10:05, 20/05/2018

Công tác Dân vận ở Sư đoàn Phòng không 377

Bên cạnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc vùng trời Nam Trung bộ và quần đảo Trường Sa, thời gian qua, Sư đoàn Phòng không 377 luôn coi trọng, đẩy mạnh công tác dân vận.

Bên cạnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc vùng trời Nam Trung bộ và quần đảo Trường Sa, thời gian qua, Sư đoàn Phòng không 377 luôn coi trọng, đẩy mạnh công tác dân vận.


Một ngày đầu tháng 5, chúng tôi theo chân các cán bộ của Sư đoàn Phòng không 377 đến kiểm tra tiến độ xây dựng căn nhà tình nghĩa cho gia đình bà Võ Thị Nhung (92 tuổi, ở tổ Hòa Do 1B, phường Cam Phúc Bắc, TP. Cam Ranh). Dưới cái nắng gắt, Thiếu tá Phạm Đình Thắng (Trợ lý Dân vận - Chính sách, Phòng Chính trị, Sư đoàn Phòng không 377) cùng 10 chiến sĩ vẫn miệt mài phụ giúp nhóm thợ xây dựng nhà cho dân.

 

Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn Phòng không 377 giúp dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 12 năm 2017.

Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn Phòng không 377 giúp dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 12 năm 2017.


Bà Võ Thị Nhung có 5 người con, nhưng 4 người đã mất, trong đó có người con gái là liệt sĩ. Hoàn cảnh gia đình neo đơn và rất khó khăn khi bà sống cùng người con trai bị khuyết tật về trí tuệ. Hai mẹ con chủ yếu sống nhờ vào tiền tuất hàng tháng của người con liệt sĩ.  “Căn nhà cũ của mẹ Võ Thị Nhung được xây dựng từ thập niên 70 của thế kỷ trước, trước khi dỡ bỏ để xây dựng nhà mới thì nó cũng đã sắp sập do mối mọt. Với hoàn cảnh khó khăn của gia đình mẹ, sư đoàn đã đề nghị và được Quân chủng Phòng không - Không quân trích 70 triệu đồng từ Quỹ đền ơn đáp nghĩa để hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho mẹ. Để giảm bớt chi phí công xây dựng, từ ngày khởi công đến nay, các cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã đóng góp hơn 200 ngày công lao động và đôn đốc đơn vị thi công để sớm hoàn thành, bàn giao căn nhà đúng vào dịp sư đoàn kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống vào cuối tháng 5”, Thiếu tá Phạm Đình Thắng cho biết.


Theo Đại tá Vũ Ngọc Hoàng - Chính ủy Sư đoàn Phòng không 377, đơn vị đóng quân phân tán trên nhiều điểm thuộc 4 tỉnh Nam Trung bộ. Do vậy, sư đoàn đặc biệt quan tâm đến công tác dân vận nhằm góp phần vào xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh. Năm 2017, triển khai quyết định của UBND tỉnh về phân công các cơ quan, đơn vị, hỗ trợ, giúp đỡ hộ gia đình khó khăn tại các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh, sư đoàn tổ chức thăm hỏi, tặng quà, khám bệnh, phát thuốc cho hàng trăm hộ nghèo, gia đình chính sách với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng. Nhiều cơ quan, đơn vị thuộc sư đoàn tổ chức cho bộ đội giúp dân thu hoạch hàng chục héc-ta lúa, mì; tu sửa, san lấp mặt bằng gần 20km đường liên thôn; nạo vét hàng trăm kilomét kênh mương thủy lợi, cống rãnh thoát nước sinh hoạt tại các xã: Cam Thành Bắc, Cam An Nam (huyện Cam Lâm), phường Cam Phúc Bắc, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Trường Mầm non Trường Sa, phường Cam Nghĩa, xã Cam Phước Đông (TP. Cam Ranh), phường Phước Long (TP. Nha Trang). Các cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn tham gia đóng góp các quỹ: “Vì Trường Sa thân yêu”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vì người nghèo”, nhắn tin ủng hộ đồng bào bị lũ lụt… hơn 1 tỷ đồng. Đặc biệt, đầu tháng 11-2017, sư đoàn thành lập 3 đoàn công tác với hàng trăm cán bộ, chiến sĩ kịp thời tham gia giúp dân khắc phục hậu quả cơn bão số 12 tại TP. Cam Ranh và 2 huyện Cam Lâm, Khánh Sơn.


Trong tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương trên địa bàn đóng quân, hiện nay, 45/45 đầu mối đơn vị kết nghĩa duy trì hoạt động thường xuyên với cấp ủy, chính quyền địa phương. Các đơn vị trong sư đoàn thường xuyên thực hiện nề nếp chế độ giao ban nắm tình hình, trao đổi thông tin và đã chủ động phối hợp với các lực lượng của địa phương tổ chức tuần tra, kiểm soát bảo đảm an toàn khu vực địa bàn đóng quân, nhất là các ngày lễ, Tết. Đồng thời, phối hợp với địa phương, đơn vị kết nghĩa tổ chức hơn 800 buổi tuyên truyền về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho gần 45.000 lượt người dân.


Với những thành tích xuất sắc trong công tác dân vận năm 2017, Sư đoàn Phòng không 377 đã vinh dự được Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tặng bằng khen về thi đua dân vận khéo, xây dựng đơn vị dân vận tốt; UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống, khắc phục thiệt hại do cơn bão số 12.


THẾ ANH