10:11, 30/11/2016

Ninh Ích: Nhiều mô hình tự quản hiệu quả

Những năm gần đây, công tác xây dựng mô hình tự quản về an ninh trật tự ở xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) được quan tâm đẩy mạnh và thu được hiệu quả.

Những năm gần đây, công tác xây dựng mô hình tự quản về an ninh trật tự (ANTT) ở xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) được quan tâm đẩy mạnh và thu được hiệu quả.


Ninh Ích là xã giáp ranh với TP. Nha Trang và huyện Diên Khánh, có Quốc lộ 1 và tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua. Đặc biệt, Ninh Ích có đầm Nha Phu, một đầm tự nhiên rộng lớn. Trên địa bàn xã Ninh Ích cũng có nhiều đơn vị, doanh nghiệp lớn đang hoạt động như: Công ty Kinh doanh đà điểu - cá sấu Khatoco, khu du lịch Ba Hồ, Bến tàu du lịch An Lâm... Những đặc thù này đã có những tác động khác nhau lên công tác ANTT, trong đó nảy sinh một số vấn đề phức tạp như: tranh chấp trong khai thác, nuôi trồng thủy sản trên đầm Nha Phu giữa Ninh Ích và 2 xã giáp ranh; mâu thuẫn, dẫn đến gây rối ANTT giữa thanh niên thôn Tân Thành (xã Ninh Ích) và Cát Lợi (xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang); nạn trộm cắp, cướp giật dọc tuyến Quốc lộ 1 và tuyến đường sắt Bắc - Nam; tình hình khai thác lâm sản trái phép; mâu thuẫn trong tranh chấp đất đai…

 

Barrier đường thôn Phú Hữu
Barrier đường thôn Phú Hữu


Để ổn định tình hình ANTT, Đảng ủy, UBND xã Ninh Ích đã quan tâm xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trên địa bàn, đặc biệt là đẩy mạnh xây dựng các mô hình, tổ chức tự quản về ANTT. Ông Phạm Ngọc Khánh - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Ích cho biết: “Thực hiện Chỉ thị số 09 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”, lãnh đạo xã khuyến khích và hoàn toàn ủng hộ các giải pháp để đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn. Đặc biệt, xã còn hỗ trợ một phần kinh phí để xây dựng và triển khai các mô hình”.


Được sự quan tâm của lãnh đạo xã, lần lượt các mô hình tự quản đã ra đời. Đầu tiên phải kể đến mô hình “Tuần tra giáp ranh” (năm 2004), xuất phát từ tính chất phức tạp của khu vực giáp ranh 3 địa phương: Ninh Ích (thị xã Ninh Hòa), Vĩnh Lương (TP. Nha Trang) và Diên Phú (huyện Diên Khánh); tội phạm thường gây án ở địa bàn này rồi trốn qua địa bàn kia để tránh sự truy đuổi và bắt giữ của lực lượng chức năng. Công an 3 xã đã bắt tay xây dựng mô hình tuần tra chung, ngoài lực lượng Công an xã, còn sử dụng phần lớn các thanh niên tham gia tuần tra tự quản. Trên cơ sở mô hình “Tuần tra giáp ranh”, năm 2009, Công an xã tham mưu xây dựng mô hình “Tổ Thanh niên xung kích”. Đến nay, đã có 7 tổ ở 7 thôn; có nhiệm vụ cử thành viên phối hợp với Công an xã tuần tra tại địa bàn các thôn, kịp thời xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật hoặc các vụ việc khác liên quan ANTT. Tháng 9-2015, xã thành lập thêm mô hình “Tổ tự phòng, tự quản khu lồng bè và tìm kiếm cứu nạn đầm Nha Phu” nhằm giải quyết các bất cập ngay trên khu vực đầm rộng lớn, giáp ranh nhiều xã. Tháng 9 vừa qua, mô hình “Barrier an ninh” chính thức vận hành. Xã đã chi hơn 60 triệu đồng cho việc xây dựng 2 cổng rào ở 2 thôn Phú Hữu và Vạn Thuận nhằm thí điểm cho việc ngăn chặn các vụ trộm cắp, cướp giật và nạn khai thác trái phép lâm sản, lợi dụng đường liên thôn để tẩu tán, trốn chạy. Nếu thành công, mô hình này sẽ tiếp tục được nhân rộng cho các thôn còn lại trong xã.


Ông Trương Trung Tín - Trưởng Công an xã Ninh Ích cho biết, các mô hình trên đã góp phần vào thành công của phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ở Ninh Ích; nhiều năm liền xã được UBND tỉnh tặng bằng khen. Từ đầu năm đến nay, xã đã xử lý 15 vụ, bắt 21 đối tượng phạm tội, gồm: 3 đối tượng truy nã, 1 vụ vận chuyển trái phép chất nổ, 9 vụ trộm cắp với 12 đối tượng; xử lý hành chính 13 vụ đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, buôn bán, kinh doanh trái phép, mở nhà trọ sai quy định; hòa giải thành 6 vụ mâu thuẫn, tranh chấp ngư trường…


MINH HẠNH