05:10, 10/10/2017

Đầu tư lò hỏa táng thế hệ mới

Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang vừa đưa vào vận hành 2 lò hỏa táng thế hệ mới với nhiều tính năng ưu việt, góp phần giảm tải cho nhà hỏa táng.
 

Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang vừa đưa vào vận hành 2 lò hỏa táng thế hệ mới với nhiều tính năng ưu việt, góp phần giảm tải cho nhà hỏa táng.
 
Theo ông Hồ Ngọc Ân - Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang, lâu nay, nhà hỏa táng vẫn sử dụng 2 lò đốt bằng khí gas xuất xứ từ Mỹ. Qua 12 năm hoạt động, lò đã xuống cấp và hư hỏng nhiều. Đơn vị đã nhiều lần sửa chữa nhưng vẫn không thể nâng cấp được công suất của lò. Thời gian để hoàn thành 1 ca hỏa táng mất 3 giờ, xử lý làm nguội tro cốt mất thêm hơn 2 giờ nên thời gian giao tro cốt cho thân nhân kéo dài từ 5 đến 6 giờ. Điều này dẫn đến tình trạng ùn ứ, chờ đợi, tạo tâm lý không tốt cho thân nhân người đã mất. 

 

Hệ thống điều khiển của lò hỏa táng mới.
Hệ thống điều khiển của lò hỏa táng mới.
 
Mặt khác, thời gian gần đây, do nhận thức của người dân thay đổi nên số lượng các ca hỏa táng tăng nhanh. Hiện nay, mỗi ngày, nhà hỏa táng tiếp nhận từ 2 đến 4 ca, cao điểm lên đến 14 ca. Do số ca hỏa táng nhiều và thời gian hỏa táng liên tục nên việc bảo dưỡng, bảo trì lò không được thực hiện thường xuyên. Bên cạnh đó, đây là lò thế hệ cũ nên thời gian hỏa táng kéo dài.
 
Chi phí một ca hỏa táng theo Quyết định 1661/QĐ-UBND ngày 2-7-2012 của UBND tỉnh về phê duyệt giá dịch vụ hỏa táng tại Nghĩa trang phía bắc Nha Trang từ 2,65 đến 5,897 triệu đồng, tùy thuộc kích cỡ áo quan. 
Mới đây, công ty đã đầu tư và đưa vào hoạt động 2 lò hỏa táng hiện đại hiệu Crawford C1000S với công nghệ và sản xuất của Mỹ; đồng thời lắp đặt 6 camera quan sát và 4 màn hình theo dõi. Lò Crawford vẫn sử dụng khí gas, có hệ thống xử lý khí thải; hệ thống điều khiển không khí có thể điều chỉnh chính xác lượng khí cấp, giúp quá trình cháy triệt để và tiết kiệm, không gây ô nhiễm, đạt các quy chuẩn Việt Nam. 
 
Ông Lê Ngọc Lạc Châu - người điều hành Nhà hỏa táng Nha Trang cho hay, 2 lò mới được đưa vào vận hành từ đầu tháng 9 đã mang lại kết quả rất tốt. Thời gian hỏa táng chỉ mất 2 giờ; thời gian làm nguội chỉ mất 30 phút; khí thải được xử lý bảo đảm không gây ô nhiễm, độc hại; công nhân vận hành lò hỏa táng đỡ vất vả hơn. Hiện nay, nhà hỏa táng sử dụng chủ yếu 2 lò thế hệ mới; khi nhu cầu tăng cao, nhà hỏa táng tiếp tục vận hành 2 lò cũ, không để thời gian hỏa táng kéo dài, thân nhân phải chờ đợi lâu.
 
VĨNH LẠC