09:08, 04/08/2016

Những tấm gương tái hòa nhập cộng đồng

Theo giới thiệu của ôngPhạm  Đức Hồng - Phó Trưởng phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh, chúng tôi gặp gỡ một vài trường hợp có tinh thần vươn lên trong quá trình tái hòa nhập cộng đồng.

Theo giới thiệu của ông Phạm Đức Hồng - Phó Trưởng phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh, chúng tôi gặp gỡ một vài trường hợp có tinh thần vươn lên trong quá trình tái hòa nhập cộng đồng.


 Đó là anh T.M.Q, sinh năm 1982, thường trú tại xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm. Đầu năm 2005, trên đường đi làm rẫy về, anh Q. thấy một con bò không người trông coi nên lấy trộm và bị phạt 9 tháng tù giam. Đến tháng 8-2005, anh Q. được đặc xá trở về địa phương. Anh tâm sự: “Khi trở về địa phương, tôi nhận được nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền, công an và các ban, ngành, đoàn thể của xã, cũng như bà con hàng xóm. Công an xã thường xuyên động viên, định hướng nghề nghiệp, giúp tôi làm giấy chứng minh nhân dân; UBND xã còn quan tâm cho vay vốn theo chương trình vệ sinh, nước sạch nông thôn”. Được tiếp thêm động lực, anh Q. đã quyết tâm xóa bỏ mặc cảm, phấn đấu làm lại từ đầu.


Năm 2013, từ sự hỗ trợ của địa phương và vốn của bản thân, anh Q. trồng được 12ha cây keo lá tràm; năm 2014 trồng được 14ha cây keo. Đặc biệt, anh Nguyễn Gia Viên, ở thôn Tân Thành, xã Cam Thành Bắc đã cho anh Q. mượn 700 triệu đồng không lấy lãi để phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, anh Q. có khoảng 40ha đất rừng trồng cây keo lá tràm, mía, xoài… tạo việc làm cho khoảng 20 lao động địa phương với lương bình quân khoảng 3,9 triệu đồng/người/tháng; thu nhập bình quân của gia đình anh từ 150 - 200 triệu đồng/năm. Ngoài ra, anh Q. còn hướng dẫn một số hộ nông dân khác tham gia trồng rừng phủ xanh đất trống, đồi núi trọc để phát triển kinh tế hộ gia đình.


Chị N.T.K.L, thường trú tại xã Cam Thịnh Đông, TP. Cam Ranh cũng là một tấm gương điển hình tái hòa nhập cộng đồng. Năm 2003, chị L. được bạn bè giới thiệu đi buôn thuốc lá Jet từ TP. Hồ Chí Minh về bán tại TP. Cam Ranh. Do lợi nhuận cao, vốn tăng dần nên chị L. đã phạm tội với lượng hàng lớn và bị tòa án tuyên phạt 6 tháng tù giam. Tháng 2-2005, chị L. được đặc xá. Ngay sau khi trở về địa phương, chị L. quyết tâm hòa nhập cộng đồng, cùng chồng cần cù lao động, tích lũy vốn để đầu tư vào việc buôn bán hợp pháp.


Lãnh đạo Công an xã Cam Thịnh Đông cho biết, sau khi hòa nhập cộng đồng, đời sống gia đình chị L. đã dần ổn định. Hiện nay, thu nhập bình quân của gia đình chị khoảng 200 triệu đồng/năm, giải quyết việc làm cho khoảng 20 lao động địa phương với mức lương từ 3,6 đến 4,5 triệu đồng/người/tháng; thực hiện nghĩa vụ thuế cho Nhà nước là 30 triệu đồng/năm. Ngoài ra, chị L. còn tích cực tham gia đóng góp các quỹ từ thiện, khuyến học, người có công, phòng chống lụt bão... tại địa phương.


Điểm chung của chị L. và anh Q. là tự nhận thức được việc làm trái pháp luật của mình và quyết tâm đứng lên sau khi vấp ngã; tích cực học tập, lao động, có ý chí vươn lên trong cuộc sống. Với họ, chính sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền, của cộng đồng là động lực giúp họ vượt qua tất cả để làm lại cuộc đời…


THANH KHUYÊN