10:05, 20/05/2018

Khai thác nguồn thu thuế lĩnh vực xây dựng tư nhân

Thời gian qua, hoạt động xây dựng tư nhân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa diễn ra khá sôi động, góp phần mang lại nguồn thu ngân sách cho địa phương. Tuy nhiên, lĩnh vực này cũng khó quản lý và dễ thất thu thuế. Vì vậy, ngành Thuế tỉnh đang tăng cường siết chặt quản lý.

 

Thời gian qua, hoạt động xây dựng tư nhân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa diễn ra khá sôi động, góp phần mang lại nguồn thu ngân sách cho địa phương. Tuy nhiên, lĩnh vực này cũng khó quản lý và dễ thất thu thuế. Vì vậy, ngành Thuế tỉnh đang tăng cường siết chặt quản lý.


Một số kết quả


Ông Nguyễn Huệ - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Diên Khánh cho biết, hàng tháng, chi cục đều nhận danh sách cấp phép xây dựng tư nhân do UBND huyện cấp, sau đó chuyển cho các đội thuế khu vực để quản lý thu thuế. Bên cạnh đó, các đội thuế khu vực nhận danh sách cấp phép xây dựng tư nhân do UBND xã, thị trấn cấp để đưa vào quản lý. Đối với những trường hợp không có giấy phép xây dựng, các đội thuế khu vực thường phối hợp với chính quyền địa phương nắm bắt số hộ có hoạt động xây dựng để quản lý thu thuế. Năm 2017, Chi cục Thuế huyện đã quản lý thu thuế 518 công trình xây dựng tư nhân với tổng số thu 2,27 tỷ đồng. 4 tháng đầu năm 2018, cơ quan thuế thực hiện được hơn 600 triệu đồng.

 

Hoạt động xây dựng ở TP. Cam Ranh.

Hoạt động xây dựng ở TP. Cam Ranh.


Tại Chi cục Thuế TP. Cam Ranh, nhờ tăng cường kiểm tra, rà soát, quản lý các nguồn thu về xây dựng tư nhân… nên công tác quản lý thuế lĩnh vực này cũng đạt một số kết quả. Năm 2017, Chi cục Thuế thành phố đã quản lý thuế 381 hộ với tổng số thuế thu được hơn 2,62 tỷ đồng. 4 tháng đầu năm 2018, chi cục đã thu dược hơn 309 triệu đồng.


Theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, năm 2017, ngành Thuế tỉnh quản lý thu được 3.584 công trình nhà ở với số thuế nộp ngân sách hơn 26,74 tỷ đồng. 4 tháng đầu năm 2018, quản lý 640 công trình với số thuế thu khoảng 6,2 tỷ đồng.

Còn khó khăn, trở ngại  


Theo lãnh đạo Chi cục Thuế huyện Diên Khánh, trong quá trình quản lý thuế lĩnh vực xây dựng tư nhân, đơn vị còn gặp khó khăn. Điển hình như, thực hiện chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh, cơ quan thuế phải quản lý thu thuế đối với tổ chức, cá nhân nhận thầu thi công công trình; không thu qua chủ đầu tư nộp thuế thay. Các đội thuế khu vực phải làm việc với chủ công trình rất nhiều lần nhưng hầu hết họ không cung cấp hợp đồng thi công, không xác định được cá nhân thi công, dẫn đến thất thu thuế.

 
Ông Lê Minh Thông - Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Cam Ranh cho biết, hiện nay, hầu như các chủ nhà đều thuê cá nhân, nhóm cá nhân thi công công trình. Tuy nhiên, đa số không có hợp đồng bằng văn bản, chỉ thỏa thuận miệng. Các trường hợp có hợp đồng bằng văn bản thì không thể hiện đầy đủ thông tin. Một số trường hợp chủ nhà không cung cấp thông tin nên cơ quan thuế gặp khó trong việc xác định nghĩa vụ thuế đối với chủ thầu xây dựng. Mặt khác, hầu hết chủ thầu xây dựng đều hành nghề tự do, không đăng ký kinh doanh, hoạt động tại nhiều địa phương, ít có mặt tại công trình nên gây trở ngại cho việc kiểm tra, xử lý, quản lý thuế. Ngoài ra, các tổ chống thất thu của xã, phường thiếu sâu sát; một số trường hợp báo cáo về chi cục thuế chưa xây dựng nhưng qua phúc tra công trình đã xây xong và sử dụng…


Theo lãnh đạo Chi cục Thuế TP. Nha Trang, một số doanh nghiệp ký hợp đồng thỏa thuận để chủ nhà nộp thuế thay doanh nghiệp theo mức thuế quy định đối với hộ cá thể. Khi đó, mức thuế sẽ thấp hơn so với mức áp dụng đối với doanh nghiệp.

Những biện pháp trọng tâm


Với thực trạng trên, thời gian tới, Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các chi cục thuế tăng cường áp dụng nhiều biện pháp nhằm chống thất thu thuế trong lĩnh vực xây dựng tư nhân. Các chi cục thuế tiếp tục phối hợp tốt với các cơ quan, ban, ngành trong việc cung cấp thông tin để phục vụ kịp thời công tác quản lý thuế; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương rà soát các hợp đồng xây dựng nhà tư nhân phát sinh trên địa bàn; yêu cầu các hộ cá thể, doanh nghiệp kê khai thuế kịp thời…


Chi cục Thuế huyện Diên Khánh chỉ đạo các ban, ngành, phòng quản lý đô thị, thanh tra xây dựng và UBND các xã, thị trấn phối hợp với đội thuế khu vực đến từng công trình yêu cầu cung cấp hợp đồng thi công, xác định cá nhân ký hợp đồng thi công để thu thuế. Trong khi đó, UBND TP. Cam Ranh chỉ đạo đội thanh niên xung kích và quản lý trật tự đô thị tăng cường kiểm tra, đôn đốc chủ thầu đến kê khai, nộp thuế tại các đội thuế xã, phường; cung cấp thông tin các trường hợp xây dựng nhà ở tư nhân không có giấy phép xây dựng để có biện pháp xử lý. Phòng Quản lý đô thị thành phố thường xuyên kiểm tra hoạt động xây dựng trên địa bàn để xử lý kịp thời các vi phạm và tham mưu UBND thành phố thu hồi giấy phép xây dựng theo quy định (nếu có); hỗ trợ cơ quan thuế quản lý thuế kịp thời…


NGUYỄN KIM