06:11, 09/11/2017

Chỉ là tin đồn thất thiệt

Những ngày qua, khi mọi người đang phải căng mình khắc phục hậu quả của cơn bão số 12 thì ở các xã ven biển huyện Vạn Ninh lại lan truyền thông tin có hàng trăm lao động trên các bè tôm, cá, công nhân một công ty nuôi trai lấy ngọc bị thiệt mạng do bão số 12. Qua điều tra, xác minh của chúng tôi, đây chỉ là tin đồn thất thiệt.

 

Những ngày qua, khi mọi người đang phải căng mình khắc phục hậu quả của cơn bão số 12 thì ở các xã ven biển huyện Vạn Ninh lại lan truyền thông tin có hàng trăm lao động trên các bè tôm, cá, công nhân một công ty nuôi trai lấy ngọc bị thiệt mạng do bão số 12. Qua điều tra, xác minh của chúng tôi, đây chỉ là tin đồn thất thiệt.

Nhiều người dân ở Vạn Ninh tụ tập trước tin đồn thất thiệt.
Nhiều người dân ở Vạn Ninh tụ tập trước tin đồn thất thiệt.

Trực tiếp đi xác minh thông tin tại xã Vạn Thắng, Vạn Thạnh và Vạn Giã, nhiều người nói rằng có cả trăm người lao động người dân tộc thiểu số ở lại giữ bè tôm, cá không thể vào bờ nên chết do bão. Tuy nhiên khi chúng tôi hỏi người dân có tận mắt nhìn thấy sự việc hay không thì tất cả đều nói chỉ nghe qua người này người kia. Phóng viên tiếp tục liên hệ với các trưởng thôn, lãnh đạo xã đều xác nhận đó chỉ là tin đồn, toàn bộ số người chết được người dân báo cáo đã xác nhận được danh tính. Ông Nguyễn Sáng - Chủ tịch UBND xã Vạn Thắng cho biết: “Vào ngày 5-11, có 8 người dân tộc thiểu số tại Ninh Thuận được đơn vị nuôi ngọc trai đưa từ các đảo trên vịnh Vân Phong về. Địa phương đã bố trí chỗ ở cho những người này nghỉ ngơi và sau đó hỗ trợ tiền, đón xe cho họ trở về địa phương. Còn trước bão và sau bão không hề có xác người trôi dạt hay người ở tỉnh khác chết tại xã. Những tin đồn thất thiệt như vậy thật ác ý, vô lương tâm, trong lúc khắc phục hậu quả của bão càng làm thêm rối tình hình. Tôi đề nghị cơ quan chức năng cần có biện pháp xác minh đối tượng tung tin đồn với mục đích gì và phải xử lý nghiêm, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”. Lãnh đạo các xã Vạn Thạnh, thị trấn Vạn Giã cũng đều cho biết không có tình trạng nhiều người lao động trên biển chết tại địa phương. Đây chỉ là tin đồn thất thiệt.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Hồ Sơn - Trưởng Công an huyện Vạn Ninh cho biết, những ngày qua lực lượng công an huyện đã phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng nắm bắt, rà soát các trường hợp bị chết do bão số 12. Qua đó khẳng định, trên địa bàn không có tình trạng hàng trăm lao động ở các tỉnh khác đến làm thuê trên các bè tôm bị thiệt mạng như thông tin người dân đồn thổi mấy ngày qua. Sự việc này đã gây hoang mang cho người dân.

Ông Trần Kim Bảo - Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho biết: “Đến thời điểm này, toàn huyện đã ghi nhận có 19 người chết do bão số 12 gây ra, trong đó có 2 người chưa xác định được danh tính. Trong số 17 người đã xác định được danh tính thì có 1 người ở huyện Diên Khánh, 1 người ở TP. Hồ Chí Minh, còn lại là người dân địa phương. Hiện nay, huyện đang tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng liên hệ với các địa phương để xác định danh tính 2 người còn lại”.

V.G-M.H