06:01, 19/01/2017

Duy trì bền vững

Thời gian qua, chính quyền và Ban chỉ đạo công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình huyện Diên Khánh đã chú trọng duy trì và phát triển rất tốt các thôn, tổ không sinh con thứ 3 trở lên.

Thời gian qua, chính quyền và Ban chỉ đạo công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) huyện Diên Khánh đã chú trọng duy trì và phát triển rất tốt các thôn, tổ không sinh con thứ 3 trở lên. Qua đó, góp phần giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, nhất là ở địa bàn khó khăn.


Những thôn điển hình


Năm 2016, xã Suối Tiên là một trong những xã duy trì và phát triển tốt mô hình thôn không sinh con thứ 3 trở lên. Đây vốn là một xã miền núi khó khăn, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Trình độ dân trí còn thấp nên ý thức của người dân về sinh đẻ có kế hoạch còn nhiều hạn chế. Những năm gần đây, xã tăng cường công tác tuyên truyền giảm sinh, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, khuyến khích nhân rộng các thôn không sinh con thứ 3 trở lên. Từ đó, nhận thức của người dân có nhiều chuyển biến tích cực. Anh Huỳnh Thanh Hoàng (thôn Tân Khánh) cho biết: “Mỗi lần họp nhóm, thôn tôi đều tham gia nghe tuyên truyền về DS. Vợ chồng tôi đã thống nhất với nhau phải KHHGĐ sau khi sinh cháu thứ 2 để tập trung nuôi dạy con cho tốt”. Chị Cao Thị Nguyệt, người Raglai ở thôn Lỗ Gia chia sẻ: “Tôi thấy ba mẹ tôi sinh đông con nên gia cảnh lúc nào cũng khó khăn. Vì thế, tôi chỉ sinh 2 đứa, chăm lo sản xuất để có cái ăn”.

 

Cán bộ dân số tuyên truyền về dân số - kế hoạch hoá gia đình cho người dân xã Suối Tiên
Cán bộ dân số tuyên truyền về dân số - kế hoạch hoá gia đình cho người dân xã Suối Tiên


Bà Phan Thị Mỹ Hạnh - Phó Chủ tịch UBND xã Suối Tiên cho biết, năm 2016, xã có 4 thôn không sinh con thứ 3 trở lên, tăng 1 thôn so với năm 2015. Trong đó, thôn Tân Khánh 6 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên; thôn Xuân Phú 1 duy trì được 2 năm; đặc biệt thôn Lỗ Gia có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống cũng không có gia đình sinh con thứ 3 trở lên. Tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng biện pháp tránh thai đạt 71,58%. Vậy nên, tỷ suất sinh giảm còn 11,7‰; tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm xuống 5,36%; 100% trẻ em 5 tuổi hoàn thành chương trình mẫu giáo; 85% trẻ em được tiêm chủng…


Ngoài xã Suối Tiên, trong năm, trên địa bàn huyện còn có nhiều xã xây dựng và phát triển tốt các thôn không sinh con thứ 3 trở lên như: xã Diên An có 5/8 thôn; Diên Hòa 2/3 thôn; thị trấn 11/15 tổ dân phố; Diên Lạc 3/6 thôn... Trong đó, có nhiều thôn duy trì được 10 năm liền không có gia đình sinh con thứ 3 như: thôn Hạ (xã Diên Lâm), thôn Quang Thạnh (xã Diên Hòa)…


Tiếp tục vận động


Theo thống kê của Trung tâm DS-KHHGĐ huyện, toàn huyện có 19 xã, thị trấn với 97 thôn, tổ. Năm 2016, có 53 thôn, tổ không sinh con thứ 3 trở lên, tăng 6 thôn, tổ so với năm 2015. Đây là một tín hiệu vui thể hiện sự quan tâm chỉ đạo đúng hướng của chính quyền địa phương về việc xây dựng mô hình thôn, tổ không sinh con thứ ba trở lên để nâng cao đời sống người dân, nhất là đối với những vùng tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Hàng năm, huyện giao các chỉ tiêu cụ thể cho các đơn vị gắn với tiêu chí chương trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng làng, xã văn hóa, trong đó có chỉ tiêu tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại, tỷ lệ tăng DS tự nhiên... Theo đó, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đẩy mạnh các hoạt động truyền thông trực tiếp, tư vấn, nói chuyện chuyên đề, cung cấp tờ rơi, tranh ảnh về lợi ích quy mô gia đình ít con; tư vấn lựa chọn và sử dụng biện pháp tránh thai phù hợp, gói dịch vụ KHHGĐ có chất lượng. Ngoài ra, chú trọng tuyên truyền đối với những cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, chưa KHHGĐ, gia đình đã đủ 2 con, sinh con một bề để cung cấp thông tin và cung ứng dịch vụ kịp thời…


Nhờ tích cực tuyên truyền với nội dung phù hợp, hình thức đa dạng, mở rộng đến các địa bàn khó khăn nên tỷ lệ người dân áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại tăng lên 77,6%; tỷ suất sinh giảm còn 10,73‰, tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm còn 4,07%. Cuộc sống người dân được cải thiện, toàn huyện giảm còn 1.705 hộ nghèo, chiếm 4,98%.


Ông Đỗ Trọng Cư - Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện cho biết, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền vận động, đặc biệt phối hợp với trung tâm học tập cộng đồng, các trường THCS, THPT cung cấp thông tin về lợi ích của công tác DS, chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ; triển khai có hiệu quả các mô hình, đề án nâng cao chất lượng DS… Qua đó, tiếp tục duy trì và phát triển tốt mô hình thôn, tổ không sinh con thứ 3 trở lên, góp phần tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.


MINH THIẾT