06:10, 20/10/2016

Tình trạng xe chở quá tải tại các bến cảng biển: Đã được kiểm soát chặt

Từ khi Cảng vụ hàng hải Nha Trang được trao quyền xử phạt hành chính, hành vi chất xếp hàng quá tải tại các bến cảng biển trên địa bàn tỉnh đã được giải quyết triệt để.

Từ khi Cảng vụ hàng hải Nha Trang được trao quyền xử phạt hành chính, hành vi chất xếp hàng quá tải tại các bến cảng biển trên địa bàn tỉnh đã được giải quyết triệt để.


Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đức Thi - Phó Giám đốc Cảng vụ hàng hải Nha Trang cho biết, năm 2014 cảng vụ bắt đầu tham gia phối hợp công tác xử lý xe quá tải tại các bến cảng biển. Thời gian đầu, việc xử lý gặp khá nhiều khó khăn do liên quan đến doanh thu của các doanh nghiệp vận tải. Tuy nhiên từ tháng 8, thời điểm Nghị định 46 của Chính phủ có hiệu lực, trong đó có việc giao quyền cho các cảng vụ hàng hải xử phạt hành vi chất xếp hàng quá tải thì tình trạng xe chở quá tải được kiểm soát chặt chẽ, xử lý triệt để. Từ đầu năm đến nay, chỉ có 2 trường hợp chở quá tải trọng bị cảng vụ lập hồ sơ, giao thanh tra Sở Giao thông vận tải xử lý.

 

Bốc xếp hàng ở cảng Cam Ranh
Bốc xếp hàng ở cảng Cam Ranh

 
Theo ông Nguyễn Trọng Thành - Phó Trưởng phòng Hành chính, Tổ phó Tổ kiểm soát tải trọng Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh, hàng tháng có khoảng hơn 10.000 lượt xe qua cảng Cam Ranh bốc xếp hàng hóa. Với lượng hàng lớn, xe ra vào thường xuyên, công ty thành lập riêng tổ kiểm soát về trọng tải để thực hiện công tác này. Nhằm thực hiện tốt việc kiểm soát tải trọng, khi ký hợp đồng với khách hàng, công ty có điều khoản yêu cầu chủ hàng thực hiện nghiêm quy định về tải trọng. Hàng hóa vào cảng được kiểm tra kỹ từ cổng, cân tải trọng, đối chiếu với thông số đăng kiểm xe, nếu phù hợp mới cho vào. Còn với phương tiện chở hàng rời cảng, công ty phối hợp với nhân viên cảng vụ kiểm soát chặt việc chất xếp, cân đúng đủ mới được phép rời bến, quá tải phải hạ tải.


Ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, không phải khi Nghị định 46 có hiệu lực cảng vụ mới tham gia kiểm soát tải trọng các phương tiện trong khu vực cảng biển. Thực tế, trước đó sở đã phối hợp với cảng vụ giải quyết tình trạng này. Sở cùng cảng vụ yêu cầu các doanh nghiệp vận tải chất xếp hàng hóa phải ký cam kết không được cho xe chở quá tải, nếu vi phạm xử thật nặng. Đồng thời, thanh tra sở phối hợp chặt chẽ với các cảng biển liên tục tuần tra, kiểm soát, xử phạt các hành vi chở quá tải. Nhờ đó, hiện nay, các cảng biển trên địa bàn tỉnh đã trở thành điển hình trong thực hiện nghiêm các quy định về tải trọng, được Tổng cục Đường bộ đánh giá cao.


Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cảng vụ hàng hải Nha Trang, trong quá trình thực hiện cũng như nghiên cứu văn bản, việc chỉ trao quyền xử phạt hành vi chất xếp hàng còn bộc lộ bất cập, vướng mắc. “Theo tôi, cơ quan cấp trên nên nghiên cứu nếu đã trao quyền xử phạt cho chúng tôi về hành vi chất xếp hàng quá tải thì nên để cảng vụ thực hiện luôn việc xử lý hành vi xe chở quá tải trong vùng đất cảng biển do cảng vụ quản lý. Như vậy, việc thực hiện kiểm soát tải trọng sẽ hiệu quả, triệt để hơn”, ông Thi nói.


THÀNH NAM