09:08, 10/08/2017

Khu vực chợ Vĩnh Hải: Tiếp diễn tình trạng lấn chiếm lòng đường

Tình trạng lấn chiếm lòng đường để buôn bán tại khu vực xung quanh chợ Vĩnh Hải (TP. Nha Trang) đang tiếp diễn và ngày càng phức tạp mặc dù lực lượng chức năng đã nhiều lần kiểm tra, xử lý.

Tình trạng lấn chiếm lòng đường để buôn bán tại khu vực xung quanh chợ Vĩnh Hải (TP. Nha Trang) đang tiếp diễn và ngày càng phức tạp mặc dù lực lượng chức năng đã nhiều lần kiểm tra, xử lý.


Ngoài đường Nguyễn Khuyến, xung quanh chợ Vĩnh Hải còn có đường Củ Chi nối dài, đường vành đai trước và sau chợ. Khu vực này có hơn 50 hộ tái định cư sinh sống. Hàng ngày, từ 6 giờ, một số người dân đã bày hàng hóa kín từ vỉa hè đến mép đường để buôn bán. Càng về trưa, tình trạng lấn chiếm lòng đường càng gia tăng khi các hộ bán mặt hàng thủy sản tươi sống, rau củ, trái cây… tràn ra lòng đường, căng dù, trải bạt ngồi bán. Thậm chí, một số người bán quần áo còn ngang nhiên để xe đẩy giữa lòng đường. Đến chiều, khu vực này biến thành chợ tạm và còn phức tạp hơn. Nhiều tiểu thương trong chợ cũng đưa hàng ra đường bán. Số lượng người buôn bán nhiều, phương tiện giao thông đông nên khu vực này rất lộn xộn. Bà Đoàn Thị Vân sống gần khu vực chợ Vĩnh Hải cho biết: “Họ ngồi bán giữa lòng đường nên người đi đường phải tránh sang hai bên và nhích từng chút một để đi qua đoạn đường này. Ngoài vi phạm lấn chiếm lòng đường, những người bán còn vô tư xả rác xuống đường rất mất vệ sinh”.

 

Người dân đứng giữa lòng đường để buôn bán

Người dân đứng giữa lòng đường để buôn bán


Điều đáng nói, không chỉ những người buôn bán không chấp hành quy định về trật tự đô thị, mà chính những hộ  sống ở khu vực này cũng cố tình vi phạm. Theo một tiểu thương chợ Vĩnh Hải, các hộ ở khu vực này phần lớn đều buôn bán, một số khác thì thỏa thuận cho người buôn bán thuê chỗ ngồi và thu tiền, dù chỗ ngồi đó là vỉa hè hay lòng đường.


Bà Phạm Thị Tuyết Nhung - Quyền Trưởng ban quản lý chợ Vĩnh Hải cho biết, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường các đường vành đai quanh chợ để buôn bán diễn ra từ lâu. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng này có xu hướng gia tăng. Ngoài những người buôn bán trước đây, hiện nay còn có thêm số lượng người buôn bán nhỏ ở chợ Đầm cũng tập trung về chợ Vĩnh Hải. Thời gian cao điểm từ 10 giờ đến trưa và sau 17 giờ có đến 70 - 80 người ngồi bán. “Ban quản lý chợ đã tuyên truyền, vận động tiểu thương trong chợ không ra ngoài đường ngồi bán, nhiều tiểu thương cũng chấp hành khá tốt. Tuy nhiên, sau 17 giờ, khi Ban quản lý hết giờ hành chính, một số tiểu thương hàng rau, trái cây, thủy sản có đưa hàng ra ngoài bán”, bà Nhung nói. Tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng đường cũng gây bức xúc cho nhiều tiểu thương trong chợ, bởi trong khi họ phải đóng tiền thuê lô sạp thì những người buôn bán lấn chiềm lòng đường không mất phí mà còn thuận lợi hơn trong buôn bán.


Ông Lê Hàng Nhật Tuấn - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hải cho biết, thời gian qua, phường đã triển khai nhiều đợt kiểm tra, xử lý, thậm chí xử phạt hành chính và ký cam kết không tái phạm nhưng người dân vẫn tái diễn lấn chiếm. Khi lực lượng chức năng đi kiểm tra, các hộ gom hàng tháo chạy, nhưng lực lượng vừa rút thì họ lại bày ra buôn bán. Phần lớn những người buôn bán tại khu vực này đều từ các địa phương khác, buôn bán di động nên phường gặp khó khăn trong việc giải quyết dứt điểm. Từ đầu năm đến nay, thực hiện kế hoạch của thành phố, phường đã tập trung lực lượng kiểm tra các đường vành đai xung quanh khu vực chợ Vĩnh Hải. Bên cạnh xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán, phường cũng đẩy mạnh việc xử phạt chủ phương tiện giao thông để xe dưới lòng đường để mua bán hàng hóa nhằm nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật cho cả người bán và người mua. Phường đã xử phạt gần 100 xe máy để dưới lòng đường, trong đó phần lớn tại khu vực chợ Vĩnh Hải.


Tuy nhiên, theo ông Tuấn, tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ở khu vực chợ Vĩnh Hải khó giải quyết dứt điểm trong thời gian ngắn, bởi các đường vành đai này là đường cụt, phần lớn phục vụ nhu cầu buôn bán. Thời gian tới, phường sẽ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý; phối hợp với Ban quản lý chợ kiên trì giải quyết tình trạng lấn chiếm ở khu vực này.


MAI HOÀNG