09:05, 20/05/2018

Khu đô thị mới Vĩnh Hòa: Sẽ điều chỉnh, bổ sung quy hoạch

Theo quy hoạch, Khu đô thị mới Vĩnh Hòa chỉ được phép xây cao không quá 3 tầng. UBND tỉnh vừa có văn bản giao Sở Xây dựng chủ động đề xuất, tham mưu cho tỉnh điều chỉnh, bổ sung định hướng quy hoạch, đáp ứng yêu cầu phát triển.

Theo quy hoạch, Khu đô thị (KĐT) mới Vĩnh Hòa chỉ được phép xây cao không quá 3 tầng. UBND tỉnh vừa có văn bản giao Sở Xây dựng chủ động đề xuất, tham mưu cho tỉnh điều chỉnh, bổ sung định hướng quy hoạch, đáp ứng yêu cầu phát triển.


Cơ hội giảm áp lực cho khu trung tâm


KĐT mới Vĩnh Hòa có diện tích hơn 30ha nằm trải dài ven biển đường Phạm Văn Đồng, gần khu dân cư Đường Đệ thuộc phường Vĩnh Hòa (TP. Nha Trang), đã hoàn tất thi công hạ tầng từ gần 10 năm trước. Tuy nhiên, một thời gian dài, KĐT này không phát triển. Gần đây, với sự nóng lên của thị trường bất động sản tình hình chuyển nhượng đất tại đây mới nhộn nhịp.

 

Một góc Khu đô thị mới Vĩnh Hòa.

Một góc Khu đô thị mới Vĩnh Hòa.


Năm 2017, một công ty có văn bản đề xuất UBND tỉnh cho phép được đầu tư dự án nhà ở chung cư cho người thu nhập trung bình tại KĐT mới Vĩnh Hòa. Công ty này dự kiến xây dự án với 20 tầng nổi và 2 tầng hầm, đưa ra thị trường 107 căn hộ. Tuy nhiên, khi triển khai lấy ý kiến đóng góp của các sở, ngành, Sở Giao thông vận tải cho rằng, khu đất này được quy hoạch xây nhà liền kề nên việc xây chung cư là không phù hợp, ảnh hưởng đến cảnh quan và thiết kế dãy nhà liền kề dọc trục đường Phạm Văn Đồng. Trong văn bản báo cáo UBND tỉnh, Sở Xây dựng cũng cho rằng, theo quy hoạch chi tiết bờ biển khóm Đường Đệ, phường Vĩnh Hòa đã được UBND tỉnh phê duyệt năm 2004 thì quy mô lô đất này là 3 tầng và khoảng lùi xây dựng là 6m. Do vậy, việc đề xuất xây dựng chung cư cao tầng là không phù hợp, phá vỡ cảnh quan chung của KĐT.


Từ các nội dung mà Sở Xây dựng báo cáo về KĐT mới Vĩnh Hòa, UBND tỉnh đã có văn bản gửi các sở: Xây dựng, Kế hoạch - Đầu tư, Tài nguyên - Môi trường… về việc đề xuất bổ sung định hướng phát triển, khuyến khích đầu tư tại KĐT mới Vĩnh Hòa. Theo đó, hiện nay, tại KĐT mới Vĩnh Hòa và các dải đất ven biển dọc trục đường Phạm Văn Đồng là khu vực đang phát triển, có điều kiện để đầu tư hạ tầng kỹ thuật và xã hội đồng bộ và phát triển các trung tâm đô thị mới; bổ sung các dịch vụ, tiện ích và kéo giãn hoạt động, giảm áp lực về hạ tầng kỹ thuật cho khu vực trung tâm. Vì vậy, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan nghiên cứu, đánh giá lại tổng thể khu vực, đặc biệt là về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Trên cơ sở đó đề xuất, bổ sung định hướng quy hoạch phát triển các khu vực chức năng đô thị cho phù hợp (bao gồm khả năng hợp các thửa đất để xây dựng công trình).


Tạm thời giữ nguyên quy hoạch phê duyệt


Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, cuối năm 2017, Sở Xây dựng đã tổ chức họp lấy ý kiến các sở, ngành và đa số đều tán thành ý kiến giữ nguyên quy hoạch tại KĐT này. Theo văn bản góp ý của Sở Giao thông vận tải, hiện nay, KĐT mới Vĩnh Hòa đã được đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật và đã phân lô chuyển nhượng cho các tổ chức, cá nhân. Việc điều chỉnh quy hoạch sẽ ảnh hưởng đến hạ tầng kỹ thuật đã đầu tư và mục đích sử dụng đất của các lô đất đã chuyển nhượng. Ngoài ra, tại khu vực này hiện nay đang triển khai thêm dự án Khu trung tâm bến du thuyền Hoàng Gia 01 và 02 nên việc bổ sung quy hoạch phát triển các khu chức năng của đô thị sẽ ảnh hưởng đến tổ chức giao thông trong khu vực.

 

Theo quy hoạch, KĐT mới Vĩnh Hòa có 9,6ha đất dành xây dựng các trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng cho thuê, khu vui chơi giải trí, dịch vụ du lịch... Khu đất xây biệt thự có diện tích 12ha, với 379 lô, diện tích khuôn viên từ 295 đến 450m2/căn. Đô thị có 2 công viên và nhiều thảm cỏ, cây xanh, diện tích khoảng 5ha, đường giao thông từ 13 đến 28m...

Mới đây, trong văn bản tham mưu cho UBND tỉnh, Sở Xây dựng cho rằng: Hiện nay, tại khu vực này ngoài dự án Bến du thuyền Hoàng Gia còn có Tổ hợp khách sạn, dịch vụ, nghỉ dưỡng, nhà bán và cho thuê Trimet Nha Trang - Bay View Park. Do vậy, việc bổ sung định hướng phát triển quy hoạch phát triển các khu chức năng của đô thị sẽ làm tăng quy mô dân số, gây áp lực về khả năng đáp ứng của hệ thống hạ tầng kỹ thuật được phê duyệt. Vì vậy, Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh tạm thời giữ nguyên quy hoạch đã phê duyệt. Trong quá trình hoàn chỉnh Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang, Quy hoạch phân khu khu vực phía đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng, sở sẽ tiếp tục nghiên cứu đánh giá tổng thể toàn khu vực và tham mưu đề xuất bổ sung định hướng quy hoạch phát triển các khu chức năng cho phù hợp. Được biết, Đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu phía đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng đã được UBND tỉnh giao cho đơn vị tư vấn thực hiện từ năm 2015. Cuối năm 2017, UBND tỉnh đã cơ bản thống nhất với những đề xuất và đang yêu cầu đơn vị tư vấn bổ sung, hoàn thiện đồ án lần cuối.


UBND tỉnh cũng đã có văn bản đồng ý với tham mưu của Sở Xây dựng, đồng thời giao Sở Xây dựng tiếp tục theo dõi, tổng hợp nhu cầu phát triển và đánh giá các dự án đã có chủ trương cho phép đầu tư trong khu vực (khu vực núi Cô Tiên, Khu dân cư Đường Đệ, Hồ Tiên…) để chủ động tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển KĐT mới Vĩnh Hòa cho phù hợp, đảm bảo về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật và yêu cầu phát triển chung.


VĂN KỲ