10:10, 24/10/2017

Nhà máy xay xát gây ô nhiễm

Nhà máy xay xát Trường Phát nằm ở thôn Đông 1, xã Diên Điền, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa), do bà Đặng Thị Cúc làm chủ đang gây ô nhiễm môi trường nặng nề, khiến người dân bức xúc.

 

Nhà máy xay xát Trường Phát nằm ở thôn Đông 1, xã Diên Điền, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa), do bà Đặng Thị Cúc làm chủ đang gây ô nhiễm môi trường nặng nề, khiến người dân bức xúc.


Ông Nguyễn Văn Hưởng - nhà giáp Nhà máy xay xát Trường Phát cho biết: “Trời nắng còn đỡ, trời mưa mùi hôi từ trấu lâu ngày kèm mùi phân gà bốc lên nồng nặc. Nhà máy chạy cả ngày, bất kể giờ giấc, khiến việc nghỉ ngơi của người dân bị ảnh hưởng đáng kể. Không những thế, chủ nhà máy còn nuôi rất nhiều gà, lâu ngày phát sinh nhiều ruồi nhặng và con mạt (một loại rận gà) gây ngứa ngáy, khó chịu”. Chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền - một hộ ở gần đó chia sẻ: “Cả tuần tôi phải gửi con ở nhà người quen, cuối tuần mới đón về, vì mùi hôi khiến con tôi không thể học được”.

 

Không chỉ ở khu dân cư, việc ô nhiễm của Nhà máy xay xát Trường Phát còn ảnh hưởng đến Bệnh viện Đa khoa huyện Diên Khánh khiến nhân viên và bệnh nhân bức xúc. Ông Lê Tấn Đức - Giám đốc bệnh viện cho biết, mùi hôi bay sang bệnh viện, lên cả khu vực 5 tầng. Mỗi khi thời tiết thay đổi mùi càng nặng, ruồi nhặng bay cả vào khu cấp cứu. Mùi hôi làm cho bệnh nhân, các hộ dân tưởng bệnh viện gây ô nhiễm, nên có người còn gọi cho đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh Bệnh viện Diên Khánh gây ô nhiễm. “Chúng tôi cử người sang gặp bà Cúc, chủ nhà máy để trao đổi nhưng bà không tiếp. Chúng tôi phải gửi đơn lên UBND xã Diên Điền, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện yêu cầu giải quyết”, ông Đức nói.

 

Khu vực đổ trấu gây mùi hôi

Khu vực đổ trấu gây mùi hôi

 

Ông Phan Văn Trí - Chủ tịch UBND xã Diên Điền cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh của bệnh viện huyện và người dân, xã đã chỉ đạo cán bộ địa chính - môi trường phối hợp với thôn kiểm tra Nhà máy xay xát Trường Phát. Chúng tôi đã làm việc với bà Cúc, chỉ ra nguyên nhân gây ô nhiễm mùi hôi, đề nghị chủ cơ sở xử lý nhưng bà Cúc không chịu ký biên bản. Vì thế, xã đã báo cáo huyện về trường hợp này và đề nghị huyện kiểm tra, xử lý. Sau đó, cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với xã làm việc với bà Cúc nhưng bà vẫn bất hợp tác”.


Trao đổi với chúng tôi, bà Cúc cho biết: “Nhà máy xay xát đầu tư công nghệ hiện đại, gạo xát đạt tiêu chuẩn xuất khẩu nên mẫu trấu còn dính theo gạo, khi gặp mưa gạo phân hủy, bốc mùi. Gà tôi nuôi để xử lý đầu trấu lẫn gạo, không ngờ mọi việc lại phát sinh theo chiều hướng xấu, tôi xin hứa sẽ khắc phục. Sắp tới, tôi sẽ khắc phục bằng cách đổ đất đè lên trên khu vực đổ trấu”.


Thiết nghĩ, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Diên Khánh cần làm việc cụ thể với bà Cúc để giải quyết nguyên nhân gây ô nhiễm, đồng thời khắc phục các tồn tại của cơ sở nhằm trả lại môi trường trong sạch cho người dân trong khu vực.

 
Vĩnh Lạc