08:01, 17/01/2017

Nhiều hoạt động thiết thực

Với việc triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh được đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác phòng, chống tác hại thuốc lá.

Với việc triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) khu vực Cam Ranh được đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác phòng, chống tác hại thuốc lá.


Bác sĩ Nguyễn Hồng Quang - Giám đốc BVĐK khu vực Cam Ranh cho biết, nhận thức được những tác hại của thuốc lá, thời gian qua, BV đã liên tục tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, công chức về tác hại của hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động; Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá với mục tiêu mỗi một cán bộ, công chức là một tuyên truyền viên và giám sát viên trong công tác này; giao trách nhiệm cho các tổ chức đoàn thể tăng cường công tác giáo dục, nhắc nhở đoàn viên thực hiện tốt công tác phòng, chống tác hại thuốc lá. Bên cạnh đó, BV còn thành lập tổ truyền thông giáo dục sức khỏe với nhiệm vụ cung cấp cho các khoa, phòng bảng biểu, tranh ảnh, tài liệu nội dung tuyên truyền không hút thuốc lá trong BV. Hàng tuần, hàng tháng có bài phát thanh trên loa đài của BV để tuyên truyền cho bệnh nhân và người nuôi bệnh (bình quân mỗi năm tổ thực hiện 360 bài, buổi tuyên truyền). Song song đó, BV treo nhiều bảng “Không hút thuốc lá” tại các khoa, phòng, nơi công cộng trong khuôn viên BV; khi phát hiện có ai hút thuốc lá thì bảo vệ, cán bộ y tế lập tức nhắc nhở và yêu cầu dập tắt ngay thuốc lá hoặc phải hút đúng nơi quy định... Qua đó, tạo được sự đồng thuận cao của mọi người trong việc thực hiện hành vi không hút thuốc lá tại BV nhiều năm qua.

 

Cán bộ y tế của Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh khám bệnh cho bệnh nhân
Cán bộ y tế của Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh khám bệnh cho bệnh nhân


“Từ năm 2009, BV đã thành lập ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá. Hàng năm, BV đều xây dựng kế hoạch phòng, chống tác hại thuốc lá; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong ban chỉ đạo triển khai các hoạt động, hàng quý đều có kiểm tra, đánh giá để rút kinh nghiệm và có hướng khắc phục. BV đưa nội dung thực hiện phòng, chống tác hại thuốc lá vào chỉ tiêu thi đua; tổ chức ký cam kết không hút thuốc lá đến từng cán bộ, viên chức, người lao động. Đến nay, số cán bộ, công chức của BV hút thuốc lá đã giảm hơn một nửa. Những người còn hút đều thực hiện nghiêm quy định không hút thuốc lá trong khuôn viên BV”, bác sĩ Quang nói.


Bên cạnh việc thực hiện nghiêm công tác phòng, chống tác hại thuốc lá, trong công tác khám chữa bệnh, cán bộ, nhân viên y tế của BV thường xuyên quan tâm khai thác bệnh sử của người bệnh về hành vi sử dụng thuốc lá. Nếu phát hiện bệnh nhân hút thuốc lá, cán bộ y tế sẽ phân tích cho người bệnh thấy mối liên quan giữa thuốc lá với bệnh tật. Bác sĩ Lê Thành Chung - Phó Giám đốc BV cho biết: “Mặc dù tác hại của thuốc lá được nhiều người biết, các bao thuốc đều có hình ảnh minh họa cảnh báo nhưng nhiều người vẫn hút. Để giúp người bệnh phòng, chống được các bệnh do thuốc lá gây ra, cán bộ y tế BV thường xuyên vận động, tư vấn những người bệnh có hút thuốc lá lên kế hoạch cụ thể để bỏ thuốc lá và khuyến khích người nhà người bệnh cùng tham gia giúp đỡ”.


Để công tác này đạt kết quả tốt hơn trong thời gian đến, BV tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, tác hại thuốc lá đến sức khỏe, kinh tế, môi trường, những lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá và xây dựng môi trường không thuốc lá đến người bệnh và người nhà bệnh nhân. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ, công chức về công tác tuyên truyền; khen thưởng và phê bình kịp thời những cá nhân trong đơn vị thực hiện tốt và không tốt kế hoạch phòng, chống tác hại thuốc lá. Ngoài ra, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên và đột xuất; đưa hoạt động này thành phong trào trong đơn vị...


T.LY