10:12, 01/12/2016

Từ ngày 1 đến 31-12: Tháng hành động quốc gia về dân số

Năm nay, Tháng hành động quốc gia về dân số (từ ngày 1 đến 31-12) có chủ đề: "55 năm truyền thống công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), vì hạnh phúc mỗi gia đình, vì sự phát triển bền vững của đất nước". Thạc sĩ, bác sĩ Trần Thị Kim Oanh - Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết:

Năm nay, Tháng hành động quốc gia về dân số (từ ngày 1 đến 31-12) có chủ đề: “55 năm truyền thống công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), vì hạnh phúc mỗi gia đình, vì sự phát triển bền vững của đất nước”. Thạc sĩ, bác sĩ Trần Thị Kim Oanh - Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết:

- Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng và các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách về DS-KHHGĐ. Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động kiểm tra giám sát quá trình thực hiện các hoạt động trong tháng hành động ở cơ sở; lồng ghép tổng kết chiến dịch DS-KHHGĐ đợt II... Tại các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về các vấn đề quan tâm của ngành DS tỉnh hiện nay như: già hóa DS, nguyên nhân và hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng DS, duy trì mức sinh hợp lý.


- Bà có thể cho biết đôi nét về những thành tựu của công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

Bà Trần Thị Kim Oanh
Bà Trần Thị Kim Oanh


- Thời gian qua, công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn tỉnh đã có những đóng góp đáng kể trong việc nâng cao nhận thức, cải thiện, chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ và thực hiện KHHGĐ. Tùy theo từng giai đoạn khác nhau mà ngành DS tỉnh có những nội dung tuyên truyền phù hợp. Những vấn đề ngành đã tập trung tuyên truyền trong những năm gần đây là: phát huy lợi thế cơ cấu dân số vàng, duy trì mức sinh thấp hợp lý, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, nâng cao chất lượng dân số, sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Bên cạnh đó, công tác truyền thông, vận động KHHGĐ cũng được đẩy mạnh; hệ thống hậu cần cung cấp dịch vụ KHHGĐ được coi trọng.


Từ năm 2011, Khánh Hòa được xếp vào nhóm tỉnh, thành phố có mức sinh duy trì ổn định. Đến cuối năm 2015, tỷ suất sinh toàn tỉnh giảm còn 15,03‰; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm còn 8,96%; tỷ lệ phát triển dân số chung 1,07%, tỷ lệ giới tính khi sinh 109,7/100. Bên cạnh đó, mục tiêu mà công tác DS-KHHGĐ tỉnh những năm qua đã đạt được đó là tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại luôn ở mức cao 77,7%. Cơ cấu sử dụng các biện pháp tránh thai thay đổi theo xu hướng tích cực; tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh bước đầu được khống chế; tỷ lệ bà mẹ mang thai, trẻ sơ sinh được sàng lọc ngày càng cao; tỷ lệ trẻ em mới sinh bị dị tật bẩm sinh ngày càng giảm; chăm sóc sức khỏe vị thành niên, thanh niên đang từng bước được cải thiện qua các mô hình tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân. Công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi được nâng cao. Tuổi thọ bình quân của người dân tăng lên; chất lượng dân số vùng biển, đảo, ven biển được cải thiện…


Với những kết quả đạt được, công tác DS-KHHGĐ đã góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


- Xin cảm ơn bà.


M.T (Thực hiện)