04:04, 13/04/2017

Kỳ vọng nâng cao chất lượng đầu vào

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Nha Trang) năm học 2017 - 2018 sẽ diễn ra vào ngày 1 và 2-6. Năm nay, trường dừng tuyển hệ không chuyên và điểm bài thi môn chuyên được nâng lên hệ số 3.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Nha Trang) năm học 2017 - 2018 sẽ diễn ra vào ngày 1 và 2-6. Năm nay, trường dừng tuyển hệ không chuyên và điểm bài thi môn chuyên được nâng lên hệ số 3.


Yêu cầu cao về điều kiện dự tuyển


Việc điều chỉnh hệ số môn chuyên lên hệ số 3 thay cho hệ số 2 như những năm trước nhận được nhiều ý kiến đồng tình của các nhà quản lý giáo dục cũng như dư luận. Bởi trước đây, đã có không ít học sinh (HS) có lợi thế về môn chuyên với điểm thi rất cao, nhưng vẫn không trúng tuyển vào trường này bởi điểm thi các môn còn lại thấp hơn những HS khác. Vì vậy, áp dụng hệ số 3 đối với bài thi chuyên được kỳ vọng sẽ tuyển chọn được những em có năng lực, năng khiếu thực sự, góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của trường.

 

Học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn
Học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn


Ngoài các điểm mới trên, về cơ bản, kỳ thi tuyển sinh vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn giống như năm học trước, với những yêu cầu khá cao về điều kiện dự tuyển cũng như đưa ra chế độ khuyến khích nhằm thu hút HS giỏi. Ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, năm học 2017 - 2018, trường chuyên tuyển mới 245 HS lớp 10, với 7 lớp chuyên (Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, tiếng Anh). Để đăng ký môn chuyên là Ngữ văn, Tiếng Anh, HS phải đạt điểm trung bình cả năm lớp 9 đối với các môn này từ 7,0 trở lên; đối với các môn chuyên khác phải đạt điểm trung bình các môn học này cả năm lớp 9 từ 8,0 trở lên. Riêng môn chuyên Tin học, nếu HS chưa hoàn thành chương trình môn Tin học ở cấp THCS thì môn chuyên này lấy điểm một trong các môn Toán, Vật lý, Hóa học thay thế, nếu HS đã hoàn thành chương trình Tin học thì thực hiện như các môn chuyên khác. Bên cạnh đó, thí sinh phải xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp cấp THCS từ khá trở lên và học tiếng Anh liên tục 4 năm ở cấp THCS.


Cách thức xét tuyển


Đây là năm thứ 2 Sở GD-ĐT áp dụng chế độ cộng điểm khuyến khích cho HS đạt giải trong kỳ thi HS giỏi THCS cấp tỉnh, dự thi vào các lớp chuyên đúng với môn đạt giải. Theo đó, giải nhất được cộng 1,5 điểm, giải nhì cộng 1 điểm, giải ba cộng 0,5 điểm. Về môn thi, thí sinh phải dự thi bắt buộc 4 môn: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh và môn chuyên. Tất cả các môn thi đều thi theo hình thức tự luận. Riêng môn tiếng Anh kết hợp tự luận và trắc nghiệm. Bài thi được chấm theo thang điểm 10, lấy đến 0,25; không quy tròn điểm. Nếu bài thi nào chấm theo thang điểm khác thì kết quả điểm bài thi phải quy đổi về thang điểm 10 (lấy đến 0,25).

 

Hạn cuối nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn là ngày 20-5 (HS nộp hồ sơ tại trường đang học). Kỳ thi diễn ra vào ngày 1 và 2-6. Sở GD-ĐT sẽ duyệt kết quả tuyển sinh và công bố kết quả điểm bài thi của từng thí sinh chậm nhất là ngày 12-6. HS muốn phúc khảo bài thi thì nộp đơn xin phúc khảo tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn từ ngày 4 đến 7-7.

Điểm xét tuyển vào lớp chuyên được tính bằng tổng của hai loại điểm sau: tổng số điểm các bài thi không chuyên, điểm bài thi môn chuyên tương ứng với lớp chuyên sau khi đã tính hệ số (trong đó, điểm bài thi không chuyên tính hệ số 1; điểm bài thi chuyên tính hệ số 3) và điểm khuyến khích (nếu có). Điểm xét tuyển được làm tròn đến chữ số thập phân thứ hai. Hội đồng tuyển sinh chỉ xét tuyển đối với thí sinh tham gia thi đủ các bài thi quy định, không vi phạm quy chế thi và có đủ các điều kiện: môn chuyên đạt từ 5,0 điểm trở lên; các môn còn lại đạt từ 4,0 điểm trở lên.


Ông Lê Tuấn Tứ cho biết, cách thức xét tuyển được thực hiện như sau: xét tuyển từ điểm cao xuống thấp đến khi đủ chỉ tiêu được giao và xét riêng cho từng khối lớp chuyên. Trong trường hợp không tuyển hết những thí sinh có điểm xét tuyển bằng nhau thì tuyển chọn HS theo thứ tự: có điểm thi môn chuyên cao hơn; có điểm trung bình cả năm của môn chuyên đăng ký dự thi năm học lớp 9 cao hơn; có điểm trung bình các môn học cuối năm học lớp 9 cao hơn. Riêng đối với môn chuyên Tin học, nếu sau khi xét tuyển cho thí sinh đăng ký dự tuyển môn chuyên Tin học xong nhưng vẫn còn chỉ tiêu, Sở GD-ĐT sẽ xét tuyển bổ sung. Đối tượng xét tuyển bổ sung vào lớp chuyên Tin học là những thí sinh không trúng tuyển vào các lớp chuyên Toán, Vật lý, Hóa học có đăng ký nguyện vọng chuyển sang lớp chuyên Tin học khi làm đơn đăng ký dự tuyển. HS trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn sẽ không được xét tuyển vào các trường THPT công lập khác trên địa bàn tỉnh. Sau khi có kết quả xét tuyển, trường này có trách nhiệm kiểm tra điều kiện tốt nghiệp THCS của thí sinh. Nếu đến thời điểm làm thủ tục nhập học, thí sinh trúng tuyển chưa tốt nghiệp THCS thì kết quả trúng tuyển sẽ bị hủy.


H.NGÂN