11:04, 16/04/2017

Diên Khánh: Phòng, chống tai nạn đuối nước ở trẻ em

Những năm gần đây, trên địa bàn huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) xảy ra nhiều vụ tai nạn đuối nước ở trẻ em. Trong khi đó, hiện nay, địa phương chưa có địa điểm hướng dẫn, dạy bơi.

Những năm gần đây, trên địa bàn huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) xảy ra nhiều vụ tai nạn đuối nước ở trẻ em. Trong khi đó, hiện nay, địa phương chưa có địa điểm hướng dẫn, dạy bơi.


Gần 1 năm qua, gia đình ông P. T. L. (xã Diên Điền) vẫn chưa nguôi ngoai được sự việc thương tâm xảy ra với con trai của mình. Vào tháng 10 năm ngoái, em T. (12 tuổi) đang học lớp 7, hết giờ tập thể dục đã cùng một số bạn đến tắm ở khu vực suối trong xã. Do mải vui đùa, T. và một học sinh khác bị tụt xuống hố sâu. Các bạn của T. ở gần đó liên tục kêu cứu. Một người dân đi làm rẫy đã chạy đến nhưng chỉ cứu được bạn của T. Sau ít phút lặn tìm, T. cũng được đưa lên bờ nhưng đã tử vong. Đây chỉ là một trong hàng chục vụ đuối nước ở trẻ em xảy ra trên địa bàn huyện thời gian qua.  

 

Huyện Diên Khánh đang có chủ trương xã hội hóa việc xây dựng hồ bơi, dạy bơi cho trẻ em
Huyện Diên Khánh đang có chủ trương xã hội hóa việc xây dựng hồ bơi, dạy bơi cho trẻ em


Theo thống kê của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, từ năm 2011 đến năm 2016, trên địa bàn huyện có 25 em bị tai nạn đuối nước, phần lớn đều tử vong. Tuy số trẻ em bị tai nạn đuối nước nhiều, nhưng thời gian qua, công tác phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Ông Võ Văn Nhu - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện nói: “Hầu như năm nào trên địa bàn huyện cũng xảy ra trường hợp trẻ em bị đuối nước. Bên cạnh công tác tuyên truyền, việc trang bị kỹ năng an toàn trong môi trường nước cũng rất quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn huyện từ trường học, Trung tâm Văn hóa thể thao đến cộng đồng xã hội chưa có địa điểm dạy bơi nào”.


Ông Đinh Gia Bảo - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết, việc dạy bơi cho học sinh rất cần thiết, nhưng thời gian qua, kinh phí của ngành Giáo dục hạn chế nên không đủ xây dựng hồ bơi. Vì vậy, chưa có trường học nào ở Diên Khánh có hồ bơi và cũng không có địa điểm để tổ chức dạy bơi cho học sinh. Còn ông Phan Văn Hưng - Giám đốc Trung tâm Văn hóa thể thao huyện cho biết: “Nhu cầu cho con em học bơi của người dân rất lớn, nhưng do thiếu kinh phí nên hiện tại trung tâm vẫn chưa có cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu này. Trung tâm đang có chủ trương xã hội hóa xây dựng hồ bơi, trang bị cơ sở kỹ thuật để tổ chức dạy bơi cho thanh thiếu niên”.


Được biết, UBND huyện đã ban hành kế hoạch phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2016 - 2020, trong đó chú trọng đến việc giảm thiểu tai nạn đuối nước. Mục tiêu cụ thể của huyện là giảm 50% số trẻ em tử vong do đuối nước so với năm 2015; 50% trẻ em trong độ tuổi tiểu học, THCS biết kỹ năng an toàn trong môi trường nước… Để đạt được mục tiêu trên, huyện sẽ xây dựng thí điểm mô hình phòng, chống đuối nước ở trẻ em; đồng thời phát triển mạng lưới dịch vụ đảm bảo an toàn cho trẻ em trong môi trường nước, phát động phong trào học bơi và triển khai chương trình dạy bơi an toàn cho trẻ em tại các xã, thị trấn. Bên cạnh việc xây dựng địa điểm dạy bơi, các ngành chức năng của huyện như: Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Giáo dục và Đào tạo… sẽ phối hợp với các đoàn thể tổ chức tuyên truyền cho trẻ em, phụ huynh và cộng đồng xã hội nâng cao kiến thức, kỹ năng về phòng, chống tai nạn đuối nước ở trẻ em…


Mới đây, huyện đã đồng ý cho một doanh nghiệp triển khai xây dựng hồ bơi phục vụ nhu cầu học bơi, dạy bơi trên địa bàn huyện. Ông Nguyễn Ngọc Ánh - Giám đốc Công ty TNHH Quyết Tiến (doanh nghiệp xin xây dựng hồ bơi) chia sẻ, công ty đã lập dự án xây dựng khuôn viên gồm: hồ bơi, căng tin và khu trò chơi trẻ em trên diện tích gần 4.800m2 với tổng kinh phí khoảng 5 tỷ đồng. Dự án đã được Huyện ủy và UBND huyện thông qua; hiện nay đang được các sở: Tài nguyên và Môi trường, Văn hóa và Thể thao, Kế hoạch và Đầu tư xem xét cấp giấy phép xây dựng.


MAI HOÀNG