12:08, 13/08/2016

Hơn 100 người dân chặn đường, không cho di dời xe rác

Sau nhiều lần tuyên truyền và thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, sáng 12-8, UBND thị xã Ninh Hòa đã lên phương án di dời xe chở rác thải nguy hại mà người dân thôn Ninh Ních, xã Ninh An đã giam giữ trái phép hơn 5 tháng nay.

Sau nhiều lần tuyên truyền và thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, sáng 12-8, UBND thị xã Ninh Hòa đã lên phương án di dời xe chở rác thải nguy hại mà người dân thôn Ninh Ních, xã Ninh An đã giam giữ trái phép hơn 5 tháng nay. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng di dời xe rác đi nơi khác, cả trăm người dân đã tràn ra Quốc lộ 1 để ngăn cản, gây ùn tắc giao thông.


Bên cạnh đó, người dân còn treo băng rôn, yêu cầu doanh nghiệp, UBND thị xã phải viết “giấy cam kết” không để xe chở rác chạy vào thôn, buộc Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại (đóng tại thôn Ninh Ích) của Công ty Cổ phần Môi trường Khánh Hòa ngưng hoạt động. Tuy nhiên, đòi hỏi này không được đáp ứng dẫn đến việc một số người dân chặn xe, gây náo loạn khu vực. Ngay sau đó, hàng chục Cảnh sát cơ động, trật tự, Cảnh sát giao thông Công an thị xã Ninh Hòa đã được điều động đến để ổn định tình hình. Đến 11 giờ cùng ngày, tình hình mới được vãn hồi, xe rác đã được đưa đi.

 

Người dân thôn Ninh Ích tập trung để ngăn cản việc di dời xe rác
Người dân thôn Ninh Ích tập trung để ngăn cản việc di dời xe rác


Ông Trần Văn Minh - Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết: “Trước khi đưa xe đi, chúng tôi đã thông báo cho người dân, lên phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông. Chính quyền địa phương cũng đã giải thích việc người dân tự ý giữ xe của doanh nghiệp là vi phạm pháp luật. Hơn nữa, trong xe là rác thải rắn, thải nguy hại nếu không được đưa vào nhà máy xử lý mà để ở khu dân cư là rất nguy hiểm. Doanh nghiệp đã có đánh giá tác động môi trường và được Bộ Tài nguyên - Môi trường cấp phép đủ tiêu chuẩn hoạt động. Tuy nhiên, người dân vẫn không hợp tác, ngăn cản không cho xe rác rời đi khiến Quốc lộ 1 kẹt khoảng 15 phút”.


Như Báo Khánh Hòa đã phản ánh, đầu tháng 3, người dân địa phương đã giam giữ trái phép chiếc xe chở rác vào Nhà máy xử lý rác thải công nghiệp, chất thải nguy hại của Công ty Cổ phần Môi trường Khánh Hòa vì cho rằng nhà máy này gây ô nhiễm môi trường. Sau khi vụ việc diễn ra, UBND thị xã, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp để lắng nghe nguyện vọng của người dân và tìm hướng giải quyết. Vậy nhưng, khi UBND thị xã Ninh Hòa cưỡng chế giải phóng xe chở rác ra khỏi khu vực người dân giam giữ trái phép để đưa về tỉnh Bình Dương thì xảy ra vụ việc như đã nêu.


 ĐÌNH LÂM