02:11, 30/11/2016

Đề án thí điểm hỗ trợ vay vốn sản xuất muối: Bao giờ triển khai?

Đã sắp vào niên vụ 2017, diêm dân xã Ninh Thọ (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đang mong chờ vốn hỗ trợ của tỉnh để đầu tư sản xuất, góp phần giảm bớt khó khăn và nâng cao thu nhập.

Đã sắp vào niên vụ 2017, diêm dân xã Ninh Thọ (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đang mong chờ vốn hỗ trợ của tỉnh để đầu tư sản xuất, góp phần giảm bớt khó khăn và nâng cao thu nhập.


Chờ vốn hỗ trợ


Những ngày này, nhiều diêm dân xã Ninh Thọ đã cải tạo ruộng muối để chuẩn bị bước vào vụ sản xuất mới. Một số diêm dân cho hay, giá muối hiện đang ổn định, ở mức 700 - 800 đồng/kg nên bà con có động lực chuẩn bị cho vụ mới. Bà Nguyễn Thị Hợp - thôn Xuân Mỹ cho biết, vụ vừa qua, muối của gia đình bà đã bán hết, hiện nay, gia đình đang chuẩn bị tiền mua bạt trải, thay cho số bạt cũ. Gần đó, ông Võ Minh Hạnh cũng đang chuẩn bị cải tạo, sửa sang lại phần bạt trải cho 7ha muối của gia đình.

 

Diêm dân thị xã Ninh Hòa làm muối
Diêm dân thị xã Ninh Hòa làm muối


Bà Nguyễn Thị Hợp chia sẻ: “Tháng 10 vừa qua, chúng tôi được thông tin tỉnh sẽ hỗ trợ cho diêm dân vốn vay sản xuất muối vào cuối năm nay nhưng đã sắp vào vụ rồi vẫn chưa thấy gì?. Nhà tôi có 16,5ha ruộng muối, chi phí đầu tư phải tốn cả tỷ đồng. Nếu được Nhà nước hỗ trợ vay ưu đãi, gia đình tôi bớt được phần nào nỗi lo về vốn”. Ông Võ Minh Hạnh cũng lo lắng, mong đợi vì sắp vào vụ mới nhưng vẫn chưa được hỗ trợ khoản vay. Nếu không được hỗ trợ kịp thời, ông phải đi vay ngoài với lãi suất cao vì không còn tài sản thế chấp để vay ngân hàng.


Được biết, diện tích muối toàn xã Ninh Thọ là 261ha, tập trung chủ yếu tại thôn Xuân Mỹ. Năm 2016, do lượng muối tồn đọng từ năm 2015 quá lớn, hầu hết diêm dân chỉ sản xuất cầm chừng nên sản lượng muối trên địa bàn xã chỉ đạt 8.000 tấn, bằng 58,2% sản lượng muối toàn tỉnh. Theo bà Nguyễn Thị Hướng - Phó trưởng thôn Xuân Mỹ, giữa tháng 10, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức họp lấy ý kiến diêm dân xã Ninh Thọ về mức vốn vay, thời gian hỗ trợ sản xuất. Tuy nhiên, đến nay, chủ trương này vẫn chưa được triển khai. “Vụ muối vừa qua, người dân ở thôn thua lỗ nhiều, một số hộ không còn vốn để sản xuất. Nếu được hỗ trợ vốn sớm, mọi người sẽ bớt phần nào gánh nặng về chi phí, kịp đầu tư mua bạt, chuẩn bị cho vụ mới”, bà Hướng nói.


Hỗ trợ vào đầu năm 2017


Ông Trương Hữu Lan - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh cho biết, 2 năm qua, tình hình sản xuất muối của diêm dân trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Khi thời tiết thuận lợi thì được mùa nhưng mất giá, khi được giá lại mất mùa nên diêm dân không có tiền chi trả công lao động, không có vốn tích lũy để tái đầu tư cho vụ tiếp. Xuất phát từ thực tế trên, đơn vị đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng Đề án thí điểm hỗ trợ diêm dân xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa vay vốn sản xuất muối niên vụ 2017 và niên vụ 2018.


Theo đó, có 90 hộ đang hoạt động sản xuất muối tại xã Ninh Thọ được vay vốn đầu tư sản xuất muối, với tổng diện tích dự kiến là 229,7ha; hạn mức cho vay là 15 triệu đồng/ha/năm, với mức lãi suất được Nhà nước hỗ trợ là 7%/năm; mỗi hộ được vay không quá 250 triệu đồng/hộ/năm. Hộ diêm dân vay vốn được ngân sách tỉnh hỗ trợ lãi suất vốn vay trong thời gian tối đa 12 tháng cho mỗi niên vụ; áp dụng đối với các khoản vay được ký kết hợp đồng tín dụng và giải ngân trong khoảng thời gian từ ngày 1-1-2017 đến ngày 31-12-2018; các khoản vay vượt quá thời hạn quy định này chỉ được hỗ trợ lãi suất đến ngày 31-12-2018. Dự kiến giá trị vốn vay được ngân sách tỉnh hỗ trợ là gần 3,5 tỷ đồng.


Đề cập đến việc triển khai đề án chậm hơn so với tiến độ, lãnh đạo Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh cho biết, nguyên nhân chính là do việc rà soát lại số hộ sản xuất muối trên địa bàn xã mất nhiều thời gian. Trước đó, UBND xã Ninh Thọ tiến hành kiểm tra và báo cáo lên chỉ có 82 hộ, đến khi tổ chức họp lấy ý kiến diêm dân, rà soát lại mới phát hiện còn thiếu và phải bổ sung. “Hiện nay, đề án đã trình UBND tỉnh phê duyệt. Sau khi được thông qua, chúng tôi sẽ khẩn trương triển khai đề án để người dân sớm được tiếp cận vốn vay, dự kiến vào đầu năm 2017”, ông Lan nói.


V.T