06:08, 18/08/2017

Người nước ngoài vi phạm luật giao thông: Khó xử lý

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Nha Trang có nhiều người nước ngoài sử dụng xe máy nhưng không có giấy phép lái xe. Trong khi đó, việc bất đồng về ngôn ngữ cũng làm cho việc xử lý các vi phạm giao thông đối với người nước ngoài gặp khó khăn.

 

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Nha Trang có nhiều người nước ngoài sử dụng xe máy nhưng không có giấy phép lái xe (GPLX). Trong khi đó, việc bất đồng về ngôn ngữ cũng làm cho việc xử lý các vi phạm giao thông đối với người nước ngoài gặp khó khăn.


Dễ dàng thuê xe


Trong thời gian lưu trú, tham quan du lịch ở Nha Trang, nhiều du khách nước ngoài tự thuê xe máy làm phương tiện đi lại. Điều đáng nói, hầu hết những du khách này không có GPLX và không thực sự am hiểu Luật Giao thông đường bộ Việt Nam.

 

Trung tá Nguyễn Sĩ Hồng - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang cho biết, theo quy định, người nước ngoài muốn chạy xe máy tại Việt Nam phải trên 18 tuổi, được cư trú, làm việc, học tập tại Việt Nam, có GPLX chuyển đổi từ nước sở tại sang GPLX của Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người chưa đủ các điều kiện trên vẫn dễ dàng thuê xe máy để lưu thông. “Theo quy định, các điểm cho thuê xe chỉ được phép cho thuê với điều kiện người thuê phải có GPLX hợp lệ. Tuy nhiên, vì lợi nhuận kinh tế, các điểm cho thuê xe rất dễ dãi, chỉ cần có hộ chiếu là có thể thuê được xe. Trong khi hầu hết người nước ngoài chỉ có GPLX ô tô, còn xe máy thì hầu như không có, vì vậy, kỹ năng điều khiển phương tiện này rất kém, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao”, ông Hồng nói.


Ghi nhận của phóng viên, các cơ sở có dịch vụ cho thuê xe máy tập trung ở một số tuyến đường như: Biệt Thự, Hùng Vương, Nguyễn Thiện Thuật, Trần Quang Khải, Trần Phú, Tuệ Tĩnh… Các cơ sở này đều có mối liên hệ mật thiết với khách sạn. Khi khách có nhu cầu đi lại bằng phương tiện này, khách sạn liên hệ với các cơ sở cho thuê xe để phục vụ mà không cần quan tâm bất cứ quy định, thủ tục pháp lý nào. Thậm chí, theo quan sát, nhiều người khi thuê xe không biết điều khiển phương tiện, khi đó các chủ tiệm phải hướng dẫn cho họ. Điều này dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao.

 

Một người nước ngoài điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm

Một người nước ngoài điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm

 

Khó khăn trong xử lý


Theo tìm hiểu của chúng tôi, thời gian qua, nhiều trường hợp người nước ngoài vi phạm Luật Giao thông đường bộ Việt Nam với các lỗi như: không có GPLX, lưu thông không đúng phần đường, đi vào đường cấm, không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, điều khiển phương tiện trong tình trạng say rượu, bia…

 

Từ đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang đã lập 47 biên bản xử phạt vi phạm giao thông đối với người nước ngoài. Đặc biệt, từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn thành phố đã có hơn 20 trường hợp va quẹt, tai nạn giao thông liên quan đến người nước ngoài.

Tuy nhiên, khi làm việc với người nước ngoài vi phạm luật giao thông, lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn. Lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang cho biết, khi vi phạm giao thông, người điều khiển phương tiện là người nước ngoài thường bất hợp tác, thậm chí họ bỏ phương tiện lại. Đồng thời, nhiều trường hợp biết các ngoại ngữ khác nhau nên dù có người phiên dịch vẫn tỏ ra không biết và không chịu ký biên bản xử phạt. Nhiều người lấy lý do nếu giữ phương tiện thì chủ cơ sở sẽ giữ giấy tờ khiến họ không thể về nước.  


Thực tế, do người nước ngoài không hiểu về các luồng, tuyến đường cũng như các loại biển báo, chỉ dẫn giao thông nên thường vi phạm, ảnh hưởng đến tình hình chung về an toàn giao thông của thành phố. Trung tá Nguyễn Sĩ Hồng cho biết, thời gian tới, đội sẽ tăng cường bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trong đó chú trọng bồi dưỡng ngoại ngữ và kỹ năng xử lý tình huống... cho cán bộ, chiến sĩ để tăng cường xử lý người nước ngoài vi phạm luật giao thông. Bên cạnh đó, đội sẽ tổ chức các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý, kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn người nước ngoài chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về an toàn giao thông. Ngoài ra, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tham mưu cho lãnh đạo thành phố yêu cầu các địa phương thống kê toàn bộ các cơ sở cho thuê xe, xử lý nghiêm nếu cố tình cho khách thuê mà không đáp ứng các điều kiện cần thiết.  


THÀNH NAM