11:10, 31/10/2016

Phải trả hơn 300 triệu đồng trợ cấp thôi việc

Do làm ăn thua lỗ, Công ty TNHH Long Shin (Khu công nghiệp Suối Dầu, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) phải ngừng hoạt động, 135 công nhân phải nghỉ việc. Bức xúc vì bị cắt mất 50% chế độ trợ cấp thôi việc, 17 công nhân đã khởi kiện công ty ra tòa và phần thắng thuộc về người lao động.

Do làm ăn thua lỗ, Công ty TNHH Long Shin (Khu công nghiệp Suối Dầu, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) phải ngừng hoạt động, 135 công nhân phải nghỉ việc. Bức xúc vì bị cắt mất 50% chế độ trợ cấp thôi việc, 17 công nhân đã khởi kiện công ty ra tòa và phần thắng thuộc về người lao động.

Cắt 50% trợ cấp thôi việc của công nhân


Công ty TNHH Long Shin có 100% vốn Đài Loan, hoạt động từ tháng 6-2000, chuyên sản xuất và chế biến các sản phẩm hải sản đông lạnh xuất khẩu. Những năm đầu thành lập, công ty làm ăn hiệu quả nên số lượng công nhân hơn 800 người. Tuy nhiên, từ năm 2014, do làm ăn thua lỗ nên công ty phải cắt giảm lao động xuống còn 135 người. Đến tháng 8-2015, công ty chính thức đóng cửa nhà máy và ra quyết định chấm dứt hợp đồng với công nhân, kèm theo quyết định hưởng trợ cấp thôi việc chỉ bằng 50% so với quy định.

 

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh hướng dẫn thủ tục cho công nhân trước khi tham gia tố tụng tại tòa
Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh hướng dẫn thủ tục cho công nhân trước khi tham gia tố tụng tại tòa


Anh Ngô Hứa, trú xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang cho biết: “Tôi làm việc tại công ty hơn 14 năm. Khi chúng tôi nhận quyết định nghỉ việc, lãnh đạo công ty hứa sẽ trả hết tiền lương và các khoản trợ cấp thôi việc trong tháng 9-2015. Thế nhưng đến nay, công ty mới trả tiền lương, còn khoản trợ cấp thôi việc vẫn chưa trả. Chúng tôi nhiều lần đến công ty đòi nhưng nhà máy đã đóng cửa, lãnh đạo doanh nghiệp thì biệt tăm. Đa số công nhân trong công ty đều đã lớn tuổi, rất khó tìm được công việc mới nên những tháng đầu mất việc đều trông chờ vào khoản tiền trợ cấp, nhưng công ty đã không trả mà còn cắt 50% trợ cấp”.


Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh đã nhiều lần làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH Long Shin, yêu cầu giải quyết chế độ trợ cấp cho công nhân. Thế nhưng, trong khi các khoản nợ chưa giải quyết xong, ngày 21-12-2015, công ty ra quyết định chấm dứt dự án đầu tư tại lô B1, B2 đường số 10, Khu công nghiệp Suối Dầu gửi Ban quản lý Khu Kinh tế Vân Phong và các cơ quan liên quan nhằm chấm dứt mọi thủ tục để về nước. Quyết định này nêu rõ, phía công ty đã thanh lý xong toàn bộ tài sản, không có khoản nợ nào với khách hàng, người lao động, thanh toán hết các khoản thuế phải nộp và hiện tại không có tranh chấp tại tòa án. Nhưng trên thực tế, toàn bộ tài sản, thiết bị máy móc của công ty này đã bị ngân hàng kê biên niêm phong, công ty vẫn còn nợ hàng trăm triệu đồng tiền trợ cấp thôi việc của công nhân.


