05:08, 18/08/2017

Nhiều hoạt động xây dựng thành phố văn minh

Sau 1 năm thực hiện Đề án xây dựng "Đô thị văn minh - Công dân thân thiện", TP. Nha Trang đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của người dân về ý thức chấp hành pháp luật, văn hóa ứng xử. Qua đó góp phần xây dựng thành phố ngày càng đẹp hơn trong mắt du khách.

Sau 1 năm thực hiện Đề án xây dựng “Đô thị văn minh - Công dân thân thiện”, TP. Nha Trang đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của người dân về ý thức chấp hành pháp luật, văn hóa ứng xử. Qua đó góp phần xây dựng thành phố ngày càng đẹp hơn trong mắt du khách.


Triển khai nhiều hoạt động


Bà Nguyễn Thúy Oanh - Phó Trưởng Ban quản lý Vịnh Nha Trang cho biết, thực hiện đề án, tại Bến tàu du lịch Cầu Đá (phường Vĩnh Nguyên), đơn vị triển khai và duy trì tốt mô hình bến tàu “Văn hóa - Văn minh - An toàn”. Để phục vụ tốt hơn cho du khách, đơn vị còn lắp 2 vòi nước uống và nâng cấp wifi miễn phí, lắp đặt hệ thống camera giám sát để theo dõi, chấn chỉnh kịp thời những bất cập trong đón tiếp khách và đảm bảo trật tự tại bến. Bên cạnh đó, đơn vị còn kiện toàn đội phòng cháy chữa cháy, trang bị bơm cứu hỏa, cứu đắm tại bến, gắn biển báo trên các tàu để yêu cầu du khách không vi phạm về bảo vệ đa dạng sinh học. Đơn vị cũng luôn quán triệt nhân viên nêu cao tinh thần phục vụ, niềm nở, thân thiện, chu đáo, đặc biệt không để tình trạng tranh giành, chèo kéo, nâng ép giá đối với du khách trong khu vực bến. “Thời gian đến, chúng tôi sẽ lập trang web vinhnhatrang.net để tuyên truyền pháp luật, quảng bá về du lịch vịnh Nha Trang; lắp đặt bô đựng và phân loại rác thải ở Hòn Mun, rác hữu cơ sẽ được xử lý làm phân bón cho cây, rác vô cơ sẽ đưa vào bờ... Tất cả những hoạt động của chúng tôi nhằm mục tiêu để Nha Trang ngày càng đẹp hơn trong mắt du khách”, bà Oanh nói.

 

Một góc phố văn minh, sạch đẹp

Một góc phố văn minh, sạch đẹp


Lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị cũng cho hay, phòng đã phối hợp với các lực lượng chức năng, nhất là công an xây dựng “Đề án thí điểm thành lập tổ công tác liên phường và trang bị xe chuyên dùng phục vụ công tác trật tự đô thị”, đồng thời tổ chức 4 đợt ra quân xử phạt hành chính hàng nghìn trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch bố trí tạm thời một phần vỉa hè cho 336 trường hợp buôn bán tại 27 tuyến đường; duy tu sửa chữa bến xe khu vực Tháp Bà Ponagar; lắp đặt 354 biển báo giao thông; duy tu sửa chữa đường vào sân bay và lắp đặt 32 trụ đèn chiếu sáng dọc sân bay; duy tu sửa chữa 44 tuyến đường và mở rộng một số đường đi bộ cho du khách…


Các ngành, đơn vị trên địa bàn thành phố cũng có nhiều hoạt động triển khai hưởng ứng đề án có hiệu quả như: 8/8 xã xây dựng “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”; 19/19 phường xây dựng “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”; lắp đặt camera tại các điểm tham quan du lịch; thực hiện “Thôn, tổ dân phố không rác”; tiếp nhận và tập trung người lang thang ăn xin; thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức tại cơ quan hành chính, quy chế văn hóa công sở; xây dựng chợ văn minh thương mại tại chợ Vĩnh Hải, Phương Sơn và Phước Thái; xây dựng hình ảnh người chiến sĩ thân thiện đưa du khách qua đường; Đài Truyền thanh Nha Trang lồng ghép tuyên truyền cho du khách bằng 4 thứ tiếng Việt - Anh - Nga - Hoa; xây dựng các con đường tự quản, thu gom và xử lý nước, rác thải…


Trách nhiệm chung


Theo lãnh đạo UBND TP. Nha Trang, việc thực hiện đề án đã khơi dậy nhiều phong trào, hoạt động, góp phần xây dựng hình ảnh thành phố ngày càng đẹp hơn trong mắt du khách. Ông Ngô Văn Thanh - một du khách đến từ Hà Nội cho biết: “Tôi khá ngạc nhiên mua một ly nước mía chỉ có 6.000 đồng. Các điểm ăn uống khác cũng đều bán với giá vừa phải, tương xứng với dịch vụ, không chặt chém. Tôi đi rất nhiều điểm du lịch ở Việt Nam nhưng khá ấn tượng về Nha Trang. Bãi biển luôn sạch, có người hướng dẫn qua đường, người dân rất thật thà và thân thiện”.


Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đề án, thành phố vẫn chưa thực hiện được việc vận động các tổ chức, cá nhân kinh doanh, cửa hàng ăn uống ký cam kết thực hiện xây dựng nếp sống văn minh, công dân thân thiện. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, vi phạm trật tự an toàn giao thông vẫn diễn ra.


“Chúng tôi nhận trách nhiệm về mình, về vấn đề đảm bảo mỹ quan đô thị và trật tự an toàn giao thông. Tôi mong muốn các ngành cần xác định rõ chức năng của mình, nhất là các địa phương cần cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao về quản lý trật tự đô thị tại địa bàn”, ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị nói.


Ông Nguyễn Sĩ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, xây dựng Nha Trang văn minh, thân thiện là nhiệm vụ chung của các cơ quan, ban, ngành và toàn thể nhân dân, trong đó cán bộ, công chức, người dân và các cơ sở kinh doanh hoạt động du lịch đóng vai trò rất quan trọng. Khó nhất hiện nay là làm thay đổi ý thức kinh doanh của các cá nhân, tổ chức, đó là phải lấy chất lượng, uy tín làm đầu, loại bỏ hiện tượng chặt chém, kinh doanh chụp giật thiếu lành mạnh khi phục vụ du khách. “Trong thời gian đến, thành phố cần tập trung tuyên truyền sâu rộng đến người dân và các cơ sở kinh doanh dịch vụ về văn hóa ứng xử, nhất là bộ văn hóa ứng xử trong hoạt động du lịch. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh cải cách hành chính, thủ tục nhanh gọn, cán bộ, công chức phải chuyên nghiệp, hòa nhã với người dân. Hạ tầng đô thị phải hoàn thiện theo hướng hiện đại, tiện ích, an toàn và thân thiện với con người và thiên nhiên. Có như vậy mới xây dựng được môi trường lành mạnh, văn minh cho thành phố”, ông Khánh nói.


M.T