07:01, 19/01/2017

Thực hiện 5 mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng

Phường Vĩnh Nguyên (TP. Nha Trang) vốn là một địa bàn còn nhiều khó khăn về kinh tế, đời sống, nhưng những năm gần đây nổi lên như một hiện tượng của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Phường Vĩnh Nguyên (TP. Nha Trang) vốn là một địa bàn còn nhiều khó khăn về kinh tế, đời sống, nhưng những năm gần đây nổi lên như một hiện tượng của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ).


Phường Vĩnh Nguyên có diện tích hơn 40km2, nhưng chiếm 2/3 là các đảo, nên việc đi lại của người dân sống trên các đảo là những trở ngại. Với gần 22.000 dân và phần lớn sống bằng nghề biển, nên trình độ, mặt bằng dân trí thấp hơn các xã, phường khác của thành phố. Những năm gần đây, trên địa bàn phường còn tập trung nhiều khu du lịch lớn như: Vinpearl Land, Hòn Tằm Resort, Khu bảo tồn biển Hòn Mun, Khu du lịch sinh thái Hòn Một, Trí Nguyên… Bên cạnh đó, còn có 14 trường học, 68 doanh nghiệp đóng trên địa bàn, cũng đặt ra nhiều yêu cầu cho công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT).

 

Ban bảo vệ dân phố phường Vĩnh Nguyên tuần tra
Ban bảo vệ dân phố phường Vĩnh Nguyên tuần tra


Theo Trung tá Trần Sửu - Trưởng Công an phường Vĩnh Nguyên, những năm trước, trên địa bàn phường thường xảy ra nhiều vụ việc về ANTT. Trong đó, đáng chú ý là cướp giật, trộm cắp lợi dụng tuyến đường biển để ra tay với khách du lịch; tệ nạn xã hội như: cờ bạc, ma túy; an toàn giao thông đường thủy; những vụ trộm cắp hay buôn bán hàng lậu của ghe tàu. Ngoài ra, việc giải tỏa 65 hộ tại đảo Hòn Một để xây dựng khu du lịch cũng là một điểm “nóng”. Năm 2016, tại Bến tàu Cầu Đá tập trung gần 1 triệu lượt du khách đi các đảo trong vịnh Nha Trang cũng là một vấn đề của công tác đảm bảo ANTT.


Trước tình hình trên, Đảng ủy, UBND phường tập trung chỉ đạo xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, tập trung vào 5 mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng là: chuyển hóa địa bàn phức tạp về ANTT; thực hiện Kế hoạch 747 của Công an tỉnh, nhằm kéo giảm tội phạm cướp giật, trộm cắp, nhất là số vụ nhằm vào khách du lịch; kéo giảm tệ nạn xã hội, nhất là nạn số đề; đảm bảo ANTT Bến tàu Cầu Đá và an toàn giao thông các bến thủy nội địa; tiếp tục vận động các hộ còn lại ở Hòn Một giao mặt bằng cho nhà đầu tư…


Bằng các biện pháp đồng bộ như: tuyên truyền vận động, tổ chức các mô hình tự quản và củng cố các tổ chức nòng cốt, tăng cường vai trò, trách nhiệm của Công an phường, các mục tiêu, nhiệm vụ trên đã được giải quyết. Bà Võ Thị Lệ Chua - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Nguyên cho biết, năm 2016, 100% khu dân cư và cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn đã đăng ký và cam kết đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”; tổ chức 11 buổi tuyên truyền tập trung cho nhân dân về công tác ANTT; tổ chức hàng trăm buổi truyền thanh về phương thức, thủ đoạn của tội phạm và vận động phòng, chống tệ nạn xã hội; tổ chức tuyên truyền và phát tờ rơi hướng dẫn an toàn giao thông đường thủy. Ban Bảo vệ dân phố tiếp tục được củng cố, với 20 tổ, 78 thành viên. Đặc biệt, việc tổ chức 4 Đội bảo vệ dân phố cơ động, hàng đêm cùng Công an phường tham gia tuần tra giữ bình yên cho các khu dân cư. Các mô hình Đội xe thồ tự quản, hay các tổ chức tự quản khác như: Tổ An ninh nhân dân, Tổ hòa giải tiếp tục phát huy tác dụng. Ngoài ra, Công an phường còn đang chuẩn bị ra đời các tổ: “Thúng chai tự quản” (khoảng 30 thúng chai hoạt động đưa khách du lịch tham quan); “Hiệp sĩ đường phố”…, góp phần tập hợp quần chúng tự quản về ANTT.


 Công an phường là lực lượng chủ công trong công tác đấu tranh trấn áp tội phạm. Năm 2016, đơn vị chủ động phát hiện 54 đối tượng là người nước ngoài vào làm việc trái phép tại 2 doanh nghiệp trên địa bàn; điều tra làm rõ 14 vụ phạm pháp hình sự, bắt 15 đối tượng (trong đó có 5 vụ gây án với du khách); xử lý hành chính 29 vụ, trong đó có 5 vụ đánh bạc và ghi số đề; 12 vụ gây rối ANTT; phối hợp vận động hòa giải 63 vụ tranh chấp, mâu thuẫn; vận động 17 hộ cuối cùng tại đảo Hòn Một bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư… Đặc biệt, tại Bến tàu Cầu Đá và Cảng Nha Trang, chốt trực và tuần tra của Công an phường và Bảo vệ dân phố có mặt 24/24 giờ đã xóa sổ các nhóm tội phạm trà trộn móc túi, trộm cắp tài sản của du khách. Bến tàu Cầu Đá, Vũng Ngán, Trí Nguyên được công nhận là Bến thủy an toàn, văn minh. Các khu dân cư: Hoàng Diệu, Trường Sơn, Tây Hải, Thánh Gia, Cầu Đá…, công tác vận động toàn dân chủ động phòng, chống tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp theo Kế hoạch số 747 của Giám đốc Công an tỉnh được đẩy mạnh với hàng chục buổi tuyên truyền, phát hàng nghìn tờ rơi, không còn tồn tại các “điểm nóng”. Trong năm đã vận động giao nộp: 3 súng hơi cồn, 1 quả nổ, 1 số dao, mã tấu, hung khí khác…


Năm 2016 là một năm có nhiều tin vui với phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ của phường Vĩnh Nguyên. Cán bộ và nhân dân phường nhận được nhiều hình thức khen thưởng của các cấp: 2 bằng khen của UBND tỉnh; 6 giấy khen của UBND thành phố. Đặc biệt, phường Vĩnh Nguyên đang được đề nghị Bộ Công an tặng Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.


MINH CƯỜNG