06:04, 13/04/2017

Giúp người hoàn lương từ mô hình "2+1"

Ở Khánh Hòa, trong số các mô hình tự quản về an ninh trật tự có những mô hình quản lý, giúp đỡ những người từng vi phạm pháp luật hoàn lương mang lại hiệu quả cao. Trong số đó có mô hình "2+1".

Ở Khánh Hòa, trong số các mô hình tự quản về an ninh trật tự (ANTT) có những mô hình quản lý, giúp đỡ những người từng vi phạm pháp luật hoàn lương mang lại hiệu quả cao. Trong số đó có mô hình “2+1”.


Mô hình “2+1” (2 hội viên cựu chiến binh - CCB - được giao nhiệm vụ kèm cặp, giúp đỡ 1 đối tượng hoàn lương) lần đầu tiên được xây dựng tại phường Phước Hải, TP. Nha Trang năm 2002. Trung tá Nguyễn Văn Đông - Phó Trưởng Công an phường Phước Hải cho biết: “Trên địa bàn phường tập trung khá nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự, thanh thiếu niên chậm tiến vi phạm pháp luật; trong đó, số tái phạm nhiều, hầu hết tập trung ở những khu lao động nghèo, khu dân cư mới hình thành tự phát như: Xóm Đình, Xóm Gò, Tân An, Đồng Muối… Trước tình hình đó, Công an phường đã bàn bạc với các đoàn thể giúp đỡ các đối tượng này hoàn lương, hòa nhập cộng đồng và được Hội CCB phường đứng ra đảm nhận.

 

Đi thăm nhà một đối tượng đang trong diện giúp đỡ
Đi thăm nhà một đối tượng đang trong diện giúp đỡ


Ông Nguyễn Văn Giới - Chủ tịch Hội CCB phường Phước Hải cho biết: “Ngay sau khi thành lập, tháng 9-2002, 21 đối tượng trong diện đã được Hội CCB phường phân công hội viên kèm cặp. Bằng tình thương và trách nhiệm, các CCB đã dành nhiều thời gian quan tâm, giúp đỡ những thanh niên này… Ngay năm đầu tiên - 2003, đã có 6 đối tượng tiến bộ, có việc làm ổn định...


Theo ông Giới, hàng năm, căn cứ danh sách đối tượng Công an phường bàn giao, Hội CCB chọn và phân công các hội viên kèm cặp, giúp họ việc làm. Ngoài ra, hội thường xuyên thăm hỏi, khuyên nhủ, động viên, vừa là để quản lý, theo dõi, giám sát không để những người này trở lại con đường phạm tội, tệ nạn. Đến nay, nhiều thanh niên đã tiến bộ, gắn kết các CCB từng giúp đỡ mình, như: Cao Văn Tuấn (sinh năm 1980), Nguyễn Xuân Lân (sinh năm 1982), cùng ở Tổ 2 Phước An Nam; Nguyễn Vĩnh Chính(*) (sinh năm 1982, ở Tổ 2 Phước An Hòa), cả ba đều từng có tiền án…


Kết quả tổng kết 10 năm mô hình (2016 - 2016), Hội CCB phường Phước Hải đã quản lý, giáo dục tổng cộng 135 đối tượng, trong đó có 68 đối tượng tiến bộ, hoàn lương, hòa nhập cộng đồng. Năm 2017, Công an phường tiếp tục chuyển cho Hội CCB phường danh sách 21 cháu cần quản lý, giáo dục, giúp hoàn lương.


Từ kết quả của mô hình “2+1” ở phường Phước Hải, đã có nhiều phường ở TP. Nha Trang và một số huyện, thị xã áp dụng như: phường Vĩnh Phước, Xương Huân, Vĩnh Trường (TP. Nha Trang); thị trấn Cam Đức (huyện Cam Lâm)… Đến nay, toàn tỉnh có 5 mô hình được áp dụng. Các mô hình mới cũng có sự thay đổi cho phù hợp, đó là 2 cán bộ đoàn thể giúp đỡ 1 đối tượng. Theo báo cáo của các địa phương, mô hình “2+1” là một hình thức giáo dục hoàn lương khá hiệu quả, huy động được sự chung tay, góp sức của các đoàn thể.


MINH CƯỜNG