06:01, 19/01/2017

Xã Vĩnh Thái: Tích cực vận động người dân bỏ hút thuốc lá

Thời gian qua, nhờ tích cực tuyên truyền công tác phòng, chống tác hại thuốc lá nên đến nay, phần lớn cán bộ, công chức và người dân trên địa bàn xã Vĩnh Thái (TP. Nha Trang) đã bỏ hút thuốc lá.

Thời gian qua, nhờ tích cực tuyên truyền công tác phòng, chống tác hại thuốc lá nên đến nay, phần lớn cán bộ, công chức và người dân trên địa bàn xã Vĩnh Thái (TP. Nha Trang) đã bỏ hút thuốc lá.


Thực hiện công tác phòng, chống tác hại thuốc lá, năm 2014, UBND xã Vĩnh Thái đã thành lập và kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá với 12 thành viên là cán bộ các hội, đoàn thể; đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống tác hại thuốc lá trên địa bàn ngay từ đầu năm. Ban chỉ đạo phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, chủ động tham mưu cho chính quyền tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tác hại thuốc lá; bộ phận thường trực của ban chịu trách nhiệm theo dõi, giám sát, kiểm tra việc tổ chức triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, kế hoạch phòng, chống tác hại thuốc lá và các văn bản pháp luật liên quan đến công tác này của địa phương.

 

Một biển cấm hút thuốc lá tại hội trường UBND xã
Một biển cấm hút thuốc lá tại hội trường UBND xã


Hiện nay, tại trụ sở UBND xã có treo 12 biển “Cấm hút thuốc lá” và 1 bảng thực hiện cơ quan không khói thuốc. Xã còn quán triệt công tác phòng, chống tác hại thuốc lá đến toàn thể cán bộ, công chức, cán bộ thôn; bổ sung vào nội quy của cơ quan quy định cán bộ, công chức không hút thuốc lá tại nơi làm việc, nơi công cộng; vận động cán bộ, công chức bỏ hút thuốc lá; đưa nội quy cấm hút thuốc lá vào nội dung xét thi đua khen thưởng cuối năm của đơn vị.


Công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá cũng được chính quyền chú trọng như: thường xuyên phát tin, bài tuyên truyền về phòng, chống tác hại thuốc lá trên đài truyền thanh xã 1 lần/tuần để người dân nắm bắt thông tin; phát tờ rơi về phòng, chống tác hại thuốc lá cho tất cả các tiệm bán tạp hóa trên địa bàn xã; tổ chức tuyên truyền trực quan, cổ động trên các trục đường chính của xã vào ngày thế giới không hút thuốc lá; phối hợp với các hội, đoàn thể tổ chức nhiều buổi tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề cho hội viên…


Nhờ vậy, nhận thức của cán bộ, công chức trên địa bàn xã về phòng, chống tác hại thuốc lá có nhiều chuyển biến. Xã có 45 cán bộ, công chức, người lao động, trong đó có 29 nam. Đến nay, hầu hết cán bộ, công chức và người lao động đều đã bỏ hút thuốc lá. Ông Nguyễn Minh Tiến - cán bộ văn hóa thông tin xã chia sẻ: “Tôi từng hút thuốc lá 8 năm. Từ khi xã tuyên truyền cán bộ nên bỏ hút thuốc lá để làm gương cho nhân dân, tôi bắt đầu giảm hút và cai dần. Đến nay, tôi đã bỏ hút thuốc lá được hơn 4 năm”.


Nhận thức của người dân cũng thay đổi đáng kể. Bà Nguyễn Thị Lành ở thôn Thái Thông cho biết, bà có chồng và con trai thường xuyên hút thuốc lá. Bà đã nhiều lần khuyên chồng và con trai bỏ thuốc lá nhưng không thành công. Đặc biệt, mỗi khi nghe đài phát thanh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, bà càng lo lắng hơn. Vì thế, bà quyết tâm khuyên nhủ chồng con bỏ hút thuốc lá. “Mưa dầm thấm lâu, nghe tôi khuyên mãi, ban đầu chồng và con tôi chưa bỏ được nhưng có hút thưa dần. Đến giờ thì gần như bỏ hẳn, lâu lâu mới hút 1 điếu. Tôi mừng lắm, vì ở quê làm gì ra tiền mà hút thuốc liên tục, lại có hại cho sức khỏe”, bà Lành nói.


Ông Nguyễn Xuân Long ở thôn Thủy Tú cũng cho biết: “Tôi cũng hay hút thuốc lá. Vợ con hay nhắc nhở phải bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe, nhưng nói bỏ ngay cũng khó, phải tập dần mới bỏ được. Với lại bây giờ nhận thức người dân cao rồi, họ rất dị ứng với thuốc lá, mình ngồi hút mà mọi người xung quanh khó chịu cũng khó coi”.


Ông Nguyễn Trường Nhật Nguyên - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá cho biết, tuyên truyền thay đổi thói quen từ bỏ hút thuốc lá của người dân phải có quá trình lâu lài. “Trong thời gian tới, ban chỉ đạo sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch tuyên truyền về công tác phòng, chống tác hại thuốc lá sâu rộng đến từng cơ sở hội, đoàn thể ở địa phương; đặc biệt chỉ đạo đài truyền thanh xã xây dựng tin, bài thường xuyên, phát thanh 2 lần/tuần về phòng, chống tác hại thuốc lá để người dân nắm bắt thông tin, bỏ hút thuốc lá”, ông Nguyên nói.


M.T