/tháng. Một số người dân ở đây cho biết, những người này ở rất kín tiếng, không biết họ làm gì? Sáng khoảng 7 giờ có xe ô tô đến đón họ đi, khoảng 20 giờ thì trở về.

 

Trên đường Nguyễn Khoái (phường Vĩnh Hòa) cũng có một căn nhà được một số khách Trung Quốc thuê ở gần 1 năm nay. Những người này đang làm việc cho một tiệm bán quần áo trên đường Điện Biên Phủ. Được biết, chủ căn nhà này mua thêm một căn nhà khác ở khu đô thị mới vào đầu năm 2017, nên cho người nước ngoài thuê lại với giá 15 triệu đồng/tháng.


Ở các khu đô thị mới cũng rất dễ dàng bắt gặp những bảng quảng cáo, rao vặt cho người nước ngoài thuê nhà. Trong vai nhân viên của công ty du lịch cần thuê nhà, chúng tôi tiếp cận ông Tải (Khu đô thị mới Phước Long) có một căn nhà 3 tầng được trang bị đầy đủ tiện nghi, với giá cho thuê là 20 triệu đồng/tháng. Khi đặt vấn đề, những người nước ngoài sang đây đi du lịch rồi ở lại làm việc liệu có thuê nhà được không? Ông Tải trả lời chắc nịch: “Họ cứ thuê vô tư, thích ở bao lâu cũng được. Tôi chẳng quan tâm họ làm nghề gì, ở nước nào. Khi đến thuê, chỉ cần photo hộ chiếu hoặc thị thực du lịch cho tôi là được. Nếu có ai hỏi cứ trả lời là mới đến thuê và chỉ ở một vài ngày. Còn mọi chuyện để gia đình tôi lo”.


Cách nhà ông Tải không xa, nhà bà Luyến cũng mới cho 5 người nước ngoài thuê căn nhà 3 tầng với giá 18 triệu đồng/tháng. “Nhà tôi sát bên cạnh, nhưng không biết 5 người nước ngoài này làm gì. Họ sinh hoạt khá bí ẩn, hầu như sáng nào cũng đi, chỉ tối mới về nhà”, một người dân sống bên cạnh cho biết.

 

Người nước ngoài thuê nhà sinh sống, mua sắm trong Khu đô thị mới Phước Long.
Người nước ngoài thuê nhà sinh sống, mua sắm trong Khu đô thị mới Phước Long.

 

Cần tăng cường quản lý


Theo quy định, thủ tục đăng ký cho người nước ngoài thuê nhà ở phải có đầy đủ bản sao hộ chiếu, thị thực, hợp đồng thuê nhà có công chứng, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nhà ở, nhà trọ. Nhưng thực tế, người dân không mấy khi thực hiện đúng quy định. Phần lớn các chủ nhà thường giao hẳn nhà cho người thuê, ít quan tâm đến người thuê làm gì, ở nước nào, có các mối quan hệ bên ngoài ra sao. Điều này tiềm ẩn những vấn đề phức tạp, liên quan đến chuyện quản lý tạm trú tạm vắng và an ninh trật tự. Những năm qua, đã có không ít đối tượng tội phạm là người nước ngoài đến Nha Trang thuê nhà dân ở để thực hiện hành vi phạm pháp bị lực lượng công an triệt phá.


Do dịch vụ cho người nước ngoài thuê nhà mới nở rộ nên cũng tạo không ít khó khăn trong công tác quản lý của chính quyền địa phương. Ông Trịnh Quang Tuấn - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thạnh cho biết, việc kiểm tra, quản lý rất khó do bất đồng về ngôn ngữ nên không thể biết được người nước ngoài thuê nhà để ở hay làm gì. Khi hỏi các chủ nhà thì họ cho biết chỉ hợp đồng với 1 người Việt Nam thuê nguyên căn, còn người này dẫn người nước ngoài về ở thì họ đã đăng ký với công an. Do đó, địa phương chỉ nắm tình hình và báo cho cấp trên kiểm tra.


Giám đốc một công ty môi giới nhà đất cho biết, hiện nay, người nước ngoài thuê nhà ở rất phổ biến. Đa số những người nước ngoài thuê nhà ở đều có thị thực du lịch rồi ở lại làm quản lý, hướng dẫn viên, nhân viên bán hàng hoặc thu mua hải sản. Những người này được người Việt Nam đứng ra làm hợp đồng thuê nhà rồi đưa họ đến ở, mục đích nhằm tránh né sự phát hiện của các ngành chức năng với hành vi lao động không phép. Dịch vụ cho người nước ngoài thuê nhà hiện đang có xu hướng phát triển mạnh, do đó đòi hỏi các ngành chức năng, địa phương tăng cường kiểm tra, quản lý chặt chẽ về mặt cư trú, an ninh trật tự, tránh tình trạng các đối tượng tội phạm lợi dụng để ẩn náu, hoạt động. Đồng thời, chủ nhà phải có hợp đồng rõ ràng với người thuê, dưới sự kiểm soát của địa phương.


Theo lãnh đạo Công an TP. Nha Trang, hiện nay, việc người dân cho người nước ngoài thuê nhà ở, phòng trọ vẫn được phép nhưng phải báo cho công an phường, xã để quản lý. Thời gian qua, lực lượng công an thành phố đã tăng cường công tác kiểm tra, rà soát vấn đề lưu trú của người nước ngoài và ghi nhận nhiều trường hợp người nước ngoài cư trú sai quy định ở các xã: Phước Đồng, Vĩnh Trung, Vĩnh Thạnh, Vĩnh Hiệp… Hiện nay, Công an TP. Nha Trang đang tăng cường kiểm tra, quản lý, đồng thời đã chỉ đạo công an địa phương rà soát, kiểm tra việc lưu trú của người nước ngoài.


PHÚ VINH