08:07, 18/07/2017

Tăng cường quản lý nghề nuôi chim yến

Sáng 18-7, tại TP. Nha Trang diễn ra hội nghị đánh giá thực hiện Thông tư 35 ngày 22-7-2013 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định tạm thời về quản lý nuôi chim yến, do ông Vũ Văn Tám - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì.

Sáng 18-7, tại TP. Nha Trang diễn ra hội nghị đánh giá thực hiện Thông tư 35 ngày 22-7-2013 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định tạm thời về quản lý nuôi chim yến, do ông Vũ Văn Tám - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì. Ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đến dự.


Theo báo cáo, sau thời gian triển khai Thông tư 35, các địa phương có sự chuyển biến tích cực trong công tác quản lý nuôi chim yến, giải quyết được các vấn đề cần thiết giúp các tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu xây dựng để nuôi chim yến. Cả nước hiện có 42 tỉnh, thành nuôi chim yến với trên 5.000 nhà yến. Trong đó, số lượng tại tỉnh Tiền Giang nhiều nhất với 697 nhà yến, TP. Hồ Chí Minh có 612 nhà yến, tỉnh Khánh Hòa có 210 nhà yến. Tổng diện tích nhà yến trên cả nước là hơn 24.000m2.


Tuy vậy, hoạt động nuôi chim yến vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, vẫn chưa xây dựng được tiêu chuẩn, quy chuẩn và quy trình dẫn dụ, chăm sóc, vận hành nhà yến, quy trình sơ chế. Chưa có điều tra cụ thể, chính xác về số lượng, tình trạng, cấu trúc, diện tích nhà yến, khó khăn trong quy hoạch vùng nuôi. Một số người nuôi chưa tuân thủ tốt các điều kiện, yêu cầu đặt ra trong Thông tư 35…


Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Vũ Văn Tám đề nghị thời gian tới, để tiếp tục khai thác tốt các sản phẩm chim yến, lãnh đạo các sở, ngành liên quan cần xây dựng hệ thống pháp luật trong nghề nuôi chim yến với mục tiêu trước mắt là tập trung sửa đổi, hoàn thiện Thông tư 35 và các chính sách khuyến khích phát triển nghề nuôi yến; xây dựng phần mềm truy xuất nguồn gốc đến từng cơ sở nuôi yến; tổ chức giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại đến các thị trường trong và ngoài nước; phát triển thị trường gắn với đổi mới, nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh…


H.Đ