11:08, 21/08/2017

Những mái ấm nghĩa tình

Chứng kiến niềm vui mừng của những người lao động (NLĐ) được về ở trong những căn nhà mơ ước, chúng tôi càng thấy rõ ý nghĩa của chương trình "Mái ấm Công đoàn". Từ những mái ấm nghĩa tình ấy, nhiều công nhân, NLĐ đã được tiếp thêm nghị lực để vươn lên.

Chứng kiến niềm vui mừng của những người lao động (NLĐ) được về ở trong những căn nhà mơ ước, chúng tôi càng thấy rõ ý nghĩa của chương trình “Mái ấm Công đoàn”. Từ những mái ấm nghĩa tình ấy, nhiều công nhân, NLĐ đã được tiếp thêm nghị lực để vươn lên.

Niềm vui nhà mới


Trong ngôi nhà mới, niềm vui thật sự quá lớn đối với gia đình anh Nguyễn Trọng Vỹ, công nhân Công ty TNHH Ngọc Trai Sài Gòn (huyện Vạn Ninh). Kể từ ngày cưới đến nay là 14 năm, gia đình anh chị và 3 đứa con phải sống chung với vợ chồng người em vợ trong căn nhà cấp 4 rộng khoảng 40m2. Đã thế, vợ anh không có việc làm. Lương hàng tháng của anh được hơn 4 triệu đồng chỉ đủ lo cho sinh hoạt hàng ngày và nuôi 3 đứa con ăn học. Bố mẹ cho gần 40 m2 đất nhưng anh Vỹ cũng không tích cóp đủ tiền để xây nhà mới. Đầu tháng 7-2017, Công đoàn tỉnh quyết định hỗ trợ 40 triệu đồng, anh em họ hàng và bà con hàng xóm góp vật liệu xây cho gia đình anh chị căn nhà cấp 4 khang trang. Anh Vỹ xúc động: “Tôi vui mừng và hạnh phúc lắm!. Nếu không có sự giúp đỡ của công đoàn và mọi người thì chưa biết đến bao giờ vợ chồng tôi mới xây được căn nhà như thế này”.

 

Đại diện Công đoàn tỉnh trao kinh phí hỗ trợ xây nhà cho đoàn viên, người lao động

Đại diện Công đoàn tỉnh trao kinh phí hỗ trợ xây nhà cho đoàn viên, người lao động


Hoàn cảnh gia đình anh Lê Thuận Định, công nhân Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình Thủy lợi Bắc Khánh Hòa cũng khá éo le. Hàng tháng, thu nhập của hai vợ chồng chỉ được 5 triệu đồng, tằn tiện lắm mới trang trải cho gia đình và tiền ăn học của 2 con nhỏ và phụng dưỡng bố mẹ năm nay đã hơn 80 tuổi. Năm 2014, anh Định bị tai nạn lao động hỏng mắt phải. Do thu nhập thấp nên gia đình phải ở nhờ nhà cha mẹ vợ trong căn nhà cấp 4. Dù bố mẹ cho mảnh đất nhưng vì quá khó khăn nên anh vẫn chưa có khả năng xây nhà riêng. Biết được hoàn cảnh của anh, tháng 12-2016, Công đoàn tỉnh đã hỗ trợ 40 triệu đồng xây cho gia đình anh căn nhà cấp 4 với diện tích hơn 50m2.


Sẽ nâng mức hỗ trợ


Bà Nguyễn Thị Hằng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, chương trình “Mái ấm Công đoàn” được triển khai từ năm 2007. Đến nay đã tiếp nhận được hơn 10 tỷ đồng của đoàn viên, NLĐ, doanh nghiệp trong tỉnh. Từ nguồn quỹ này, Công đoàn tỉnh đã xét duyệt hỗ trợ cho 345 NLĐ xây, sửa nhà ở với tổng số tiền hơn 8,5 tỷ đồng. Mức hỗ trợ xây mới 40 triệu đồng/hộ; sửa chữa 20 triệu đồng/hộ.

 

Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: Yêu cầu các cấp công đoàn cần đổi mới, sáng tạo trong cách vận động tạo quỹ theo hướng sâu rộng để mọi người thấy được ý nghĩa của chương trình và cùng tham gia tích cực. Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cần xem xét tạo quỹ đất ở để cấp cho những NLĐ khó khăn để công đoàn hỗ trợ xây nhà.

Theo lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, trong quá trình triển khai chương trình còn nhiều khó khăn. Nhiều đoàn viên, NLĐ chưa tích cực tham gia đóng góp quỹ, nhất là công đoàn các ngành: Công Thương, Giao thông, Văn hóa - Thể thao… Công đoàn các cấp còn chưa nắm rõ thực trạng nhà ở của NLĐ để đề nghị hỗ trợ. Một số nơi làm chưa đúng theo hướng dẫn của điều lệ quỹ, chưa chặt chẽ trong xét duyệt hồ sơ. Đặc biệt, nhiều gia đình đoàn viên, NLĐ đủ điều kiện được hỗ trợ nhưng lại không có đất, hoặc có đất nhưng không phải đất ở hoặc chưa có giấy tờ hợp lệ nên không thể hỗ trợ được...  


Đại diện lãnh đạo Công đoàn ngành Giao thông cho biết, việc thu quỹ mái ấm của đơn vị còn ít là do các công đoàn cơ sở chưa quan tâm tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ hiểu về quỹ. Một số công đoàn cơ sở chưa xem đó là trách nhiệm của mình. Do đó, thời gian tới, công đoàn ngành sẽ chỉ đạo, giao chỉ tiêu cụ thể cho công đoàn cơ sở, đưa vào quy chế để bình xét thi đua cuối năm.


Ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, chương trình “Mái ấm Công đoàn” có ý nghĩa rất sâu sắc, thể hiện tình đoàn kết “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho đoàn viên, NLĐ. Thời gian tới, hàng năm, Công đoàn tỉnh sẽ hỗ trợ xây mới, sửa chữa từ 40 - 50 mái ấm, phấn đấu đến cuối năm 2018 cơ bản xóa xong nhà tạm, dột nát trong đoàn viên, NLĐ. “Hàng năm, chúng tôi đều điều chỉnh tăng mức hỗ trợ, nhưng với mức trượt giá cao, những năm tới, chúng tôi sẽ điều chỉnh nâng mức hỗ trợ lên 50 triệu đồng/hộ. Đồng thời, sẽ xem xét hướng hỗ trợ cho những gia đình NLĐ đặc biệt khó khăn nhưng lại chưa có đất ở, còn phải đi thuê trọ”, ông Hòa nói.


VĂN GIANG