10:08, 02/08/2016

Phải quy trách nhiệm rõ ràng

Ngày 2-8, lãnh đạo UBND xã Phước Đồng, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang và chủ đầu tư Dự án Khu biệt thự sinh thái vườn đồi Thanh Trúc đã có buổi làm việc với thân nhân của những ngôi mộ tại khu vực núi Hòn Rớ 2, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang để giải quyết các vấn đề liên quan.

Ngày 2-8, lãnh đạo UBND xã Phước Đồng, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang và chủ đầu tư Dự án Khu biệt thự sinh thái vườn đồi Thanh Trúc đã có buổi làm việc với thân nhân của những ngôi mộ tại khu vực núi Hòn Rớ 2, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang để giải quyết các vấn đề liên quan.


Yêu cầu giám định ADN


Tại buổi làm việc, nhiều người dân đã yêu cầu chủ đầu tư phải giám định ADN toàn bộ hài cốt để có thể xác nhận đúng danh tính của từng ngôi mộ, sau đó hỗ trợ kinh phí xây dựng lại mộ. Ông Huỳnh Hữu Hùng (phường Vĩnh Trường) lý giải, hiện nay, các ngôi mộ đã bị đảo lộn hết, không còn theo thứ tự nào, có thể xương cốt mộ này lại được bỏ cho mộ khác. “Mộ ông nội tôi chỉ có một hài cốt. Thế nhưng, khi lên nhận mộ tại Nghĩa trang phía bắc thì mộ có tới 5 chiếc hũ đựng cốt. Thử hỏi hài cốt nào của ông tôi?!” ông Hùng bức xúc.

 

Người dân yêu cầu rà soát lại tất cả các mộ cũ tại triền núi Hòn Rớ 2
Người dân yêu cầu rà soát lại tất cả các mộ cũ tại triền núi Hòn Rớ 2


Người dân cũng yêu cầu chủ đầu tư rà soát lại các mộ cũ trên triền núi Hòn Rớ 2 xem có còn xương cốt nữa không, nếu còn phải hốt hết cho sạch. Ngoài ra, đề nghị chủ đầu tư phối hợp với xã Phước Đồng tìm địa điểm tại Nghĩa trang Phước Đồng để di dời số mộ tại Nghĩa trang phía bắc về tiện việc thăm mộ.


Ông Nguyễn Văn Hưởng - Chủ tịch UBND xã Phước Đồng xác nhận, chủ đầu tư nói một đằng nhưng thực tế lại làm một nẻo, nên thống nhất với những ý kiến của người dân. Chủ đầu tư cùng Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang phải xin phép các gia đình đào tất cả các mộ lên để căn cứ vào số thứ tự được đánh từ trước để hoàn trả cho đúng với số bia và số mộ. Đồng thời, chủ đầu tư hỗ trợ kinh phí xây dựng tất cả các mộ khang trang, làm tại khu vực riêng biệt; lập bia ghi toàn bộ tên người đã khuất để người dân tiện thờ cúng.

 

Những ngôi mộ được chôn cẩu thả tại Nghĩa trang phía bắc TP. Nha Trang
Những ngôi mộ được chôn cẩu thả tại Nghĩa trang phía bắc TP. Nha Trang


Đại diện chủ đầu tư là bà Phạm Thị Ngọc Thanh - Giám đốc Công ty TNHH Thanh Trúc đã đồng ý với các đề xuất của người dân và chính quyền địa phương. Riêng việc xét nghiệm ADN cần phải có thêm thời gian để suy nghĩ, bởi đây là vấn đề phức tạp và không khả thi. Trong vòng 10 ngày, phía công ty sẽ trả lời về vấn đề này.


Người dân cho biết, nếu chủ đầu tư không chấp nhận yêu cầu giám định ADN thì họ sẽ kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền để giải quyết. Đồng thời, trong thời gian sự việc chưa được làm sáng tỏ thì chủ đầu tư phải dừng thi công dự án. Đề xuất này đã được chủ đầu tư đồng ý.


Trách nhiệm thuộc về ai?


Những ngày qua, sự việc này không chỉ làm đau lòng người sống mà còn ảnh hưởng đến sự an nghỉ của những người đã khuất. Điều khiến dư luận bất bình và quan tâm là trách nhiệm thuộc về ai, việc xử lý các vấn đề liên quan sẽ được thực hiện như thế nào?


Ngày 1-8, trong cuộc đối thoại với người dân ban đầu, lãnh đạo xã Phước Đồng đã quả quyết tất cả đều đúng quy trình, từ việc ra thông báo di dời mộ được niêm yết công khai trên bản tin tại UBND xã, đến việc phát đi thông báo trên đài truyền thanh xã… Thế nhưng, sau đó, ông Nguyễn Văn Hưởng - Chủ tịch UBND xã đã đứng ra nhận một phần trách nhiệm là chưa rốt ráo trong việc thông tin đến người dân có mộ phải di dời trong vùng dự án.

 

Ông Nguyễn Văn Hưởng - Chủ tịch UBND xã Phước Đồng: Vụ việc ngày một diễn biến phức tạp, vì vậy, chúng tôi sẽ báo cáo lên UBND TP. Nha Trang để xin ý kiến chỉ đạo giải quyết.

Cũng trong cuộc đối thoại đó, đại diện chủ đầu tư cho rằng đã làm rất bài bản, khi di dời mộ đã mời thầy cúng, các phần mộ được chôn cất chu đáo, có người coi sóc hương khói. Thế nhưng, những lời nói đó lại hoàn toàn trái ngược với sự thật đang diễn ra. Khi sự việc vỡ lở, đại diện chủ đầu tư lại cho rằng mình đã thiếu giám sát nên dẫn đến sự việc “đáng tiếc” này. Đặc biệt, ngày 1-8, chủ đầu tư cho biết đã hợp đồng với Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang làm mọi việc. Thế nhưng, tại cuộc họp ngày 2-8, ông Hồ Ngọc Ân - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang lại nói rằng, công ty chỉ có hợp đồng chôn các ngôi mộ chứ không hề đào mộ.  Lúc này, chủ đầu tư mới thừa nhận là đã thuê một đơn vị dịch vụ mai táng để bốc các ngôi mộ trên triền núi Hòn Rớ 2.


Hiện nay, tất cả các bên liên quan đã nhận và xin lỗi người dân. Thế nhưng, trách nhiệm của họ đối với sự việc này thì lại chưa được xác định rõ ràng. Mong rằng, các cơ quan hữu quan cần sớm có những chỉ đạo sát sao để giải quyết vấn đề này.


THÀNH NAM

 


 

Điều 319 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định:


Tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt.


1. Người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.


2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm: a) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; b) Chiếm đoạt hoặc hủy hoại vật có giá trị lịch sử, văn hóa; c) Vì động cơ đê hèn; d) Chiếm đoạt bộ phận thi thể, hài cốt.

 



 

Khuất tất xung quanh việc di dời hơn 100 ngôi mộ ở Hòn Rớ 2

 

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu làm rõ vụ hơn 100 ngôi mộ bị di dời ở Khánh Hòa