11:08, 15/08/2016

Đấu nối đường số 4 ra đường 23-10: Không phù hợp với quy định

UBND TP. Nha Trang, Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Hà Quang cùng có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cho đấu nối đường số 4 ra đường 23-10 nhằm giảm tải mật độ lưu thông tại khu vực Mả Vòng.

UBND TP. Nha Trang, Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Hà Quang (HQL) cùng có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cho đấu nối đường số 4 ra đường 23-10 nhằm giảm tải mật độ lưu thông tại khu vực Mả Vòng. Tuy nhiên, theo Sở Giao thông vận tải (GTVT), việc kết nối không phù hợp với quy định của Luật Đường sắt và định hướng phát triển giao thông theo quy hoạch chung của thành phố.


Sẽ giảm tải giao thông tại khu vực Mả Vòng?


Đường số 4 nằm song song với đường Lê Hồng Phong, chạy qua các KĐT như: Lê Hồng Phong 2, VCN Phước Hải, Lê Hồng Phong 1, VCN Phước Long, Phước Long... Điểm đầu giao với đường số 6 tại Khu đô thị (KĐT) Lê Hồng Phong 2, điểm cuối giao với Đại lộ Nguyễn Tất Thành với chiều dài khoảng 4km. Con đường này hiện đang được thi công, một số đoạn đã thông tuyến.

 

Đoạn đường số 4 đang được kiến nghị nối ra đường 23-10
Đoạn đường số 4 đang được kiến nghị nối ra đường 23-10


Ông Hà Văn Hải, Tổng Giám đốc HQL cho biết, việc xây dựng tuyến đường số 4 nhằm mục đích giảm tải giao thông cho đường Lê Hồng Phong và phục vụ kết nối các dự án phía tây Lê Hồng Phong. Tuy nhiên, hiện tại đường số 4 (đoạn giao với đường số 6) chưa được kết nối với đường 23-10. Như vậy, sau khi hoàn thiện tuyến đường này không phát huy hết hiệu quả. Các phương tiện đi từ đường số 4 ra đường 23-10, thay vì đi thẳng chỉ mất 100m thì phải cua sang đường số 6 đi ra khu vực Mả Vòng. Trong thời gian tới, khi các KĐT ở phía tây Lê Hồng Phong hoàn thiện và người dân chuyển hẳn vào sinh sống thì mật độ giao thông ở tuyến đường này rất lớn. Vì vậy, HQL đã đề nghị UBND tỉnh cho đầu tư xây dựng đường số 4 kết nối đường 23-10.


UBND TP. Nha Trang cũng thống nhất với HQL và kiến nghị UBND tỉnh cho chủ trương mở đường số 4 ra đường 23-10, kết nối với đường Thủy Xưởng, giao đồng mức với tuyến đường sắt hiện có nhằm giảm tải mật độ lưu thông tại khu vực Mả Vòng. Điều này sẽ góp phần tạo sự kết nối đồng bộ giao thông giữa khu vực các dự án phía tây Lê Hồng Phong với tuyến đường 23-10; đồng thời phát huy hiệu quả giao thông của tuyến đường Thủy Xưởng.


Việc đấu nối không phù hợp với quy định


Trước đề xuất của UBND TP. Nha Trang và HQL, đầu tháng 6, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Vinh đã có văn bản chỉ đạo Sở GTVT chủ trì phối hợp với các sở, ngành, các đơn vị liên quan nghiên cứu, xem xét việc kết nối đường số 4 ra đường 23-10, với phương án giao cắt đồng mức với đường sắt.


Theo đó, sau khi họp với các đơn vị liên quan, Sở GTVT đã có văn bản tham mưu UBND tỉnh không đồng ý kết nối đường số 4 với đường 23-10. Cụ thể, theo Luật Đường sắt năm 2005, đường sắt giao nhau với đường bộ đô thị phải xây dựng nút giao khác mức; chủ đầu tư xây dựng đường bộ mới phải chịu trách nhiệm xây dựng nút giao khác mức. Ngoài ra, theo định hướng phát triển giao thông TP. Nha Trang (đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố) đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 25-9-2012, đường số 4 không giao cắt với đường sắt để kết nối ra đường 23-10. Do vậy, việc đề xuất kết nối tuyến đường số 4 ra đường 23-10 bằng phương án giao cắt đồng mức với đường sắt theo đề nghị của UBND TP. Nha Trang là không phù hợp với quy định của Luật Đường sắt và định hướng phát triển giao thông theo quy hoạch chung của thành phố.


Ngoài ra, hiện nay, Sở GTVT và các sở, ngành liên quan đang thực hiện quy hoạch dự án nút giao thông Ngọc Hội - đường 23-10 (nút giao khác mức) và các dự án kết nối hạ tầng giao thông với khu vực sân bay Nha Trang cũ theo hình thức BT. Do đó, khi nút giao thông này được đầu tư hoàn chỉnh, chắn đường sắt Ngọc Hội trên đường 23-10 sẽ bị xóa bỏ. Khi đó, sở sẽ tham mưu tỉnh đề nghị Bộ GTVT, Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam xem xét việc di dời chắn đường sắt trên đường 23-10 đến vị trí đường số 4 giao cắt đồng mức với đường sắt để lưu thông ra đường 23-10. Như vậy, vừa giảm tải áp lực giao thông trên đường Lê Hồng Phong cũng như khu vực Mả Vòng, vừa đảm bảo không phát sinh thêm số lượng vị trí đường ngang giao cắt đồng mức với đường sắt trên địa bàn TP. Nha Trang.


KHÁNH HÀ