10:08, 02/08/2016

Cần sớm làm rõ thông tin có gấu rừng xuất hiện

Khoảng 2 tháng nay, nhiều hộ làm rẫy tại Lỗ Buông (thôn Đắc Lộc 1, xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang) rất lo lắng trước thông tin gấu rừng xuất hiện trong khu vực. Người dân mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc xác minh thông tin này.

Khoảng 2 tháng nay, nhiều hộ làm rẫy tại Lỗ Buông (thôn Đắc Lộc 1, xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang) rất lo lắng trước thông tin gấu rừng xuất hiện trong khu vực. Người dân mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc xác minh thông tin này.


Ông Nguyễn Oai (thôn Đắc Lộc 1) cho biết: “Mấy hôm nay, tôi nghe người dân địa phương kháo nhau chuyện anh em nhà ông Lê Hữu Lợi (xã Vĩnh Lương) làm rẫy trên đỉnh Hòn Khô đã giáp mặt với gấu rừng mấy lần. Không biết thực hư thế nào, nhưng tôi rất lo lắng, ban đêm phải đóng chặt cửa, không dám ra ngoài, ban ngày ra rẫy cũng phải nhìn trước ngó sau”.

 

Theo ông Lê Hữu Lợi, gấu đã nhiều lần áp sát lán trại này vào ban đêm
Theo ông Lê Hữu Lợi, gấu đã nhiều lần áp sát lán trại này vào ban đêm


Ông Nguyễn Tin (thôn Đắc Lộc 1) khẳng định: “Khu vực Lỗ Buông từng có gấu sinh sống là thông tin mà nhiều người lớn tuổi ở trong thôn đều biết. Cách đây 3 năm, cháu tôi khi đang chăn dê tại đây đã gặp gấu, bản thân tôi có rẫy trên Hòn Khô trước đây cũng từng nghe tiếng gầm của nó. Trên đỉnh Hòn Khô có nhiều gộp đá lớn, ít người lên xuống, lại nối thông với Lỗ Lươn, Ba Hồ (thị xã Ninh Hòa), khu vực rừng vẫn còn nhiều nên thông tin có gấu không phải là không có cơ sở”.


Tìm đến lán trại của anh em ông Lê Hữu Lợi, Lê Quốc Tuấn, ông Lợi cho hay, trước năm 1970, bố mẹ ông từ Vĩnh Lương lên đây làm rẫy. Trước năm 1985, người làm rẫy thường xuyên bắt gặp gấu trong khu vực. Mấy năm trở lại đây, cứ 1 - 2 năm lại nghe có người gặp gấu, khi thì ở khu vực Đá Trắng, lúc ở đỉnh Hòn Khô, khu vực Lỗ Buông… “2 tháng trở lại đây, anh em chúng tôi thu hoạch xoài, điều, chăn nuôi gà nên ban đêm ở lại luôn trên rẫy và thường xuyên bắt gặp gấu. Có nhiều đêm, nó xuống cạnh lán trại, chỉ cách chưa đến 10m, khi thấy nó, chúng tôi cuống cuồng bỏ chạy. Lần anh em tôi thấy nó rõ nhất là vào ngày 31-7”, ông Lợi khẳng định.


Ông Lê Quốc Tuấn kể: “Khoảng 17 giờ 45 ngày 31-7, tôi đang cắt cỏ trong rẫy điều thì thấy ở bìa rẫy, giáp ranh với những lùm cây rậm rạp có 1 con gấu đen to lớn đang đứng bằng 2 chân sau nhìn về phía mình. Khi ấy tôi mất hồn, mang luôn cả máy cắt cỏ bỏ chạy về phía lán trại. Thấy nó gầm, di chuyển về phía mình, chúng tôi liền bỏ chạy. Mặc dù xoài rụng đầy gốc, chuối đầy rẫy nhưng anh em tôi không dám đi thu; chắc phải bỏ rẫy một thời gian chứ sợ lắm”.


Theo các hộ dân làm rẫy ở khu vực này, hiện nay chỉ có anh em ông Lợi bắt gặp gấu xuất hiện ở Lỗ Buông nên không biết thực hư ra sao, nhưng ai cũng cảm thấy bất an. Điều họ mong muốn là chính quyền địa phương, cơ quan chức năng sớm vào cuộc, xác định xem nếu thực sự là gấu thì có biện pháp để bảo vệ an toàn cho người dân và bảo vệ cho chính những con gấu này.


Ông Nguyễn Khương - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: “Chi cục sẽ chỉ đạo Hạt Kiểm lâm TP. Nha Trang xác minh cụ thể thông tin này. Trước khi biết chính xác đây có phải là gấu hay không thì người dân cũng phải đề cao cảnh giác để tránh nguy hiểm”.


H.L - Đ.L