10:10, 10/10/2017

Gắn lại biển số nhà: Sẽ hoàn thành trong năm 2017

Sau 4 năm thực hiện, đề án đánh số và gắn biển số nhà TP. Nha Trang đã gặp không ít khó khăn, chậm tiến độ. Thành phố đang chỉ đạo phải thực hiện hoàn thành đề án trong năm 2017. Để làm được điều này rất cần sự đồng thuận của người dân và nỗ lực của chính quyền cơ sở.

Sau 4 năm thực hiện, đề án đánh số và gắn biển số nhà TP. Nha Trang đã gặp không ít khó khăn, chậm tiến độ. Thành phố đang chỉ đạo phải thực hiện hoàn thành đề án trong năm 2017. Để làm được điều này rất cần sự đồng thuận của người dân và nỗ lực của chính quyền cơ sở.

Người dân chưa đồng thuận


Ông Trương Văn Út ở Tổ dân phố Sơn Thủy, phường Vĩnh Phước cho biết, nhà ông có số cũ là 79 Tổ 10 Sơn Thủy, hiện nay được chính quyền cấp lại số nhà mới là 65/8/13/20. Ông không thích số nhà mới vì có quá nhiều xuyệt, khó nhớ và bất tiện; số nhà cũ dễ nhớ, hướng dẫn người thân, bạn bè tìm dễ hơn.

 

Ông Lê Cai - hàng xóm của ông Út thì có quan điểm ngược lại: “Số nhà tôi chỉ có 2 xuyệt là 65/14/4 nên dễ nhớ hơn. Trước đây, nhà tôi chưa có số nhà, mà Sơn Thủy có tới 5 khóm nên mỗi khi hướng dẫn cho khách tìm rất khó, trong khi từ đường lớn vào có quá nhiều hẻm, đường nhỏ, ngắn nên đánh số theo cách cũ rất khó tìm, cách mới rất khoa học, dễ hiểu”.


Tuy nhiên, khi được hỏi về giấy tờ thủ tục cần phải xác nhận điều chỉnh lại liên quan đến biển số nhà thì cả ông Út và ông Cai đều tỏ ra bối rối và cho biết chưa nghe chính quyền địa phương thông báo gì, cũng không biết quy trình điều chỉnh giấy tờ lại như thế nào. “Dù thích hay không thích thì chính quyền cũng gắn biển số nhà cho chúng tôi rồi, vì thế người dân chúng tôi mong muốn sau khi gắn số nhà, chính quyền nên thông báo, hỗ trợ và hướng dẫn chúng tôi phải làm gì để điều chỉnh lại tất cả các giấy tờ liên quan đến biển số nhà sao cho thuận tiện và nhanh nhất”, một người dân phường Vĩnh Phước mong muốn.


Ông Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước cho biết, trên địa bàn phường có 36 tuyến đường, trong đó có khoảng 50% tuyến đường có biển số nhà chưa ổn định cần phải gắn lại. Thời gian qua, địa phương đã gắn lại biển số nhà được 20 tuyến đường, đạt khoảng 90% khối lượng công việc. Do địa hình phức tạp, nhiều hẻm, buộc phải gắn số nhà quá nhiều xuyệt, có nhà lên tới 4 xuyệt nên người dân phản ứng. Hiện tại, địa phương đang chờ đơn vị thi công làm xong phần việc gắn biển số nhà rồi mới tiến hành nghiệm thu, sau đó trao cho người dân Giấy chứng nhận số nhà mới do Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp để người dân điều chỉnh lại các giấy tờ có liên quan. Địa phương cũng mong muốn thành phố hỗ trợ cho các hộ nghèo và cận nghèo kinh phí gắn biển số nhà và chỉnh lý các giấy tờ có liên quan; đồng thời nên gỡ bỏ số nhà cũ sau 1 năm gắn biển số nhà mới thay vì quy định cho tồn tại số nhà cũ 2 năm như hiện nay.

