10:11, 09/11/2017

Tích cực ổn định cuộc sống

Huyện Cam Lâm vẫn đang tích cực hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại do cơn bão số 12. Tại xã Suối Cát, vùng bị thiệt hại nặng nề nhất đang nhận được nhiều sự hỗ trợ của các tổ chức, đoàn thể trên toàn tỉnh.

Huyện Cam Lâm vẫn đang tích cực hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại do cơn bão số 12. Tại xã Suối Cát, vùng bị thiệt hại nặng nề nhất đang nhận được nhiều sự hỗ trợ của các tổ chức, đoàn thể trên toàn tỉnh.


Ngày 9-11, tại Trường Tiểu học Suối Cát, gần 200 đoàn viên, thanh niên của Huyện đoàn Cam Lâm cùng Đoàn xã Suối Cát đang tất bật dọn dẹp các đống đổ nát, cây gãy hai bên đường. Một số doanh nghiệp trên địa bàn xã đã huy động các xe tải đến hỗ trợ vận chuyển, làm sạch cảnh quan nơi đây. Dọc hai bên đường các thôn: Tân Xương 1, Suối Lau 1, Suối Lau 2… nhiều gia đình đang dọn dẹp, sửa chữa lại mái nhà. Ông Hồ Xuân Bình (thôn Tân Xương 1) cho biết: “Nhà tôi bị gió thổi bay hết mái tôn, sập la phông, nứt tường. Tôi phải nhờ thêm vài người trong nhà nữa tới phụ mà vẫn không nhanh hơn được. Địa phương đang phải giúp đỡ những gia đình khó khăn hơn, nên tôi tự lực sửa chữa chứ không chờ hỗ trợ”.

 

Các doanh nghiệp vận chuyển quà hỗ trợ về trao cho người dân xã Suối Cát

Các doanh nghiệp vận chuyển quà hỗ trợ về trao cho người dân xã Suối Cát


Gần đó, điểm trường Suối Lau của Trường Mầm non Vành Khuyên cũng vừa đón học sinh đi học lại trong sáng 9-11. Cô Lê Thị Mỹ Dung - giáo viên của trường chia sẻ: “Điểm trường Suối Lau có 3 phòng học thì 2 phòng bị tốc mái ngói, 1 phòng học bị sập tường, sập mái. Hiện nay, 2 phòng học bị tốc mái đã được sửa chữa, chúng tôi đã đón học sinh đi học lại trong hôm nay, vì thiếu phòng nên phải ghép lớp. Còn phòng học bị sập tường, phải chờ cấp trên cấp kinh phí, hỗ trợ sửa chữa”.


Tại UBND xã Suối Cát, nhiều chuyến xe chở hàng hỗ trợ từ Huyện ủy, UBND huyện, các đoàn thể, doanh nghiệp liên tục ra vào, trao cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn. Những phần quà là nhu yếu phẩm như: gạo, sữa, đường, mì tôm… được trao đến tay từng người. Ông Lê Thành Huy - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, toàn xã có 1.150 căn nhà bị thiệt hại, trong đó có 40 căn bị sập hoàn toàn; 3 nhà rông bị tốc mái; 7 điểm trường bị thiệt hại; cây trồng nông nghiệp bị thiệt hại hoàn toàn… Nhờ sự hỗ trợ của các lực lượng cảnh sát, quân đội, đoàn thể cùng hợp lực của người dân, những thiệt hại trên địa bàn xã đang dần được khắc phục, một số người dân đã trở lại cuộc sống thường ngày.


Xã Suối Tân có 169 căn nhà bị hư hỏng; 150ha xoài, chuối bị đổ ngã, hơn 10ha hoa màu thiệt hại. Ông Nguyễn Ngọc Khuê - Chủ tịch UBND xã Suối Tân cho biết, hiện nay, xã đã cử lực lượng tổ chức thu dọn các mái nhà, cây đổ ngã giúp người dân; hướng dẫn các hộ nghèo có nhà bị sập làm hồ sơ để nhận hỗ trợ. Các gia đình có nhà bị tốc mái, sập tường cũng đã được bố trí ở tạm tại nhà người thân, hàng xóm.


Về việc khắc phục thiệt hại tại các trường học, ông Đỗ Hữu Quỳnh - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cam Lâm cho biết, đến ngày 9-11, các trường học trên địa bàn huyện đã cho học sinh đi học trở lại. Các trường học bị tốc mái, sập trần đã được lợp lại mái, vẫn chưa khắc phục được hệ thống điện, tuy nhiên, vẫn đảm bảo được việc dạy và học vào ban ngày.


Bà Trần Mai Thị Kim Hòa - Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm cho biết: “Hiện nay, hệ thống giao thông trên địa bàn huyện không còn điểm bị chia cắt; công tác y tế vẫn đảm bảo khám, chữa bệnh cho người dân; ngành Y tế huyện đã tiến hành xử lý môi trường nước, phòng chống dịch bệnh tại các vùng có nguy cơ. Công tác khắc phục đang tập trung hỗ trợ người dân có nhà tốc mái, sập ở xã Suối Cát. Huyện cũng sẽ tiếp tục huy động lực lượng vũ trang giúp người dân sửa nhà”.


VĨNH THÀNH

 



Ngày 9-11, qua kiểm tra công tác khắc phục hậu quả sau bão tại huyện Cam Lâm. Đồng chí Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các lực lượng công an, quân sự cần tăng cường đảm bảo công tác an ninh, trật tự xã hội, tình hình an toàn giao thông trên địa bàn huyện; UBMTTQ huyện kịp thời tiếp nhận quà hỗ trợ, phân phối công khai, đảm bảo công bằng cho người dân; UBND huyện triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ, đảm bảo cuộc sống cho người dân; các lực lượng vũ trang, đoàn thanh niên cần chung tay hỗ trợ khắc phục, phòng chống các dịch bệnh có nguy cơ xảy ra sau bão…

 

______________________________________________



Đến ngày 9-11, toàn huyện Cam Lâm có 1.938 căn nhà bị hư hỏng do bão; 27 điểm trường bị ảnh hưởng; 5.099m đường giao thông nông thôn sạt lở; hàng ngàn héc-ta cây nông nghiệp, cây lâu năm thiệt hại hoàn toàn; 7 tàu cá công suất dưới 20CV, 3 tàu cá công suất từ 20 đến 90CV bị đánh chìm… Tổng thiệt hại toàn huyện ước hơn 723 tỷ đồng.