10:07, 18/07/2017

Công trường thành bãi rác?

Trong thời gian tuyến đường số 4, đoạn qua tổ 3 Phước Thành, phường Phước Long, TP. Nha Trang tạm dừng thi công, mỗi ngày có hàng chục xe tải chở rác, xà bần đến công trình này đổ trộm với khối lượng rất lớn. 

Trong thời gian tuyến đường số 4, đoạn qua tổ 3 Phước Thành, phường Phước Long, TP. Nha Trang tạm dừng thi công, mỗi ngày có hàng chục xe tải chở rác, xà bần đến công trình này đổ trộm với khối lượng rất lớn. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến việc xây dựng công trình mà còn gây mất vệ sinh, mỹ quan trong khu vực.


Ông Phan Thanh Bình, nhà gần khu vực này bức xúc:   “Từ khi đoạn đường tạm dừng thi công, rất nhiều xe tải chở rác và xà bần đến đây đổ trộm cả đêm lẫn ngày. Ban đầu họ đổ trên mặt đường, sau đó đổ tràn vào đất nhà tôi. Đã mấy lần tôi phải thuê máy xúc và xe tải dọn sạch, nhưng lúc nhà vắng người họ lại đổ trộm tiếp. Chúng tôi đã phản ánh tình trạng này lên tổ dân phố nhiều lần, phường cũng thành lập tổ kiểm tra, xử lý nhưng đến nay tình trạng này vẫn không thể kiểm soát”.

 

Theo quan sát của phóng viên, mỗi ngày có hàng chục xe tải chở rác, xà bần, thậm chí nhựa đường được nạo ở các tuyến đường khác cũng được đem đến đây đổ. Hiện tại, trên công trình tuyến đường số 4 chẳng khác nào một bãi rác lớn, lượng rác lên đến hàng ngàn mét khối. Ông Lương Văn Thông - Tổ trưởng tổ 3 Phước Thành cho biết: “Khu vực bị đổ trộm rác và xà bần thuộc địa bàn của tổ, nhưng hiện tại nằm trong công trường thi công đường số 4. Tuy vậy, với trách nhiệm của địa phương, nhằm đảm bảo mỹ quan và môi trường trong khu vực, ngay từ khi mới xuất hiện tình trạng này, chúng tôi đã báo cáo lên phường. Theo đó, phường đã thành lập tổ kiểm tra, tiến hành xử lý các trường hợp vi phạm nhưng vẫn không xuể”.


Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh - chủ đầu tư xây dựng tuyến đường số 4 cho biết, đoạn đường nói trên đang trong thời gian chờ lún phần nền đất để tiếp tục thi công phần móng và mặt đường. Thời gian qua, cùng với việc phối hợp với lực lượng của địa phương tuần tra, xử lý, đơn vị đã nhiều lần cho dọn rác và xà bần đổ trộm. Tuy nhiên, do việc đổ trộm liên tục xảy ra, chủ yếu vào ban đêm nên chưa thể xử lý triệt để, dẫn đến mất vệ sinh, mỹ quan trong khu vực và có phần ảnh hưởng đến việc thi công công trình ở giai đoạn tiếp theo.

 

Trong thời gian tuyến đường số 4, đoạn qua tổ 3 Phước Thành, phường Phước Long, TP. Nha Trang tạm dừng thi công, mỗi ngày có hàng chục xe tải chở rác, xà bần đến công trình này đổ trộm với khối lượng rất lớn. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến việc xây dựng công trình mà còn gây mất vệ sinh, mỹ quan trong khu vực

Việc đổ trộm rác, xà bần diễn ra cả ban ngày

 

Bà Nguyễn Thị Hoa Sim - Phó Chủ tịch UBND phường Phước Long, cho biết: “Tuyến đường số 4 đang trong quá trình thi công, chủ đầu tư chưa thể bàn giao cơ sở hạ tầng cho địa phương quản lý. Tuy trách nhiệm bảo vệ công trường thuộc chủ đầu tư, nhưng về phía địa phương cũng có nghĩa vụ quản lý chung nên chúng tôi đã thành lập tổ kiểm tra, xử lý các trường hợp đổ rác, xà bần sai quy định nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan. Qua kiểm tra, địa phương đã xử lý được 6 trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, tình trạng này rất khó kiểm soát vì chủ yếu diễn ra vào đêm khuya. Chúng tôi đã đề nghị phía chủ đầu tư có phương án giải phóng lượng rác, xà bần để địa phương thuận lợi trong việc xử lý triệt để tình trạng trên. Đơn vị chủ đầu tư cho biết, đã có kế hoạch dọn sạch trong tháng 8, đồng thời tiến hành thảm nhựa theo kế hoạch. Trong thời gian này, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý để tránh phát sinh thêm trường hợp vi phạm làm tăng lượng rác và xà bần tại đây”.


NAM ANH