11:10, 23/10/2017

Vì một thành phố không có người lang thang xin ăn

Với mục tiêu không có người lang thang xin ăn trên địa bàn thành phố giai đoạn 2015 - 2020, từ năm 2016, UBND TP. Nha Trang đã khởi động thực hiện đề án chuyên về vấn đề này. Đến nay, tình hình đã được cải thiện rất nhiều.

Với mục tiêu không có người lang thang xin ăn trên địa bàn thành phố giai đoạn 2015 - 2020, từ năm 2016, UBND TP. Nha Trang đã khởi động thực hiện đề án chuyên về vấn đề này. Đến nay, tình hình đã được cải thiện rất nhiều.

 

Thắng cảnh  chùa Long Sơn  ít thấy người lang thang  xin ăn xuất hiện

Thắng cảnh chùa Long Sơn ít thấy người lang thang xin ăn xuất hiện


Đã giảm hẳn xin ăn, bán hàng rong


Hơn 1 năm qua, người xin ăn ở các địa điểm du lịch, các chợ tại TP. Nha Trang đã giảm rất nhiều. Trong cuộc họp sơ kết vừa qua, thành phố đã biểu dương các đơn vị thực hiện tốt công tác phối hợp tập trung người lang thang xin ăn như: Ban quản lý chợ Xóm Mới, chùa Long Sơn, Nhà thờ Chánh Tòa, phường Lộc Thọ, Tháp Bà Ponagar. Chị Hà Thị Xuân (ở phường Phương Sơn) cho biết: “Thỉnh thoảng tôi vẫn nhìn thấy một số người lang thang xin ăn xuất hiện trên đường phố, hàng quán, các chợ nhưng so với trước đây rõ ràng là giảm hẳn. Trước đây, mỗi khi về chùa, tôi hay đổi sẵn tiền lẻ để cho người lang thang xin ăn. Bây giờ về các chùa, hay đến các điểm du lịch, không còn nhìn thấy cảnh này nữa”.

 

Qua gần 2 năm triển khai Đề án “Thực hiện mục tiêu không có người lang thang xin ăn trên địa bàn thành phố giai đoạn 2015 - 2020”, đến nay, những kết quả đạt được bước đầu rất tốt. Theo báo cáo của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH), Đội 524 - chuyên trách tập trung người lang thang xin ăn, đã tập trung được 305 người về Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Trong đó, năm 2016 tập trung 193 người, trong đó có 92 người trong tỉnh, 85 người ngoài tỉnh, 18 người không rõ địa chỉ; năm 2017 tập trung 112 người với 52 người trong tỉnh, 49 người ngoài tỉnh và 12 người không rõ địa chỉ. Người lang thang xin ăn bị tập trung lần 2 trở lên giảm qua các năm; năm 2016 có 52 người, năm 2017 chỉ có 24 người.


Trong quá trình triển khai đề án, năm 2016, Đội 524 đã tăng cường rà soát địa bàn nên người lang thang xin ăn được đưa về tập trung đông, lưu nuôi tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Hiện tại, họ được nuôi dưỡng tại nơi ngăn nắp, sạch sẽ, thoải mái và có không gian sinh hoạt chung. Đạt được kết quả này một phần là nhờ sự phối hợp tích cực của người dân. Họ đã cung cấp nhiều thông tin qua đường dây nóng 02583.525.440 của đội mà không cần đến thù lao. Trong 305 người lang thang xin ăn được tập trung có 90 người do người dân báo.

 

Cần tiếp tục thực hiện


Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, theo báo cáo của Đội 524 cũng như phản ánh của người dân và qua công tác kiểm tra, hiện nay đã xuất hiện sự đối phó của người lang thang xin ăn dưới nhiều hình thức. Họ tập trung về các chợ vùng ven đô, giả dạng bán hàng rong kết hợp xin ăn. Thậm chí, đã xuất hiện một số nhóm người chăn dắt người xin ăn. Vì vậy, công tác tập trung có phần khó khăn, phức tạp hơn. Tháng 9 vừa qua, nhận được thông tin, Phòng LĐ-TB-XH thành phố, Đội 524 đã phối hợp với ban quản lý các chợ tiến hành kiểm tra tình trạng lang thang xin ăn lẩn trong các chợ. Kết quả đã tập trung được 9 người ở các chợ Phương Sơn, Vĩnh Hải, Phước Hải.

 
Nguyên nhân để tình trạng người xin ăn lẩn về các chợ là do một số địa phương chưa phối hợp thực hiện tốt công tác này, nhất là việc quan tâm quản lý, giáo dục đối tượng sau thời gian lưu nuôi trả về địa phương. Điều đó dẫn đến việc có một số người tái phạm lang thang xin ăn lần 2 trở lên. Trong khi đó, lực lượng của Đội 524 đang rất mỏng. Theo đề án, đội này có 7 người nhưng đến nay chỉ có 4 người nên chưa đảm bảo thực hiện nhiệm vụ thường xuyên, liên tục.

 

Với mục tiêu không có người lang thang xin ăn trên địa bàn thành phố giai đoạn 2015 - 2020, từ năm 2016, UBND TP. Nha Trang đã khởi động thực hiện đề án chuyên về vấn đề này. Đến nay, tình hình đã được cải thiện rất nhiều

Một người lang thang xin ăn tại đèn tín hiệu giao thông trên phố

 

Ông Võ Bình Tân - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết, thời gian qua, sở đã chỉ đạo Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh tạo điều kiện tiếp nhận người lang thang xin ăn 24/24 giờ, khu lưu nuôi cũng được sửa chữa sạch đẹp. Vì thế, các đơn vị, địa phương cần tập trung, phân loại tốt đối tượng lang thang xin ăn, mạnh dạn đề xuất để đưa vào trung tâm, nhất là đối với trẻ em bị bỏ rơi, người khuyết tật, người không nơi nương tựa. Các địa phương cũng cần quan tâm vấn đề hậu quản lý, tạo sinh kế cho người lang thang xin ăn trong độ tuổi lao động, vận động người thân có trách nhiệm với người lang thang xin ăn để hạn chế việc tái lang thang xin ăn. “Trong thời gian tới, địa phương nào có người lang thang xin ăn nhiều, tái đi tái lại nhiều lần, tôi sẽ chỉ đạo Phòng LĐ-TB-XH phối hợp trực tiếp với địa phương đó để giải quyết”, ông Tân nói.


Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, thời gian tới, thành phố yêu cầu các đơn vị, địa phương phải tăng cường phối hợp trong công tác này, nhất là công an, ban quản lý các chợ và chính quyền các địa phương. Đặc biệt, cần xử lý nghiêm hành vi biến tướng giả dạng bán hàng kết hợp xin ăn, xử lý các đối tượng chăn dắt, lợi dụng người xin ăn để trục lợi; đấu tranh làm rõ các hành vi ngược đãi với người lang thang xin ăn, vận động gia đình có người lang thang xin ăn có trách nhiệm với người thân của mình. “Các địa phương, đơn vị phải có kế hoạch cụ thể về phối hợp giải quyết tình trạng người lang thang xin ăn trên địa bàn và đưa vào chỉ tiêu thi đua. Địa phương nào làm không tốt phải chịu trách nhiệm, tránh tình trạng “khoán trắng” cho Đội 524 như thời gian qua”, ông Khánh nhấn mạnh.


Minh Thiết