11:10, 24/10/2017

Khu tái định cư Láng Chai: Đường giao thông xuống cấp

Vài năm nay, đường giao thông tại khu tái định cư Láng Chai, thôn Văn Sơn, xã Cam Phước Tây, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa đã bị xuống cấp, gây khó khăn trong đi lại, mất an toàn giao thông cho người dân.

 

Vài năm nay, đường giao thông tại khu tái định cư (TĐC) Láng Chai, thôn Văn Sơn, xã Cam Phước Tây, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa đã bị xuống cấp, gây khó khăn trong đi lại, mất an toàn giao thông cho người dân.


Ông Mấu Văn Hội - người dân ở đây cho biết, khu TĐC Láng Chai được hình thành vào năm 2010. Đường giao thông trong khu TĐC bắt đầu xuống cấp từ năm 2014, khiến người dân đi lại, vận chuyển nông sản rất khó khăn. Bên cạnh đó, điện đường chưa có nên về đêm, rất dễ xảy ra mất an toàn giao thông.

 

Theo quan sát của chúng tôi, nhiều đoạn đường ở đây đã bị hư hỏng nặng, bong tróc lớp nhựa, để lộ cả phần đất lồi lõm. Người dân ở đây cho biết, mỗi lần trời mưa, hệ thống nước thoát không kịp, tràn lên cả mặt đường, những đoạn đường bị hư, ngấm thêm nước lại càng lầy lội, hư hỏng thêm. “Chúng tôi đã kiến nghị với chính quyền địa phương mong được sớm sửa chữa chứ tình trạng này tồn tại mấy năm rồi. Có đoạn, mưa là ngập tới gần đầu gối, mới đây, có người đi bị ngã phải đi viện”, bà Tro Thị Chuyển nói.

 

Một đoạn đường bị xuống cấp ở khu tái định cư Láng Chai

Một đoạn đường bị xuống cấp ở khu tái định cư Láng Chai

 

Ông Lê Tấn Long - Chủ tịch UBND xã Cam Phước Tây cho biết, khu TĐC Láng Chai hiện có hơn 220 hộ sinh sống. Đường giao thông ở đây được trải nhựa cấp phối, nhưng do nền là đất nông nghiệp, không có tính ổn định, nên qua thời gian bị xuống cấp. Bên cạnh đó, hệ thống mương rút nước trong khu TĐC đã xuống cấp, mỗi lần mưa lớn không rút nước kịp, gây ngập, dẫn đến bong tróc mặt đường, qua thời gian dài dẫn đến tình trạng hư hỏng nặng, gây khó khăn trong tham gia giao thông cho người dân. Từ năm 2016, để giảm thiểu tình trạng hư hỏng, xã đã linh động sử dụng kinh phí từ Chương trình 135 (Chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi) để sửa chữa, khơi thông hệ thống mương rút nước của khu TĐC với số tiền 13 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Vì kinh phí sửa chữa lớn, nên UBND xã đã có kiến nghị gửi UBND huyện xem xét và hiện nay vẫn đang chờ được triển khai.


Theo ông Trương Văn Châu - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cam Lâm, đơn vị đã cử cán bộ về kiểm tra thực trạng, mức độ hư hại của công trình và đã có kế hoạch sửa chữa, duy tu đường. Tuy nhiên, nguồn vốn xây dựng trong năm của huyện hạn chế nên chưa thể triển khai. Hiện nay, hạng mục sửa chữa này đã đưa vào kế hoạch trung hạn 2017 - 2020 của huyện để tiến hành sửa chữa, nâng cấp. “Trước mắt, đơn vị đã đề nghị UBND xã tiếp tục triển khai các biện pháp nhằm giảm thiểu tối đa mức độ hư hại, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân. Về kế hoạch sửa chữa, chúng tôi sẽ triển khai sớm nhất khi có thể”, ông Châu nói.


Vĩnh Thành