12:05, 15/05/2017

Chính sách thuế về kinh doanh dịch vụ đặt phòng trực tuyến

Xung quanh chính sách thuế đối với hoạt động kinh doanh của dịch vụ đặt phòng trực tuyến, ông Nguyễn Văn Trang - Trưởng phòng Tổng hợp Nghiệp vụ Dự toán Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa cho biết
 

Xung quanh chính sách thuế đối với hoạt động kinh doanh của dịch vụ đặt phòng trực tuyến, ông Nguyễn Văn Trang - Trưởng phòng Tổng hợp Nghiệp vụ Dự toán Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa cho biết: 
 
- Thời gian qua, việc khách đặt phòng tại các cơ sở lưu trú ở Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng thông qua trang web của các công ty có trụ sở nước ngoài diễn ra khá phổ biến. Việc kinh doanh đặt phòng trực tuyến nêu trên, các công ty ở nước ngoài có doanh thu, thu nhập phát sinh tại Việt Nam. Theo đó, các công ty này phải nộp thuế tại Việt Nam (thuế nhà thầu). Tuy nhiên, hiện nay các cơ sở lưu trú chưa quan tâm đến khoản thuế nhà thầu nước ngoài đặt tại Việt Nam. 
 
- Xin ông cho biết chính sách thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh của dịch vụ đặt phòng trực tuyến?
 
- Hoạt động kinh doanh dịch vụ đặt phòng trực tuyến là hoạt động của các công ty có trụ sở tại nước ngoài kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử, đặt phòng tại Việt Nam theo hình thức trực tuyến. Về nghĩa vụ thuế: ngày 18-1-2017, Bộ Tài chính có văn bản hướng dẫn việc quản lý, kê khai và nộp thuế đối với các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh dịch vụ trong lĩnh vực đặt phòng trực tuyến. Theo đó, công ty có trụ sở tại nước ngoài kinh doanh đặt phòng tại Việt Nam theo hình thức trực tuyến như: Agoda.com; Booking.com; Expedia.com… không đáp ứng điều kiện nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo phương pháp khấu trừ, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp trên cơ sở kê khai doanh thu, chi phí để xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp. Do đó, các công ty này thực hiện nộp thuế GTGT và thuế thu nhập doanh nghiệp với mức 5% trên doanh thu hoa hồng được hưởng.

 

 

- Thưa ông, nhà thầu nước ngoài không có trụ sở đặt tại Việt Nam thì việc kê khai, nộp thuế được thực hiện như thế nào?
 
- Theo quy định của pháp luật thuế hiện hành: khai thuế đối với trường hợp nộp thuế GTGT tính trực tiếp trên GTGT, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo tỷ lệ phần trăm trên doanh thu là loại thuế được kê khai theo từng lần phát sinh khi thanh toán tiền cho nhà thầu nước ngoài và khai quyết toán khi kết thúc hợp đồng nhà thầu. Trường hợp bên Việt Nam thanh toán cho nhà thầu nước ngoài nhiều lần trong tháng, có thể đăng ký kê khai thuế theo tháng thay cho việc kê khai theo từng lần phát sinh. Bên Việt Nam ký hợp đồng với nhà thầu nước ngoài, khấu trừ và nộp thuế thay cho nhà thầu nước ngoài, nộp hồ sơ khai thuế, quyết toán thuế cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp của bên Việt Nam.
 
Căn cứ quy định trên, cơ sở lưu trú có trách nhiệm khai thuế, nộp thuế thay cho nhà thầu nước ngoài. Do đó, các cơ sở lưu trú có trách nhiệm trong việc xác định nghĩa vụ thuế và kê khai, nộp thuế theo quy định sau: 
 
+ Trường hợp khách hàng thuê phòng trả tiền trực tiếp cho cơ sở lưu trú ở Việt Nam, sau đó, cơ sở lưu trú trả tiền hoa hồng môi giới đặt phòng cho nhà thầu nước ngoài thì cơ sở lưu trú có trách nhiệm khai, nộp thuế thay cho nhà thầu nước ngoài. 
 
+ Trường hợp khách thuê phòng trả tiền trực tiếp cho nhà thầu nước ngoài, sau đó, nhà thầu nước ngoài chuyển tiền phòng cho cơ sở lưu trú và giữ lại tiền hoa hồng được hưởng thì: nếu cơ sở lưu trú và nhà thầu nước ngoài đã ký hợp đồng, cơ sở lưu trú có trách nhiệm thông báo cho nhà thầu nước ngoài biết nghĩa vụ thuế và khai, nộp thuế thay cho nhà thầu nước ngoài. Nếu cơ sở lưu trú và nhà thầu nước ngoài chưa ký hợp đồng thì cơ sở lưu trú phải xác định rõ nghĩa vụ thuế của nhà thầu nước ngoài khi ký hợp đồng và cơ sở lưu trú có trách nhiệm khai, nộp thuế thay cho nhà thầu nước ngoài.
 
- Xin cảm ơn ông!
 
NGUYỄN KIM (Thực hiện)