Được biết, trong số 135 người nhận quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, chỉ có 85 người được hưởng chế độ trợ cấp mất việc với mức chi trả 50% mức lương cơ bản; 20 công nhân làm việc lâu năm không đồng tình với mức trợ cấp mà công ty đưa ra. Bởi theo thỏa ước lao động tập thể công ty đã ký ngày 15-4-2014 (có hiệu lực 3 năm), đối với công nhân làm việc từ đủ 10 năm trở lên, khi nghỉ việc được công ty giải quyết trợ cấp thôi việc mỗi năm hưởng 1 tháng lương. Chị Trần Thị Út (huyện Diên Khánh) - công nhân công ty cho biết: “Bao nhiêu năm gắn bó, cống hiến, bây giờ công ty tính trợ cấp thôi việc như vậy là quá thiệt thòi cho công nhân”.


Công đoàn vào cuộc


Lo sợ công ty thực hiện xong thủ tục phá sản sẽ không đòi được nợ, công nhân đã trực tiếp tìm đến Công đoàn tỉnh nhờ can thiệp giải quyết quyền lợi. Để bảo vệ quyền lợi cho công nhân, Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã làm việc với các ngành chức năng thẩm định thông tin trong việc nộp thuế, trả các khoản nợ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thôi việc, trước khi chấp thuận đề nghị chấm dứt đầu tư của Công ty TNHH Long Shin. Bên cạnh đó, làm việc với doanh nghiệp yêu cầu chi trả trợ cấp cho công nhân. Đến ngày 5-2-2016, công ty đã trả 25% trợ cấp mất việc cho người lao động, đến tháng 5-2016 trả tiếp 25% cho 65/85 lao động. 20 công nhân không đồng tình với mức trợ cấp trên đã được Chi hội Luật gia Công đoàn tỉnh tư vấn, hướng dẫn làm thủ tục khởi kiện tại Tòa án nhân dân huyện Cam Lâm. Trong đó, chỉ có 17 người làm đơn đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh đại diện tham gia tố tụng tại tòa. Hơn 5 tháng thu thập chứng cứ, cuối tháng 8-2016, phiên tòa đầu tiên liên quan đến vụ tranh chấp trợ cấp thôi việc giữa công nhân và Công ty TNHH Long Shin được đưa ra xét xử. Đầu tháng 10, 17 vụ kiện được Tòa án nhân dân huyện Cam Lâm tuyên với phần thắng thuộc về 17 người lao động. Tổng số tiền tòa án yêu cầu Công ty TNHH Long Shin phải chi trả trợ cấp thôi việc cho 17 công nhân hơn 300 triệu đồng. Mức hưởng trợ cấp cao nhất là 25,6 triệu đồng, thấp nhất 10,8 triệu đồng.


Anh Lê Hữu Bình (trú xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh) - công nhân công ty nói: “Nếu không có tổ chức công đoàn theo sát hỗ trợ, tư vấn, bảo vệ thì không biết đến bao giờ chúng tôi mới đòi được quyền lợi. Giờ đây, tôi chỉ mong cơ quan chức năng, doanh nghiệp thực thi án mà tòa đã tuyên, sớm chi trả trợ cấp cho công nhân. Bởi hơn một năm nay, tôi vẫn chưa tìm được việc làm, cuộc sống rất khó khăn”.


Đại diện cho công nhân tham gia tố tụng tại tòa, ông Bùi Đăng Thành - Trưởng ban Chính sách pháp luật Liên đoàn Lao động tỉnh khẳng định: “Việc tòa tuyên án buộc Công ty TNHH Long Shin phải trả mức trợ cấp 1 tháng lương theo số năm làm việc của công nhân là hoàn toàn chính đáng. Qua vụ tranh chấp lao động này cho thấy, người lao động được tư vấn các bước khởi kiện sớm sẽ rất có lợi, bởi nếu để quá thời hiệu khởi kiện giải quyết tranh chấp lao động cá nhân theo Luật Lao động thì công nhân sẽ không được tòa giải quyết. Mặt khác, việc doanh nghiệp phá sản khi có tài sản thế chấp nếu ai khởi kiện sớm sẽ được ưu tiên chi trả khi thi hành án”.


PHÚ VINH