10:10, 27/10/2016

Ngành Đường sắt: Đảm bảo giao thông mùa mưa lũ

Các đơn vị quản lý đường sắt đã và đang khẩn trương hoàn tất các phương án phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trên hệ thống đường sắt đi qua địa bàn tỉnh.

Các đơn vị quản lý đường sắt đã và đang khẩn trương hoàn tất các phương án phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trên hệ thống đường sắt đi qua địa bàn tỉnh.


Ông Nguyễn Ngọc Đức - Phó Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty Cổ phần Đường sắt Phú Khánh cho biết, để đảm bảo an toàn chạy tàu trong mùa mưa lũ, hiện đơn vị đã bố trí lực lượng thường xuyên đi kiểm tra khả năng khai thác và tình trạng an toàn, có phương án gia cố các điểm xung yếu, như: đèo Cả (huyện Vạn Ninh); ga Nha Trang, Lương Sơn (TP. Nha Trang); Cây Cầy, Hòa Tân (TP. Cam Ranh); Suối Cát - Ngã Ba (huyện Cam Lâm)… đảm bảo không để bất kỳ tình huống bất ngờ nào gây mất an toàn chạy tàu.

 

Vận chuyển vật liệu xây dựng, sửa chữa những đoạn đường hư hỏng
Vận chuyển vật liệu xây dựng, sửa chữa những đoạn đường hư hỏng


Trên từng đoạn tuyến, công ty đều có phương án đảm bảo an toàn phù hợp, kịp thời. Cụ thể, khu vực đèo Cả có chiều dài khoảng 12km, kéo dài từ huyện Đông Hòa (Phú Yên) đến huyện Vạn Ninh, có địa hình khá phức tạp với một bên là biển, một bên là núi cao; chủ yếu đá mồ côi xếp chồng lên nhau trên sườn dốc nên khi mưa kéo dài thường bị sạt lở, phá hỏng đường sắt; đoạn đường này còn đi qua nhiều hầm chui. Vì vậy, ngày từ đầu quý III, Đội Đường sắt đèo Cả đã tăng cường nạo vét, khơi thông cống rãnh đảm bảo việc thoát nước. Cùng với đó, tập trung duy tu bảo dưỡng, bảo trì kết cấu hạ tầng, sửa chữa những điểm có nguy cơ sạt lở. Hiện nay, công tác duy tu, sửa chữa đang được Đội Quản lý đường sắt gấp rút hoàn thành. Ngoài ra, công ty đã bố trí một xe công trình dùng để đi kiểm tra đường và hầm trực tại khu vực này để xử lý nhanh các sự cố đá rơi, đất sụt cục bộ. Đồng thời, bố trí máy xúc, xe ủi, máy đào gia cố vững chắc trên toa xe để có thể đào giải tỏa đất sụt 2 bên ta luy khi xảy ra sạt lở khối lượng đất, đá lớn.


Theo ông Đỗ Viết Chương - Đội trưởng Đội Quản lý đường sắt Nha Trang, riêng đoạn đường sắt đi qua địa bàn TP. Nha Trang hiện tình hình giao thông đảm bảo thông suốt và an toàn. Các điểm được xác định xung yếu như: ga Nha Trang, tây bắc Vĩnh Hải, Lương Sơn… thường bị ngập nước vào mùa mưa lũ, đội đã bố trí người thường xuyên túc trực, kịp thời xử lý tình huống, không để ảnh hưởng đến lịch trình chạy tàu.


Cùng với đó, các tiểu ban phòng, chống lụt bão khu vực quản lý đường sắt đã chủ động liên hệ với một đơn vị cung cấp vật liệu xây dựng gần nhất và có khả năng cho thuê máy thi công để hỗ trợ việc cứu chữa khi có sự cố xảy ra. Công ty Cổ phần Đường sắt Phú Khánh đã đề nghị với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Phòng Điều hành vận tải đường sắt Sài Gòn bố trí 1 đoàn tàu 10 xe đá hộc và đá dăm dự phòng; đồng thời chuẩn bị dự phòng đầy đủ vật tư như: đá hộc, rọ đá, tà vẹt gỗ, sắt, dầm thép, ống cống, bệ móng cống… trong các kho và ở các khu vực dọc tuyến đèo Cả, Ninh Hòa, Nha Trang, Cam Ranh… để kịp thời khắc phục khi có sự cố xảy ra. Các phòng chức năng của công ty đã kiểm tra, sửa chữa các phương tiện vận tải như: ô tô tải, ô tô ray, các loại máy thi công.


KHÁNH HÀ