10:01, 22/01/2018

Hoàn thành dự án Khu dân cư tổ 32 - 33 phường Vĩnh Thọ

Từ một khu dân cư nhếch nhác với nhà tạm lụp xụp và nguy cơ sạt lở vào mỗi mùa mưa, đến nay, khu vực tổ 32 - 33 phường Vĩnh Thọ (dọc đường Phạm Văn Đồng, TP. Nha Trang, đối diện Hòn Đỏ) đã được cải tạo khang trang, thành khu dân cư hiện đại, sạch đẹp.

Từ một khu dân cư nhếch nhác với nhà tạm lụp xụp và nguy cơ sạt lở vào mỗi mùa mưa, đến nay, khu vực tổ 32 - 33 phường Vĩnh Thọ (dọc đường Phạm Văn Đồng, TP. Nha Trang, đối diện Hòn Đỏ) đã được cải tạo khang trang, thành khu dân cư hiện đại, sạch đẹp.

Đã hết nhếch nhác


Nhiều năm trước, ở phía tây đường Phạm Văn Đồng thuộc tổ 32 - 33 phường Vĩnh Thọ tồn tại một khu dân cư tạm bợ, nhếch nhác, ảnh hưởng đến mỹ quan của thành phố du lịch. Khu dân cư này tồn tại đã hàng chục năm, không có điện, hệ thống cấp nước sạch, thoát nước thải, nhà vệ sinh tạm bợ gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, mỗi khi mưa bão, khu vực này rất nguy hiểm vì đất đá có thể sạt lở bất cứ lúc nào.

 

Dự án Khu dân cư tổ 32 - 33 phường Vĩnh Thọ với vị trí đắc địa và hạ tầng hoàn thiện.

Dự án Khu dân cư tổ 32 - 33 phường Vĩnh Thọ với vị trí đắc địa và hạ tầng hoàn thiện.


Bà Đỗ Bạch Hà - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang cho biết, năm 2010, UBND TP. Nha Trang thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án cơ sở hạ tầng khu dân cư tổ 32 - 33 phường Vĩnh Thọ. Khi đó, cơ quan bồi thường giải phóng mặt bằng của TP. Nha Trang đã tổ chức kiểm kê nhưng người dân không đồng tình, không ký vào biên bản. Đến tháng 5-2011, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang được thành lập và thực hiện kiểm kê lại từ đầu. Dự án có 69 trường hợp bị ảnh hưởng trên tổng diện tích giải tỏa 12.421m2. Sau khi di dời được người dân, trung tâm đã hợp đồng với đơn vị thi công tiến hành quy hoạch lại, san ủi mặt bằng, xây dựng đường giao thông nội bộ, kè lại khu vực giáp với Trường Đại học Nha Trang; đồng thời thi công hệ thống điện chiếu sáng, cấp nước sạch, thoát nước mưa, nước thải.


“Sau khi chia được 71 lô đất (mỗi lô rộng hơn 50m2), Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang đã bố trí 67 lô để tái định cư tại chỗ cho 57 trường hợp đủ điều kiện. Tuy chỉ là khu dân cư nhỏ chưa đến 100 lô đất, nhưng đây là khu dân cư với hạ tầng kỹ thuật hoàn thiện, vị trí đắc địa mà quỹ đất trống được đánh giá là hiếm có ở TP. Nha Trang. Hiện nay, trung tâm đã hoàn thiện dự án, bàn giao đất cho dân; tổng vốn đầu tư của dự án gần 70 tỷ đồng. Dự án đã góp phần cải tạo mỹ quan của thành phố du lịch, đồng thời tăng giá trị đất tại khu vực này.


Giá trị tăng cao


Với tình trạng nóng lên của thị trường bất động sản Nha Trang hiện nay, từ khu vực không ai để ý, sau khi dự án được triển khai san ủi mặt bằng, phân lô thông thoáng, giá đất tại đây đã tăng chóng mặt.


Nếu năm 2016, nhiều người dân bán với giá chỉ từ 900 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/lô có diện tích trên 50m2, thì hiện nay giá đất tại khu vực này đã tăng lên 170 triệu đồng đến 200 triệu đồng/m2, tức mỗi lô có giá từ 10 đến 12 tỷ đồng. Vợ chồng anh Phong đang bán nước giải khát tại khu vực này cho biết, lô đất của anh đã có người trả giá 160 triệu đồng/m2 nhưng vợ chồng anh chưa muốn bán. Hiện nay, anh đang đợi giá lên cao hơn mới bán lấy tiền mua căn nhà mới khang trang và lấy vốn để làm ăn. Mới đây, ông Hoàng Văn Minh đã bán 2 lô tái định cư cho một nữ doanh nhân tên D. với giá 16,2 tỷ đồng. Đến nay, có người trả 2 lô này 20 tỷ đồng nhưng bà D. không bán.


 Tuy giá đã lên cao nhưng không phải người dân nào cũng được hưởng “lộc” như gia đình anh Phong. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, chỉ có dưới 20 hộ còn giữ được đất tại khu dân cư này. Phần lớn người dân đã bán tại thời điểm cách đây 2 năm. Một người dân ở đây cho biết, đầu năm 2016 bà M. mua 3 lô đất liền kề nhau với giá gần 3 tỷ đồng. Hiện nay, có người trả 3 lô đất này 30 tỷ đồng nhưng bà M. vẫn chưa muốn bán.


Theo bà Hà, hiện nay, đất tại Khu dân cư tổ 32 - 33 phường Vĩnh Thọ đang chờ để được cấp sổ đỏ. Một số người dân ở đây có ý định xây nhà tạm, một số người khác đến thuê đất để mở quán nhậu nhưng đã bị Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang yêu cầu dừng lại. Đất khu vực này phải được xây dựng theo quy hoạch và được UBND TP. Nha Trang đồng ý. Giá đất ở đây cũng đã tăng chóng mặt theo thị trường bất động sản ở Nha Trang. Chính vì vậy, nhiều người dân sau khi được tái định cư đã bán lấy tiền đi nơi khác mua nhà.


VĂN KỲ