11:10, 27/10/2016

Xã Đại Lãnh: Nhiều người dân không đội mũ bảo hiểm

Ở xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), do các cụm dân cư trong xã nằm trên đoạn đường ngắn nên đa số người dân có thói quen không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trên tuyến đường thôn, thậm chí trên tuyến quốc lộ.

Ở xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), do các cụm dân cư trong xã nằm trên đoạn đường ngắn nên đa số người dân có thói quen không đội mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông trên tuyến đường thôn, thậm chí trên tuyến quốc lộ.

 

Tình trạng người dân đi xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm khá phổ biến (ảnh chụp ngày 22-10)
Tình trạng người dân đi xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm khá phổ biến (ảnh chụp ngày 22-10)


Có mặt tại đoạn đường từ UBND xã Đại Lãnh đến chân đèo Cả, chỉ trong hơn 30 phút, chúng tôi bắt gặp không dưới 10 trường hợp người dân nơi đây đi xe gắn máy nhưng không đội MBH. Chị Nhung (thôn Tây Bắc) cho biết, ở đây người dân thường không đội MBH khi đi xe gắn máy. Theo anh Hùng (thôn Đông Bắc), sở dĩ họ không đội MBH là bởi các đoạn đường đi các nơi trong xã khá gần. Chẳng hạn, từ cảng cá Đại Lãnh đến khu chợ, từ chợ về nhà hay từ nhà đến các điểm trường mẫu giáo, tiểu học trong xã chỉ khoảng 500 - 700m. Những chiếc MBH được treo trên xe chỉ dùng để đối phó khi có lực lượng chức năng kiểm tra.


Trung tá Hoàng Xuân Chủ - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Vạn Ninh cho biết, thời gian qua, trên địa bàn xã có Dự án Hầm đường bộ đèo Cả đang xây dựng nên có khá đông công nhân từ nơi khác đến làm việc, ý thức chấp hành luật lệ giao thông của họ còn kém, cộng thêm tình trạng người dân địa phương không có thói quen đội MBH nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao. Trong các kế hoạch tuần tra, kiểm soát của lực lượng Cảnh sát giao thông huyện, hàng ngày, đội đều cắt cử lực lượng đến các xã phía bắc phối hợp với địa phương để đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, khi lực lượng kiểm tra vừa đi thì tình trạng người dân không đội MBH vẫn đâu vào đấy. Đầu tháng 10, đội đã mở đợt tập huấn nghiệp vụ hướng dẫn cho lực lượng công an các xã (trong đó có Đại Lãnh) tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm giao thông, xây dựng các kế hoạch nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông.


Theo số liệu thống kê của Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Vạn Ninh, tính đến thời điểm này, trên địa bàn xã Đại Lãnh, lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính 290 trường hợp, tạm giữ 125 xe mô tô, xe gắn máy, 11 ô tô, 15 xe máy điện; lỗi vi phạm phổ biến là không đội MBH với 250 trường hợp, không có giấy phép lái xe 198 trường hợp, chở quá người quy định 190 trường hợp; ra quyết định xử phạt 290 trường hợp với số tiền hơn 160 triệu đồng. Để khắc phục tình trạng này, trong thời gian tới, các cơ quan chức năng huyện Vạn Ninh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong việc chấp hành pháp luật giao thông; đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp cố ý vi phạm nhiều lần.


A.N