02:11, 30/11/2016

Chậm tiến độ do vướng mặt bằng

Sau hơn 1 năm triển khai, Dự án thanh thải dòng chảy hạ lưu trên địa bàn TP. Cam Ranh mới thực hiện được gần 50% khối lượng công việc.

Sau hơn 1 năm triển khai, Dự án thanh thải dòng chảy hạ lưu trên địa bàn TP. Cam Ranh mới thực hiện được gần 50% khối lượng công việc. Tuy đây là dự án cấp thiết nhằm hạn chế tình trạng ngập lụt trên địa bàn thành phố, nhưng đến nay việc giao đất cho chủ đầu tư vẫn gặp nhiều khó khăn, làm chậm tiến độ thi công.


Dự án thanh thải dòng chảy hạ lưu trên địa bàn TP. Cam Ranh được Bộ Giao thông vận tải giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng 194 làm chủ đầu tư và thi công. Dự án được triển khai từ tháng 10-2015, mục tiêu là xây dựng hệ thống cống ngang thu gom nước theo hướng từ Quốc lộ 1 đổ ra biển nhằm hạn chế tình trạng ngập lụt trong mùa mưa tại các khu dân cư. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành trong 2 tháng. Tuy nhiên đến thời điểm này, dự án đang bị “tắc” bởi vướng mặt bằng. Ông Chu Văn Dũng - Trưởng Ban giải phóng mặt bằng, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng 194 cho biết, dự án đã hoàn thành được gần 50% khối lượng công việc. Đã có 5 cống ngang được nhà thầu bàn giao; hiện còn 6 vị trí đặt cống chưa thể thi công. Các cống ngay sau khi hoàn thành đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả tối ưu. Cống ngang được thi công có đường kính 1,8m, gấp 3 lần so với hệ thống cống cũ nên vừa qua, tuy có đợt lũ lụt kéo dài nhưng các điểm đặt cống thoát nước tốt.

 

Một cống ngang trên địa bàn TP. Cam Ranh đã hoàn thành  và bàn giao cho địa phương quản lý
Một cống ngang trên địa bàn TP. Cam Ranh đã hoàn thành và bàn giao cho địa phương quản lý


Hiện nay, các vị trí đặt cống thực hiện dự án trên địa bàn các phường Cam Phúc Bắc và Cam Phú còn vướng mặt bằng. Đến nay, tuy chủ đầu tư dự án đã liên tục phối hợp với chính quyền thành phố vận động các hộ dân giao đất, nhưng công tác giải phóng mặt bằng vẫn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do sự chênh lệch diện tích đất giữa giấy tờ so với thực tế các hộ này đang sử dụng. Điển hình như trường hợp ông Nguyễn Sĩ ở phường Cam Phú. Theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho gia đình ông ngày 20-6-2005, đất của ông có diện tích 4.252,4m2, nhưng hiện nay diện tích đất thực tế gia đình đang sử dụng là 4.351,8m2, tăng 99,4m2 so với trước. Theo ông Sĩ, năm 1999 - 2000 lụt lớn, nước tràn vào nhà nên gia đình đắp một hàng rào lùi vào đất nhà 2m. Năm 2005, gia đình làm sổ đỏ thì địa phương cho rằng đó là diện tích đất của dòng suối. Khi triển khai dự án, gia đình yêu cầu hỗ trợ thêm phần diện tích trên nhưng hai bên chưa thống nhất được. Cùng với gia đình ông Sĩ còn có 5 hộ khác cũng chưa đồng ý giao mặt bằng để triển khai dự án.  


Ông Nguyễn Hữu Dũng - Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết, thời gian qua, địa phương đã rốt ráo vào cuộc, cùng với chủ đầu tư vận động người dân giao mặt bằng. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án còn một số bất cập, nhất là trong thiết kế nên người dân chưa đồng ý. Mặt khác, một số hộ chưa thống nhất với các phương án đền bù nên hiện nay mặt bằng dự án còn vướng. “Hiện nay, chúng tôi đã giao các ngành, xã, phường có liên quan tích cực vào cuộc để sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Qua vận động, hầu hết người dân đồng thuận, hiện chỉ còn một số trường hợp chưa đồng ý với phương án đền bù. Thời gian tới, chúng tôi sẽ yêu cầu các ngành cùng chủ đầu tư và địa phương kiểm đếm khối lượng, thực hiện đúng quy trình, quy định của pháp luật, hộ nào vẫn cố tình không giao sẽ lên phương án bảo vệ thi công để dự án sớm hoàn thành”, ông Dũng nhấn mạnh.


Khánh Hòa hiện đang vào mùa mưa, do vậy, nếu chính quyền và các ban, ngành TP. Cam Ranh không nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng thực hiện dự án thì nguy cơ ngập lụt sẽ càng tăng cao. Đây cũng là yêu cầu cấp thiết đặt ra trong mùa mưa năm nay trên địa bàn thành phố.


THÀNH NAM