05:08, 10/08/2017

Trăn trở xóm Đồng Trâm

Vì nằm trong vùng quy hoạch dự án nên hơn chục năm qua, hơn 100 hộ dân xóm Đồng Trâm (xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang) không được đầu tư điện, nước và cơ sở hạ tầng khiến cuộc sống của họ rất khó khăn, thiếu thốn.

Vì nằm trong vùng quy hoạch dự án nên hơn chục năm qua, hơn 100 hộ dân xóm Đồng Trâm (xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang) không được đầu tư điện, nước và cơ sở hạ tầng khiến cuộc sống của họ rất khó khăn, thiếu thốn.


Sống khổ sở trong vùng dự án


Ông Huỳnh Hương, người dân ở xóm Đồng Trâm cho biết, nhiều năm qua, các hộ dân ở đây sống rất vất vả. Điện, nước không được đầu tư nên người dân phải sử dụng nhờ với giá rất cao. Trước đây, trong xóm sử dụng nước giếng đào, đến khoảng năm 2010 thì nguồn nước ngầm bị nhiễm phèn, mặn nên không sử dụng được. Một hộ ở khu tái định cư Đất Lành đã cho người dân xóm Đồng Trâm kéo ống nước tạm về dùng. Tuy nhiên, nước rất yếu nhưng giá lại khá cao, 14.000 đồng/m3. “Ngôi nhà cũ tôi xây cách đây hơn 20 năm, bây giờ xuống cấp trầm trọng, rất nguy hiểm, nhất là những lúc trời mưa bão. Gia đình có xin làm lại nhà kiên cố nhưng chính quyền chỉ cho sửa những chỗ hư hỏng nhỏ chứ không cho làm nhà mới. Nhu cầu quá bức thiết, gia đình đành liều xây dựng thì bị xã buộc dừng lại vì khu vực này nằm trong quy hoạch dự án”, ông Hương nói.

 

Theo quan sát của chúng tôi, hệ thống đường dây điện ở khu vực này rất tạm bợ. Toàn bộ đường dây điện được mắc trên các trụ gỗ xiêu vẹo, dây lòng thòng sát mặt đất và được chắp nối rất nguy hiểm. Bà Huỳnh Thị Diễn, người dân ở đây cho biết: “Đường điện hiện trạng là do chúng tôi tự kéo nhờ của các hộ ở Khu tái định cư Đất Lành về dùng. Vào mùa mưa, đã có nhiều người bị điện giật”.


Không chỉ vậy, hệ thống đường giao thông nội bộ ở xóm Đồng Trâm không được đầu tư bê tông, trở nên lồi lõm rất khó đi. “Chúng tôi mong địa phương sớm triển khai dự án để giải tỏa, tái định cư cho người dân. Còn nếu không làm dự án thì đầu tư điện, nước, cơ sở hạ tầng và tạo điều kiện cho người dân đảm bảo cuộc sống”, ông Trương Tùng - người dân ở đây đề nghị.

 

Hiện nay, người dân xóm Đồng Trâm đang rất cần  được cấp điện, nước để sinh hoạt

Hiện nay, người dân xóm Đồng Trâm đang rất cần được cấp điện, nước để sinh hoạt

 

Cần sớm triển khai dự án


Ông Nguyễn Thanh Hy - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái cho biết: “Hiện nay ở xóm Đồng Trâm có 107 hộ sinh sống. Khu vực này nằm trong dự án khu tái định cư cho các dự án trên địa bàn TP. Nha Trang, với tổng diện tích hơn 85ha. Đa số các hộ đã sống ở đây rất lâu năm. Hiện tại, cuộc sống của người dân nơi đây tạm bợ, thiếu thốn rất nhiều. Do đó, UBND tỉnh và UBND TP. Nha Trang cần sớm triển khai dự án và có chính sách hỗ trợ giải tỏa, tái định cư để người dân ổn định cuộc sống”.


Để giảm bớt khó khăn của người dân nơi đây, vừa qua, UBND xã đã làm việc với Công ty Cổ phần Cấp thoát nước và Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa bàn giải pháp cấp điện, nước cho khu vực xóm Đồng Trâm. Tuy nhiên, do khu vực này nằm trong quy hoạch nên 2 công ty không đồng ý đầu tư. Qua thỏa thuận, trước mắt, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước sẽ lắp đặt 1 họng nước để cấp nước tập trung cho người dân chứ không kéo đến từng hộ. Còn Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa sẽ xây dựng 11 trụ điện trong khu dân cư để đảm bảo an toàn điện cho người dân, nhưng toàn bộ kinh phí khoảng 44 triệu đồng do người dân đóng góp. “Khi chúng tôi thông báo nội dung này, hầu hết người dân không đồng tình với lý do, việc cấp điện, nước là dịch vụ công ích nên các công ty đầu tư, người dân sử dụng bao nhiêu thì trả tiền bấy nhiêu”, bà Nguyễn Thị Xuân Lan - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái cho biết.


Theo lãnh đạo UBND TP. Nha Trang, vì nằm trong quy hoạch dự án nên thành phố không thể đầu tư cơ sở hạ tầng ở xóm Đồng Trâm. Tuy nhiên, trong khi chờ dự án triển khai, thành phố đề nghị Công ty Cổ phần Cấp thoát nước và Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa nghiên cứu cấp điện, nước tạm thời cho người dân sử dụng. Thời gian tới, thành phố sẽ chỉ đạo các ban, ngành, địa phương vận động, tạo đồng thuận trong nhân dân. Về lâu dài, khi dự án triển khai, thành phố sẽ đề xuất UBND tỉnh các giải pháp giải tỏa, tái định cư theo quy định.


PHÚ VINH