10:08, 16/08/2016

Cần sự chung tay của cộng đồng

Những năm qua, công tác phòng, chống tai nạn thương tích - đuối nước ở trẻ em đã được các cấp chính quyền địa phương, cơ quan, tổ chức, đoàn thể quan tâm và có sự chỉ đạo sâu sát.

Những năm qua, công tác phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT) - đuối nước ở trẻ em đã được các cấp chính quyền địa phương, cơ quan, tổ chức, đoàn thể quan tâm và có sự chỉ đạo sâu sát. Cụ thể, hàng năm các ngành chức năng, địa phương đều tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền, phổ biến về pháp luật an toàn giao thông, các kỹ năng dạy, học bơi phòng, chống đuối nước cho hàng nghìn lượt trẻ em, người lớn tham gia. Ngoài ra, một số địa phương như: Cam Ranh, Nha Trang, Ninh Hòa… còn chủ động trong việc kêu gọi các tổ chức xã hội, mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí tổ chức các lớp dạy, học bơi cho trẻ em trong dịp hè...

 

Dạy bơi phòng, chống tai nạn đuối nước ở TP. Nha Trang
Dạy bơi phòng, chống tai nạn đuối nước ở TP. Nha Trang


Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH), qua 3 năm (2013 - 2015) thực hiện Kế hoạch phòng, chống TNTT - đuối nước ở trẻ em, số trẻ em tử vong do TNTT - đuối nước trên địa bàn tỉnh có giảm. Tuy nhiên, tính trung bình mỗi năm, số trẻ em tử vong do đuối nước và tai nạn giao thông vẫn chưa giảm; trong đó, trẻ em tử vong do tai nạn giao thông 4 em, đuối nước 18 em. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 116 trường hợp trẻ em bị TNTT, làm chết 15 em; trong đó, 7 trường hợp bị tai nạn giao thông, làm chết 1 em, đuối nước 18 trường hợp, chết 12 em.


Nguyên nhân dẫn đến TNTT - đuối nước ở trẻ em rất nhiều, nhưng tựu chung vẫn là sự thiếu quan tâm, bất cẩn của người lớn trong việc chăm sóc các em. Các biện pháp bảo đảm an toàn, trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động vui chơi lành mạnh, phát triển kỹ năng sống cho các em còn thiếu và yếu; môi trường sống còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNTT cho trẻ em trong gia đình và xã hội. Kinh phí cho việc thực hiện phòng, chống TNTT - đuối nước cho trẻ em ở các địa phương còn nhiều hạn chế…


Bà Trịnh Thị Hợp - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết, UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch phòng, chống TNTT - đuối nước cho trẻ em giai đoạn 2016 - 2020 với những nội dung hết sức cụ thể. Trong đó, chú trọng đến việc giảm tỷ lệ trẻ em tử vong do tai nạn đuối nước và tai nạn giao thông, thông qua việc xây dựng và triển khai tốt giải pháp các mô hình “ngôi nhà an toàn”, “trường học an toàn”, “cộng đồng an toàn”… Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là ý thức chấp hành pháp luật, kiến thức, kỹ năng bảo vệ, chăm sóc trẻ em của một số người dân chưa cao; chưa thực sự quan tâm đến phòng, tránh tai nạn, thương tích cho trẻ em trong gia đình, xã hội. Các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho nhu cầu vui chơi, sinh hoạt lành mạnh còn thiếu, trong đó có việc dạy bơi cho các em.


Do vậy, để tiếp tục triển khai có hiệu quả nội dung các kế hoạch, chương trình về công tác phòng, chống TNTT - đuối nước ở trẻ em rất cần sự vào cuộc quyết liệt và chung tay góp sức của các cấp chính quyền, ban, ngành, toàn thể cộng đồng.


A.N