07:04, 13/04/2017

Tích cực chăm lo đời sống hội viên

Thời gian qua, Hội Người cao tuổi xã Diên Xuân (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đã xây dựng được nhiều mô hình thiết thực với đời sống hội viên, góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

 

Thời gian qua, Hội Người cao tuổi (NCT) xã Diên Xuân (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đã xây dựng được nhiều mô hình thiết thực với đời sống hội viên (HV), góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh.


Được sự quan tâm của Ban đại diện Hội NCT huyện Diên Khánh; sự lãnh đạo, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể trong xã, Hội NCT xã Diên Xuân đã chủ động xây dựng quy chế hoạt động, kiện toàn bộ máy đến tận chi, tổ. Từ năm 2010, hội kêu gọi HV tham gia đóng góp xây dựng quỹ hội, giúp hàng trăm lượt HV vay vốn phát triển kinh tế. Nhờ quản lý chặt chẽ, nguồn quỹ của hội từ hơn 30 triệu đồng ban đầu đến nay đã đạt hơn 441 triệu đồng; mỗi năm cho khoảng 60 HV vay (lãi suất 2%/tháng) để sản xuất, chăn nuôi.

 

Trao đổi kinh nghiệm mô hình làm kinh tế giỏi của hội viên người cao tuổi
Trao đổi kinh nghiệm mô hình làm kinh tế giỏi của hội viên người cao tuổi


Ông Hoàng Quốc Khánh (thôn Xuân Tây) cho biết, do luôn trả đúng kỳ hạn nên gia đình ông liên tục được vay nguồn vốn của hội. Với gần 50 triệu đồng vay từ quỹ hội và tiền gia đình tiết kiệm được, ông đã đầu tư nuôi heo, bò, trồng mía, thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. NCT gặp khá nhiều khó khăn trong tiếp cận các nguồn vốn vay ngân hàng, vay ngoài thì lãi suất cao, vì thế, nguồn vốn của hội NCT xã đã giúp nhiều HV chủ động được tài chính trong đầu tư, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.


Bên cạnh hỗ trợ vốn, hội còn tạo nhiều cơ hội cho NCT trong xã tham gia các hoạt động thể thao, văn nghệ, giao lưu. Hội thành lập nhiều câu lạc bộ (CLB) để NCT lựa chọn môn chơi phù hợp, rèn luyện sức khỏe và vui chơi giải trí. Đến nay, hội đã thành lập, duy trì và phát triển 4 CLB dưỡng sinh, nhạc, cầu lông và ông bà cháu với tổng số trên 200 cụ ông, bà và 117 cháu tham gia. Nhờ các hoạt động hiệu quả trên, số lượng HV tăng dần qua từng năm; hiện nay, hội có 878 HV thuộc 4 chi hội. Số NCT trên địa bàn xã vào hội đạt tỷ lệ trên 98%, là xã có số HV đứng thứ nhì toàn huyện. Cụ Trương Long (thôn Xuân Nam) chia sẻ: “Cán bộ chi hội dù không có bất kỳ khoản phụ cấp nào nhưng đều nhiệt tình, tích cực hoạt động, thường xuyên nắm bắt tư tưởng, tình hình đời sống HV, kịp thời hỗ trợ NCT khi có việc cần. Tham gia hội được hưởng nhiều quyền lợi nên số lượng HV tham gia hội dưới 60 tuổi chiếm gần 15%”.

 

Bà Thái Thị Đang - Phó Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Diên Khánh: Hội NCT xã Diên Xuân là đơn vị tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, đem lại nhiều lợi ích cho HV. Đây là một trong những điển hình về công tác xây dựng quỹ hội, phát triển HV hiệu quả trong huyện.

Ông Hà Văn Thiểu - Chủ tịch Hội NCT xã Diên Xuân cho biết, Diên Xuân là xã bán sơn địa, dân cư được tập hợp từ nhiều vùng đến khai hoang lập nghiệp Nhìn chung, mức sống của NCT trên địa bàn xã còn thấp, đời sống còn khó khăn nên nhiều người chưa có điều kiện chăm sóc sức khỏe. Nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của NCT, hội tổ chức nhiều hoạt động để NCT sống vui, sống có ích. Hàng năm, hội đều tổ chức mừng thọ HV, tôn vinh cụ có tuổi thọ cao nhất nhân ngày NCT Việt Nam, tôn vinh các gia đình hạnh phúc, gương mẫu. Hội còn chủ động lập danh sách HV bị đục thủy tinh thể hoặc các bệnh về mắt, vận động các nhà hảo tâm phẫu thuật mắt miễn phí cho 41 cụ; phối hợp mời các tổ chức y tế khám và cấp thuốc miễn phí cho 600 lượt NCT trong xã. Mỗi năm, hội tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 200 lượt HV đau bệnh, hoạn nạn. Ngoài ra, hội còn bảo dưỡng 15 chiếc xe lăn cung cấp miễn phí cho hàng chục lượt NCT khi cần sử dụng; hỗ trợ, tổ chức chu đáo lễ tang cho NCT qua đời (trị giá 3,5 triệu đồng/người).


Với những nỗ lực trong chăm sóc NCT, Hội NCT xã Diên Xuân đã nhận được 2 bằng khen của UBND tỉnh (năm 2013 và 5 năm từ 2010 - 2015); Trung ương Hội NCT Việt Nam tặng bằng khen nhiều năm liền từ năm 2007 đến 2016.


Đỗ Phan