10:10, 27/10/2016

Niềm mong mỏi ở thôn Tân Thành

Nhiều năm nay, hàng chục hộ ở thôn Tân Thành (xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang) vẫn mong có nước máy để sinh hoạt và hệ thống điện được kéo về gần nhà hơn…

Nhiều năm nay, hàng chục hộ ở thôn Tân Thành (xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang) vẫn mong có nước máy để sinh hoạt và hệ thống điện được kéo về gần nhà hơn…


Mới đây, qua tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh, một số cử tri thôn Tân Thành đã kiến nghị tỉnh chỉ đạo Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa có giải pháp đầu tư hệ thống điện, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa kéo nước về cho 75 hộ ở 3 khu vực: trường bắn, xưởng than, mỏ đá ở thôn này nhằm đảm bảo đời sống của người dân địa phương. Ông Phan Văn Chiến - Trưởng thôn Tân Thành cho biết, gia đình ông sinh sống ở đây đã 34 năm. Mấy chục năm nay, điện ở khu vực này rất yếu, nước thì không đảm bảo hợp vệ sinh. Để có điện sinh hoạt, gia đình ông và những hộ xung quanh đã chung nhau 1 đường dây điện cách xa hơn 1km. Hơn 10 hộ chung nhau 1 công tơ điện. Vì kéo điện xa nên điện rất yếu, thất thoát nhiều, nhưng người dân vẫn phải trả giá cao, trung bình 3.500 đồng/kWh. Quan sát các khu vực dân cư ở thôn Tân Thành, chúng tôi nhận thấy hệ thống điện sau công tơ của các hộ có dây dẫn nhỏ, mắc lòng thòng trên những cột gỗ xiêu vẹo, trông rất nguy hiểm, nhất là trong mùa mưa bão.

 

Hệ thống điện sau công tơ ở khu vực trường bắn (thôn Tân Thành) không đảm bảo an toàn.
Hệ thống điện sau công tơ ở khu vực trường bắn (thôn Tân Thành) không đảm bảo an toàn


Ông Ngô Hữu Hạnh - nhà ở khu vực trường bắn nói: “Nước sinh hoạt mới là vấn đề bức thiết đối với các hộ nơi đây. Hiện nay, hầu hết các hộ đều có nước giếng đào, nhưng giếng bị nhiễm vôi nặng nên chúng tôi phải hứng nước mưa để sử dụng. Nước nấu ăn thì đi mua nước máy về dùng”. Điều khiến ông Hạnh và những hộ dân khu vực này lo lắng là nước từ giếng đào sẽ không thể tiếp tục sử dụng được nữa vì xung quanh có nhiều nhà máy, xí nghiệp.


Bà Nguyễn Thị Tuyết - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phương cho biết: “75 hộ ở thôn Tân Thành do chưa được đầu tư điện, nước nên đời sống gặp không ít khó khăn. Chúng tôi đã kiến nghị Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa và Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa xem xét đầu tư hệ thống điện, nước đến những khu vực này để phục vụ người dân”.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngành điện đã có công văn trả lời UBND xã Vĩnh Phương sẽ đầu tư đường điện đến những khu vực này sớm nhất vào cuối năm nay. Đối với vấn đề nước sinh hoạt, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa cho biết: Công ty chưa đầu tư tuyến ống cấp nước sinh hoạt về các khu vực: trường bắn, xưởng than, mỏ đá của thôn Tân Thành do địa hình ở khu vực này có cao trình lớn hơn +30m, áp lực trên mạng lưới không đủ cung cấp. Vì thế, người dân sẽ còn phải chờ đợi nước sạch.  


NAM ANH - HẢI LĂNG