09:05, 20/05/2018

Kiến nghị ngừng cung cấp điện, nước

Hiện nay, trên địa bàn xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) có nhiều công trình xây dựng trái phép, đặc biệt có đến 10 công trình xây dựng nhà để bán hàng cho khách Trung Quốc, mỗi công trình rộng hàng nghìn mét vuông. Trao đổi về việc xử lý các công trình xây dựng này, ông Trần Văn Thọ - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết:

Hiện nay, trên địa bàn xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) có nhiều công trình xây dựng trái phép, đặc biệt có đến 10 công trình xây dựng nhà để bán hàng cho khách Trung Quốc, mỗi công trình rộng hàng nghìn mét vuông. Trao đổi về việc xử lý các công trình xây dựng này, ông Trần Văn Thọ - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết:


- Pháp luật về xử lý vi phạm hành chính quy định, một hành vi vi phạm hành chính (Khoản 1, Điều 3 Luật Xử lý vi phạm hành chính và Khoản 3 Điều 6 Nghị định số 81/2013 của Chính phủ) chỉ bị lập biên bản và ra quyết định xử phạt một lần. Qua thu thập hồ sơ, các công trình sai phạm trên đã được UBND xã Phước Đồng lập biên bản vi phạm hành chính, chuyển về UBND TP. Nha Trang xử lý theo thẩm quyền, nên Sở Xây dựng không xử lý nữa.


- Theo ông, các công trình vi phạm này sẽ bị xử lý như thế nào và cơ quan nào chịu trách nhiệm xử lý, chấn chỉnh tình trạng này?


- Các công trình xây dựng trên thi công sai nội dung giấy phép xây dựng do UBND TP. Nha Trang cấp hoặc không có giấy phép xây dựng, vi phạm quy định về trật tự xây dựng. Về trách nhiệm, theo Quyết định số 21 ngày 5-9-2011 của UBND tỉnh ban hành quy định phân cấp, phân phối quản lý và xử lý vi phạm hành chính về trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh thì cơ quan nào cấp giấy phép xây dựng thì chịu trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng công trình theo giấy phép đã cấp, đồng thời chịu trách nhiệm tổ chức việc xử lý hành chính khi có hành vi vi phạm trật tự xây dựng. Bên cạnh đó, công trình xây dựng phải có giấy phép xây dựng và chủ tịch UBND cấp xã nơi có công trình xây dựng phải chịu trách nhiệm tổ chức kiểm tra và xử lý kịp thời hành vi vi phạm trật tự xây dựng theo thẩm quyền.


Như vậy, các công trình vi phạm trật tự xây dựng tại xã Phước Đồng thuộc trách nhiệm của UBND TP. Nha Trang và UBND xã Phước Đồng. Trường hợp UBND TP. Nha Trang chưa tiến hành xử lý các công trình vi phạm nêu trên, Sở Xây dựng sẽ đôn đốc thành phố tiếp tục yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ công trình vi phạm.


- Thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ có những giải pháp nào để chấm dứt tình trạng xây dựng trái phép ở đây, thưa ông?


- Từ khi Luật Xây dựng năm 2014 có hiệu lực đã không quy định việc áp dụng biện pháp về ngừng cung cấp điện, nước đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng. Đồng thời, năm 2016 Bộ Công Thương đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị điện lực không thực hiện việc ngừng cung cấp điện theo yêu cầu của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của Luật Xây dựng. Điều này đã dẫn đến việc vi phạm trật tự xây dựng ngày một nhiều vì cơ quan có thẩm quyền không thể có biện pháp hữu hiệu xử lý dứt điểm vi phạm. Việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng kém hiệu quả dẫn đến tình huống xử lý tiếp theo có mức độ phức tạp hơn.


Ngày 15-1, Nghị định số 139 của Chính phủ có hiệu lực thi hành thay thế Nghị định 121 năm 2013 và Nghị định 180 năm 2016 về quy định xử phạt trong hoạt động xây dựng. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, Nghị định 139 vẫn còn nhiều vướng mắc. Cụ thể, Nghị định 139 chỉ quy định các hình thức xử lý vi phạm, gồm: cảnh cáo, phạt tiền, tước giấy phép, chứng chỉ hành nghề, kết hợp biện pháp khắc phục hậu quả, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu, tháo dỡ công trình. Nghị định không quy định việc áp dụng biện pháp ngừng cung cấp điện, nước đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng, dẫn đến hiệu quả trong công tác quản lý xây dựng, xử lý hành chính trong hoạt động xây dựng không cao. Bên cạnh đó, nghị định không quy định cụ thể biện pháp buộc dừng thi công xây dựng công trình đối với trường hợp gây sụp đổ hoặc có nguy cơ gây sụp đổ công trình lân cận.


 Từ những vấn đề nêu trên, hiện nay, Sở Xây dựng và UBND các cấp rất khó khăn trong công tác chỉ đạo xử lý vi phạm trật tự xây dựng, chấm dứt tình trạng xây dựng trái phép ở xã Phước Đồng như Báo Khánh Hòa đã nêu. Để công tác này hiệu quả hơn, theo tôi, cần xem xét bổ sung quy định về áp dụng biện pháp ngừng cung cấp điện, nước đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng. Trước mắt, Sở Xây dựng sẽ chỉ đạo Thanh tra sở thường xuyên phối hợp với UBND xã Phước Đồng, Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang tăng cường kiểm tra địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý triệt để các công trình xây dựng trái phép.


- Xin cảm ơn ông!


VĂN KỲ (Thực hiện)