10:10, 27/10/2016

Đẩy mạnh phong trào làm kinh tế giỏi

Bám sát tình hình thực tế tại địa phương, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Suối Tiên (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đã xây dựng được những mô hình kinh tế phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả của phong trào "CCB giúp nhau làm kinh tế giỏi".

Bám sát tình hình thực tế tại địa phương, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Suối Tiên (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đã xây dựng được những mô hình kinh tế phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả của phong trào “CCB giúp nhau làm kinh tế giỏi”.


Suối Tiên là xã bán sơn địa, có 90% dân sống bằng nghề nông, 5 năm trước, kinh tế của phần lớn hội viên Hội CCB xã còn nhiều khó khăn. Thời gian qua, hội đã có nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế, liên kết với Trung tâm Khuyến nông huyện, Trung tâm học tập cộng đồng xã mở các lớp học chuyển giao khoa học kỹ thuật, giới thiệu nhiều mô hình hay để hội viên học tập. Từ việc học tập kinh nghiệm của các địa phương khác và điều kiện sản xuất thực tế, nhiều hội viên CCB xã Suối Tiên đã có những mô hình có thu nhập cao như: đầu tư vốn cải tạo vườn tạp, chăn nuôi bò sinh sản, nuôi heo nái, nuôi cá nước ngọt… Nhờ những mô hình này, hội đã xóa được gia đình hội viên nghèo, tỷ lệ gia đình hội viên khá, giàu tăng cao. Nếu năm 2010, số hội viên CCB khá, giàu chỉ khoảng 30% thì đến nay con số này hơn 92% (30/42 hội viên), hội viên trung bình gần 7,4%, không có hội viên nghèo.

 

Ông Phan Điền đang chăm sóc vườn bưởi của gia đình
Ông Phan Điền đang chăm sóc vườn bưởi của gia đình


Dẫn chúng tôi đi thăm vườn bưởi da xanh rộng hơn 5.000m2, ông Phan Điền (hội viên CCB) cho biết, vườn bưởi này ông trồng gần 4 năm, bước đầu cho thu hoạch, lãi khoảng 30 triệu đồng/vụ. Ngoài ra, với nguồn vốn vay từ Hội CCB xã, gia đình ông còn kết hợp trồng cây ăn quả với chăn nuôi heo nái và gà thả vườn cho thu nhập hơn 50 triệu đồng/năm. Từ một hộ nghèo, hiện nay gia đình ông Điền vươn lên trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp xã.


Ông Nguyễn Tấn Hưng cũng tận dụng nguồn vốn vay ủy thác từ Hội CCB xã để phát triển kinh tế gia đình. Ông Hưng đã trồng 2ha chuối mốc và nuôi cá nước ngọt, cho thu nhập gần 100 triệu đồng/năm. “Tuy có diện tích đất sản xuất lớn, nhưng do thiếu vốn và không có kinh nghiệm nên trước đây gia đình tôi chỉ trồng một số cây hàng năm hiệu quả kinh tế thấp. Nhờ Hội CCB xã mở các lớp tập huấn, cải tạo vườn tạp kết hợp chăn nuôi và cho vay vốn nên gia đình tôi đã chuyển đổi sản xuất, thu nhập được cải thiện đáng kể”, ông Hưng nói.


Theo ông Lê Rơi - Chủ tịch Hội CCB xã Suối Tiên, những năm qua, phong trào CCB giúp nhau làm kinh tế giỏi được phát huy với các mô hình hiệu quả thiết thực. Nhiều hội viên đã áp dụng khoa học kỹ thuật đem lại lợi nhuận cao như: mô hình nuôi bò lãi 80 triệu đồng/năm/hộ; nuôi heo nái lãi 30 triệu đồng; nuôi cá lãi 20 triệu đồng; trồng mía lãi 50 triệu đồng… “Xã Suối Tiên có diện tích đất sản xuất tương đối lớn nên hội viên CCB làm nhiều mô hình cùng lúc theo hình thức lấy ngắn nuôi dài. Do đó, thu nhập của hội viên dần được tăng đáng kể. Hiện nay, thu nhập bình quân của hội viên CCB khoảng 30 triệu đồng/người/năm”, ông Rơi cho biết.


Phong trào CCB giúp nhau làm kinh tế của Hội CCB xã Suối Tiên đã từng bước nâng cao đời sống của hội viên, góp phần phát triển kinh tế địa phương. Giai đoạn 2010 - 2015, Hội CCB xã có 20 hội viên đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi cấp xã và 10 hội viên đạt danh hiệu cấp huyện.


Ông Đặng Chí Thiệu - Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Diên Khánh cho biết: “Những năm qua, Hội CCB xã Suối Tiên luôn đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, góp phần tích cực vào việc hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế của địa phương. Từ phong trào giúp nhau làm kinh tế giỏi, nhiều hội viên CCB của xã đã thoát nghèo, xây dựng kinh tế gia đình bền vững. Cách làm của Hội CCB xã Suối Tiên có nhiều điểm nổi bật, đáng để các địa phương khác học hỏi, trao đổi kinh nghiệm…”.


MAI HOÀNG