 

Người dân không thích những biển số nhà mới có tới 3, 4 xuyệt như thế này

Người dân không thích những biển số nhà mới có tới 3, 4 xuyệt như thế này

 

Phải thực hiện xong trong năm 2017


Theo lãnh đạo UBND TP. Nha Trang, đề án đánh số và gắn biển số nhà triển khai trên địa bàn thành phố từ năm 2013. Mục tiêu của đề án đánh và gắn lại số nhà cho toàn bộ 153 tuyến đường có độ ổn định về số nhà dưới 50%. Đến nay, thành phố đã hoàn thiện việc triển khai và cấp Giấy chứng nhận số nhà 52 tuyến đường; 25 tuyến đường đã gắn biển số nhà mới, đang hoàn thiện hoàn công để cấp Giấy chứng nhận biển số nhà mới. Phòng Tài nguyên và Môi trường đã cấp được hơn 12.000 Giấy chứng nhận biển số nhà mới và giao UBND xã, phường trao lại cho người dân.

 

Tháng 6-2017, UBND thành phố đã có văn bản chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, địa phương thực hiện các giải pháp nhằm ưu tiên hỗ trợ tốt nhất đối với các tổ chức, cá nhân khi liên hệ thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan đến biển số nhà được thay đổi. Sau khi được cấp Giấy chứng nhận số nhà mới, người dân mang Giấy chứng nhận số nhà mới cùng tất cả các loại giấy tờ có liên quan đến biển số nhà đến UBND các xã, phường xác nhận tất cả các loại giấy tờ trên có cùng chung một số nhà mới. Sau đó đến các cơ quan chức năng để chỉnh lý lại các loại giấy tờ có liên quan nhằm tránh các rắc rối giao dịch về sau do không trùng khớp số nhà.

Việc thực hiện đề án có gặp một số khó khăn như: chủ hộ vắng nhà nhiều, có hộ lại yêu cầu lắp rải rác một hai biển số. Một số hộ sau khi được gắn số nhà mới đã ghi số nhà cũ vào danh sách thống kê nên phải điều chỉnh lại Giấy chứng nhận số nhà mới. Tình hình biến động đất đai qua các năm khá lớn nên bản đồ số hóa không còn phù hợp để sử dụng cập nhật, chỉnh lý bản đồ số nhà. Mặt khác, phần lớn các hộ e ngại thay biển số nhà sẽ phát sinh rắc rối liên quan đến giấy tờ nên không đồng tình. Thành phố cũng đã tạm dừng thi công gắn biển số nhà một số tuyến đường chưa hoàn thiện như: Phong Châu, Nguyễn Thiện Thuật, các tuyến đường thuộc phường Vĩnh Hải đang nâng cấp mở rộng và đổi tên đường mới...


Trước đó, ông Lê Hữu Thọ - Chủ tịch UBND thành phố đã yêu cầu các xã, phường rà soát, báo cáo đề xuất những tuyến đường không triển khai; các tuyến đường tiếp tục triển khai phải hoàn thành trong năm 2017. Thực hiện chỉ đạo trên, UBND các xã, phường đã hoàn thiện rà soát, lấy ý kiến khu dân cư và đề xuất UBND thành phố ngừng thực hiện việc đổi số nhà mới đối với 52 tuyến đường do bị ảnh hưởng bởi các dự án đang thi công đầu tư xây dựng, một số tuyến đường trong khu đô thị A-T đã ổn định, một số tuyến đường chưa được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo quy hoạch, một số tuyến đường đang trong giai đoạn triển khai mở rộng lộ giới theo quy hoạch. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tại 47 tuyến đường. UBND thành phố chỉ đạo, trước tháng 11-2017, các địa phương phải hoàn thành dứt điểm việc đổi số nhà tại 25 tuyến đường đã gắn biển số nhà nhưng chưa thực hiện hoàn công và các tuyến đường đi qua địa bàn nhiều xã, phường đã hoàn thiện các số nhà mặt tiền đường, chưa hoàn thiện việc thi công đánh số, gắn biển số nhà các tuyến đường hẻm. Đối với 22 tuyến đường chưa thi công đánh số, gắn biển số nhà, UBND các xã, phường phối hợp cùng đơn vị tư vấn xây dựng phương án triển khai cụ thể đến từng tuyến đường, đến cuối năm 2017 phải hoàn thành đề án đánh số và gắn biển số nhà trên toàn thành phố.


Minh Thiết