12:08, 13/08/2016

Lắng nghe trẻ em nói

Trong không khí cởi mở, sôi nổi, Diễn đàn trẻ em lần II năm 2016 diễn ra sáng 12-8 đã có nhiều ý kiến đáng quan tâm. Tham gia buổi đối thoại có ông Nguyễn Duy Bắc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

Trong không khí cởi mở, sôi nổi, Diễn đàn trẻ em lần II năm 2016 diễn ra sáng 12-8 đã có nhiều ý kiến đáng quan tâm. Tham gia buổi đối thoại có ông Nguyễn Duy Bắc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.


Tại buổi đối thoại, có 21 ý kiến, kiến nghị của thiếu nhi đến từ các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Trong đó, nổi bật là những vấn đề đang được gia đình, xã hội quan tâm như: tạo môi trường an toàn cho trẻ em ngay trong gia đình, trường học, xã hội; tai nạn giao thông, tai nạn đuối nước ở học sinh; bạo lực học đường…

 

Các em trình bày ý tưởng của mình
Các em trình bày ý tưởng của mình

 

Ông Nguyễn Duy Bắc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Sau diễn đàn, tôi đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương, các tổ chức đoàn thể xem xét, giải quyết những kiến nghị mà trẻ em đưa ra; xem xét các ý kiến để lồng ghép vào nội dung liên quan trong quá trình xây dựng các đề án, chương trình. Đồng thời, báo cáo kết quả thực hiện các khuyến nghị của trẻ em một cách cụ thể để chuẩn bị cho diễn đàn trẻ em năm tiếp theo.

Em Trương Nguyễn Mai Huyên (thị xã Ninh Hòa) mong muốn ngành Giáo dục đưa môn bơi lội trở thành môn học chính trong nhà trường; cần có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh tại những trường học nằm trên Quốc lộ 1; giải pháp giúp học sinh sử dụng mạng xã hội an toàn… Quan tâm đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, em Huỳnh Trường An Phúc (thị xã Ninh Hòa) nêu tình trạng những hàng quán bán thức ăn không đảm bảo vệ sinh trước các cổng trường vẫn còn tồn tại dù đã bị xử lý nhiều lần. Đại diện thiếu nhi TP. Nha Trang lại đưa ra giải pháp áp dụng mô hình trồng rau sạch trong trường, quan tâm hơn việc kiểm soát sử dụng chất cấm trong bảo quản, chế biến thực phẩm nhằm tăng cường đảm bảo an toàn bữa ăn tại trường học.


Trong khi đó, thiếu nhi 2 huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh quan tâm nhất là địa điểm vui chơi, sinh hoạt cho thiếu nhi; đường đến trường mùa mưa lũ nguy hiểm, nguy cơ sạt lở cao… “Đoạn trước Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Khánh Vĩnh và một số đoạn đường khác vào mùa mưa thường ngập nước, có nhiều hố gây mất an toàn cho người đi lại. Em mong chính quyền địa phương sớm sửa chữa để chúng em có thể yên tâm đi học”, em Cao Phi Phàm (huyện Khánh Vĩnh) chia sẻ.


Nhiều vấn đề khác cũng được các em phản ánh như: nên triển khai thí điểm mô hình hồ bơi di động tại trường học để dạy bơi cho học sinh; tăng cường các buổi ngoại khóa, thực hành kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích; nhiều khu vực ao, hồ, sông, suối chưa có biển cảnh báo nguy hiểm, dễ dẫn đến tình trạng trẻ em đến vui chơi và bị đuối nước…

 

Diễn đàn trẻ em lần II năm 2016 có chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em”, có 80 trẻ em đại diện cho 294.000 trẻ em trên toàn tỉnh tham gia. Tại đây, các em đã thảo luận về các chủ đề, tham gia giao lưu văn nghệ, thi vẽ tranh và tìm hiểu kiến thức về quyền trẻ em. Kết thúc diễn đàn, Ban tổ chức khen thưởng các đơn vị đạt điểm cao trong các hoạt động. Thị xã Ninh Hòa xuất sắc đạt giải nhất.

Không chỉ lắng nghe, tại buổi đối thoại, tất cả những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của các em đều được lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, các chuyên gia làm công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em tiếp thu với thái độ trân trọng, cầu thị. Bà Trịnh Thị Hợp - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: “Những năm qua, các cấp lãnh đạo, địa phương luôn quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Tuy nhiên, việc thực hiện quyền trẻ em nói chung và quyền tham gia của trẻ em nói riêng vẫn đang đối mặt với không ít thách thức. Diễn đàn là cơ hội để người lớn thực sự lắng nghe ý kiến của các em, cùng chia sẻ những mối quan tâm, nguyện vọng của trẻ, qua đó đảm bảo việc thực thi quyền trẻ em”.


Qua hai lần tổ chức, diễn đàn trẻ em đã tạo cơ hội cho trẻ em toàn tỉnh đưa ra những yêu cầu chính đáng để bảo vệ quyền lợi căn bản của bản thân, góp phần để các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng, gia đình… thấu hiểu, từ đó nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.


VĨNH THÀNH