04:01, 23/01/2018

Những ngôi nhà thắm tình quân dân

Cuối tháng 1, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa sẽ bàn giao 4 căn nhà tình nghĩa cho người dân kịp đón Tết. Đây là sự hỗ trợ thiết thực, kịp thời của các đơn vị quân đội đối với những gia đình đặc biệt khó khăn bị thiệt hại nặng trong cơn bão số 12.

 

Cuối tháng 1, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Khánh Hòa sẽ bàn giao 4 căn nhà tình nghĩa cho người dân kịp đón Tết. Đây là sự hỗ trợ thiết thực, kịp thời của các đơn vị quân đội đối với những gia đình đặc biệt khó khăn bị thiệt hại nặng trong cơn bão số 12.


Những ngày này, các cán bộ Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS TP. Nha Trang, thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh thường xuyên đến những gia đình được các đơn vị quân đội hỗ trợ xây nhà để kiểm tra, giám sát chất lượng công trình, đôn đốc tiến độ thi công nhằm sớm hoàn thành, bàn giao cho người dân kịp đón Tết. Tại căn nhà xây tặng gia đình bà Nguyễn Thị Trường Nguyên (tổ 24 Tây Bắc, phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) đang trong giai đoạn hoàn thiện, Thiếu tá Phùng Ngọc Khánh - Chính trị viên phó Ban CHQS TP. Nha Trang cho biết, đây là căn nhà tình nghĩa do Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ xây dựng nhằm giúp gia đình sớm có chỗ ở, ổn định đời sống sau những mất mát, thiệt hại do cơn bão số 12.

 

Thiếu tá Phùng Ngọc Khánh kiểm tra việc xây nhà  cho gia đình bà Nguyễn Thị Trường Nguyên.

Thiếu tá Phùng Ngọc Khánh kiểm tra việc xây nhà cho gia đình bà Nguyễn Thị Trường Nguyên.


Được biết, gia đình bà Nguyên sinh sống tại thôn Đắc Lộc, xã Vĩnh Phương. Cơn bão dữ không những san bằng nhà cửa của gia đình bà mà còn cướp đi người con trai duy nhất vừa mới rời quân ngũ trở về. “Do phần đất của gia đình tôi ở thôn Đắc Lộc nằm trong diện quy hoạch nên anh trai của chồng tôi cho mảnh đất này để đơn vị quân đội xây tặng nhà tình nghĩa. Không những hỗ trợ kinh phí, toàn bộ thủ tục, giấy phép xây dựng căn nhà đều do Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS TP. Nha Trang đứng ra lo giúp cho gia đình tôi. Cán bộ của các đơn vị này cũng thường xuyên đến động viên và kiểm tra việc xây dựng. Nếu không có sự hỗ trợ này thì không biết đến bao giờ gia đình tôi mới có nhà!”, bà Nguyên xúc động nói.


Tại thôn Hòa Thiện, xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa, nhóm thợ xây dựng cũng đang gấp rút hoàn thiện căn nhà tình nghĩa được Bộ Tư lệnh Quân khu 5 hỗ trợ xây tặng cho gia đình em Phạm Văn Chương. Được biết, gia đình em Chương có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bố em thiệt mạng trong cơn lũ năm 1995, cơn bão số 12 vừa qua làm sập nhà và cướp đi sinh mạng mẹ em. Hiện tại, ngoài người chị gái đã lập gia đình ở riêng, Chương và em gái út đang học đại học ở TP. Hồ Chí Minh, còn một chị phải nghỉ học đại học giữa chừng vì căn bệnh suy thận. Ông Võ Văn Hiếu - cậu ruột em Chương tâm sự: “Hoàn cảnh mấy đứa cháu tôi khổ quá, cả bố lẫn mẹ đều mất do thiên tai! Từ ngày nhà sập, đứa cháu gái bị bệnh thận phải qua nhà tôi ở. Hiện nay được đơn vị quân đội hỗ trợ xây nhà sẽ giúp các cháu vơi bớt khó khăn”.


Đại tá Trần Thân - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thường vụ Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Sư đoàn Bộ binh 305, Công ty Vạn Tường (Quân khu 5) khảo sát và xây dựng nhà tình nghĩa cho 4 gia đình ở TP. Nha Trang, thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh bị sập nhà, có người chết trong cơn bão, trị giá mỗi căn hơn 100 triệu đồng. Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Quân khu, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Ninh Hòa sửa chữa Trường Mầm non Ninh Hà, trị giá 300 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của Quân khu 5. Bên cạnh đó, Quân khu 5 cũng ủy quyền cho Bộ CHQS tỉnh thăm, tặng quà cho 44 gia đình có người chết do bão trên địa bàn tỉnh, mỗi suất 2 triệu đồng. “Trong quá trình xây dựng những căn nhà tình nghĩa nói trên, chúng tôi chỉ đạo Ban CHQS các địa phương, đồng thời tôi và Đại tá Ngô Quang Trung - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh thường xuyên đến kiểm tra, đôn đốc nhằm đảm bảo về chất lượng và tiến độ công trình. Đến nay, 4 căn nhà đều đã gần hoàn thiện và cuối tháng 1, chúng tôi sẽ phối hợp với các địa phương tổ chức bàn giao cho người dân để kịp đón Tết”, Đại tá Trần Thân cho biết.


THẾ ANH