10:12, 30/12/2015

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong dịp Tết

Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh Khánh Hòa đang tiến hành tổng rà soát các cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy nổ cao. Trao đổi về vấn đề này, Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh cho biết:

Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) tỉnh Khánh Hòa đang tiến hành tổng rà soát các cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy nổ cao. Trao đổi về vấn đề này, Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh cho biết:


- Theo thống kê, phân loại, toàn tỉnh hiện có 1.391 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC và có nguy hiểm về cháy, nổ. Trong đó, có 1.249 cơ sở nguy hiểm về cháy nổ và 36 cơ sở trọng điểm có nguy hiểm cháy, nổ cao.


Qua kiểm tra ban đầu cho thấy, bên cạnh những đơn vị đảm bảo tốt công tác PCCC, vẫn còn một số đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện chưa tốt công tác này. Trong đó, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện an toàn PCCC tại đơn vị mình chưa cao, chưa sâu sát; công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC chưa được quan tâm đúng mức; việc trang bị phương tiện chữa cháy chưa bảo đảm theo quy định của pháp luật. Mặt khác, công tác tự tổ chức kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng phương tiện chữa cháy chưa được thực hiện thường xuyên; đội PCCC cơ sở chưa được tập huấn nghiệp vụ, chưa xây dựng được phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, hoặc có nhưng không tổ chức thực tập phương án. Ngoài ra, một số doanh nghiệp thuộc diện phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc nhưng không tham gia theo quy định. Các thiếu sót, tồn tại trên đã được Cảnh sát PCCC tỉnh lập biên bản và có kiến nghị các cơ sở, doanh nghiệp khắc phục.


- Để phòng ngừa cháy, nổ dịp cuối năm, bên cạnh việc thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền kiến thức pháp luật về phòng, chống cháy nổ, Cảnh sát PCCC tỉnh có những khuyến cáo gì với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trung tâm thương mại, chợ và người dân?


- Cảnh sát PCCC tỉnh đã có Kế hoạch 224 ngày 21-12-2015 về “Tăng cường đảm bảo an toàn PCCC trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016”. Kế hoạch nêu rõ, lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC; tổ chức kiểm tra các điều kiện về PCCC, trong đó chú trọng các cơ sở nguy hiểm về cháy nổ.


Bên cạnh đó, chúng tôi khuyến cáo các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trung tâm thương mại, chợ và người dân lưu ý những biện pháp cụ thể như: cần tổ chức phân công người trực liên tục tại cơ quan để xử lý khi có cháy xảy ra; thường xuyên tự kiểm tra an toàn PCCC, khắc phục những thiếu sót về PCCC; lắp đặt hệ thống điện theo đúng quy định an toàn PCCC, kiểm tra, cắt điện đối với hệ thống điện, thiết bị điện không cần thiết trong giờ nghỉ, khi hết giờ làm việc. Cùng với đó, trang bị đủ phương tiện chữa cháy tại chỗ phù hợp với yêu cầu chữa cháy của từng khu vực; hướng dẫn cán bộ, nhân viên, công nhân sử dụng thành thạo các phương tiện, thiết bị đã được trang bị. Người dân cần quản lý tốt nguồn lửa, nguồn nhiệt trong đun nấu, hàn xì... Đặc biệt, khi phát hiện cháy, các đơn vị, người dân cần có trách nhiệm báo cháy nhanh nhất cho Cảnh sát PCCC qua số điện thoại 114, đồng thời huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ để tham gia chữa cháy.


- Xin cảm ơn Đại tá!


THÀNH LONG (Thực hiện)